Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh ù tai : Nguyên nhân và cách chữa bệnh hiệu quả

Cập nhật: 11/03/2020 16:45 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh ù tai có thể gặp ở bất kỳ ai, và bất kỳ độ tuổi nào? Nó gây ra tình trạng khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Do vậy việc nắm được thông tin và cách điều trị là khá cần thiết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh ù tai là gì?

Ù tai là tiếng kêu xuất phát từ hệ thống thính giác hay những cơ quan lân cận, người khác thì không thể nghe thấy. Hầu hết bệnh nhân bị ù tai là những tiếng kêu đơn ẩm, nhưng có trường hợp tiếng ù có dạng là những âm phức nghe như tiếng chuông, tiếng sóng biển, tiếng dế kêu, tiếng chuông reo và tiếng hơi nước thoát qua chỗ hẹp.

Bệnh ù tai là gì? Nguyên nhân do đâu?

>>Xem thêm: Suy thượng thận cấp có nguy hiểm không?

Bệnh ù tai thường là kết quả của tình trạng nhiễm độc thuốc, rối loạn tâm lý hoặc do tình trạng nghe tiếng nói, hơi thở của chính người bệnh do điếc dẫn truyền, vòi nhĩ dãn rộng. Chứng ù tai không phải là bệnh mà là một triệu chứng tiềm ẩn nguy cơ bệnh như mất thính lực, chấn thương tai hay do rối loạn hệ thống tuần hoàn.

Chứng ù tai là một tình trạng khá phổ biến có thể ảnh hưởng không nhỏ đến người bệnh. Mặc dù nó không phải là một dấu hiệu gì nghiêm trọng nhưng sẽ trở lên tồi tệ hơn theo tuổi tác. Tuy nhiên nếu được điều trị đúng phương pháp thì bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Đa số bệnh nhân bị ù tai diễn ra trong nhiều tháng năm và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân gây bệnh ù tai phổ biến nhất

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, Bệnh ù tai có thể là do nhiều nguyên nhân, theo đó dưới đây là tình trạng thường gặp nhất:

  • Do tiếp xúc với tiếng ồn nhiều: âm thanh lớn chính là nguyên nhân gây mất thính lực. Một số thiết bị nghe nhạc có âm thanh lớn kéo dài đều khiến cho bạn bị ù tai. Dù chỉ là tiếp xúc ngắn hạn hay dài hạn với âm thanh lớn thì đều gây tổn thương đến tai.
  • Tắc nghẽn ráy tai: Thông thường ráy tai có tác dụng bảo vệ ống tai của bạn bằng cách bẫy bụi bẩn đồng thời làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. thế nhưng khi ráy tai tích tụ nhiều và lâu thì chúng rất khó để rửa trôi tự nhiên, làm mất thính lực hay kích thích màng nhĩ dẫn đến tình trạng ù tai.
  • Xương tai thay đổi: Tình trạng này thường gây ra bệnh ù tai ở người già. Khi cứng xương trong tai có thể làm ảnh hưởng đến thính giác đồng thời gây nên tình trạng ù tai. Tình trạng này được xác định gây ra bởi sự phát triển xương bất thường.

Một số nguyên nhân ù tai ít phổ biến hơn bao gồm:

  • Do rối loạn TMJ: những vấn đề thường gặp về khớp thái dương hàm, khớp ở hai bên đầu trước tai và nơi xương hàm dưới gặp sọ của bạn đều có thể gây ù tai
  • Bệnh Meniere: Một trong những dấu hiệu của bệnh này là chứng ù tai
  • Rối loạn mạch máu liên quan đến bệnh ù tai bao gồm: xuất hiện khối u ở cổ và đầu, hẹp mạch máu cấp cho vùng mặt cổ, dị tật mạch máu
  • Rối loạn chức năng ống Eustachian: ống trong tai thường nối giữa tai giữa với cổ họng trên của bạn vẫn được mở rộng mọi lúc. Nhưng bởi một lý do nào đó có thể gây rối loạn chức năng ống dẫn đến tình trạng ù tai.

Bên cạnh đó một số loại thuốc có thể làm cho tình trạng ù tai của bạn trở lên nặng thâm. Theo đó khi liều của các loại thuốc này càng cao thì chứng bệnh ù tai của bạn sẽ càng nặng hơn như thuốc điều trị ung thư, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm, aspirin dùng với liều cao, thuốc Quinine..

Cách trị bệnh ù tai như thế nào?

Chữa bệnh ù tai

Tùy vào tình trạng bệnh ù tai ở mỗi người mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Theo đó thì người bệnh có thể dựa theo hướng điều trị ngay sau đây:

Để điều trị chứng ù tai thì bác sĩ sẽ chỉ định hai loại thuốc chính: thuốc cắt đứt các cơ chế bệnh sinh tạo nên tiếng ù và những thuốc giúp cho người bệnh giảm đi chứng khó chịu với tiếng ù như sauL

  • Thuốc an thần được sử dụng làm ức chế trên hệ lưới thần kinh trung ương
  • Các thuốc làm tăng tuần hoàn ốc tai và hệ thần kinh trung ương
  • Thuốc kháng sinh histamin và thuốc làm giảm phù nề trong trường hợp nghi nguyên nhan ù tai do rối loạn chức năng vòi…và một số loại thuốc khác.
Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990