Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh truyền nhiễm là gì? Các phương pháp phòng ngừa bệnh truyền nhiễm

Cập nhật: 13/05/2020 11:10 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh truyền nhiễm từ lâu đã trở thành mối đe dọa của con người. Trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19 thì nhiều người lại quan tâm đến các bệnh truyền nhiễm hiện nay. Thông tin chi tiết sẽ được giải đáp trong chuyên mục bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi nhé.

Bệnh truyền nhiễm là gì?

Bệnh truyền nhiễm thường rất phổ biến ở mọi châu lục. Tuy nhiên với các quốc gia có khí hậu nóng ẩm thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao hơn. Bởi lẽ đây là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tác nhân gây bệnh như do vi sinh vật, ký sinh trùng hay vi khuẩn.

Bệnh truyền nhiễm có nguy hiểm không?

>>Có thể bạn quan tâm: Bệnh vảy phần hồng là gì? Nên ăn gì và kiêng gì để chữa bệnh?

Các bệnh truyền nhiễm này có khả năng lây lan rất lớn trong cộng đồng tùy từng tác nhân gây bệnh. Chúng có thể lâu qua nhiều đường khác nhau nhưng cũng có thể đi qua bằng một đường. Khi chưa tìm ra được vắc xin ngăn bệnh truyền nhiễm thì bệnh có thể bùng phát thành ổ dịch với số lượng người mắc rất lớn. Điển hình như diễn biến dịch Covid 19 vừa qua, bệnh thường diễn biến theo các giai đoạn: thời kỳ ủ bệnh bệnh, khởi phát, toàn phát, thời kỳ lui bệnh và hồi phục.

Thường mỗi một bệnh truyền nhiễm sẽ do một tác nhân gây nên, thế nhưng một số trường hợp cũng có thể do hai hoặc nhiều tác nhân gây hại.

Phân loại các bệnh truyền nhiễm

Phân loại theo mức độ nguy hiểm

Không ít người thắc mắc “ có mấy nhóm bệnh truyền nhiễm”. Trong Bộ luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định, nhằm hỗ trợ cho bác sĩ và người dân cho việc chẩn đoán điều trị đồng thời phát hiện sớm, phân loại và thực hiện phòng bệnh tốt hơn. Hiện nay các bệnh truyền nhiễm sẽ được chia thành 3 nhóm cụ thể như sau: Bệnh truyền nhiễm nhóm A, bệnh truyền nhiễm nhóm B, bệnh truyền nhiễm nhóm C.

  •         Bệnh truyền nhiễm nhóm A: Đây là nhóm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, bệnh có khả năng phát tán rất nhanh và rộng. Nếu không kiểm soát tốt thì nguy cơ bùng dịch bệnh rất cao gây ra tỷ lệ tử vong lớn . Bên cạnh đó nhóm bệnh truyền nhiễm A còn bao gồm một số bệnh lý chưa xác định được nguyên nhân như bệnh sốt xuất huyết, cúm A-H5N1...
  •         Bệnh truyền nhiễm nhóm B: cũng bao gồm những bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm, mặc dù nhẹ hơn so với nhóm A nhưng không chủ quan bởi nó có khả năng lây truyền khá nhanh đồng thời có khả năng gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Một số bệnh truyền nhiễm nhóm B bao gồm ho gà, thủy đậu, sởi, sốt rét, sốt phát ban HIV/AIDS, cúm, bệnh dại,uốn ván, bệnh bạch hầu, lao phổi, tay chân miệng hay do những bệnh lý liên cầu ở lợn gây bệnh trên người...
  •         Bệnh truyền nhiễm nhóm C: Trường hợp này bao gồm các bệnh truyền nhiễm ít có khả năng gây nguy hiểm, chúng không có khả năng lây truyền nhanh như nhóm A, B. Người bệnh cần chú ý đến một số bệnh như đau mắt đỏ, mắt hột, viêm miệng, viêm họng, ...

Phân loại theo con đường lây nhiễm

  • Những bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp

Bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp có tỷ lệ lây lan rất cao và đồng thời sẽ gây tử vong nếu như không được điều trị kịp thời. Trong đó phải kể đến đại dịch Covid 19 bùng phát gần đây phát tán trên toàn cầu, chúng có khả năng lây lan nhanh chóng. Ngoài ra một số bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp khác như sau: bệnh thủy đậu, bệnh đậu mùa, bệnh lao phổi, bệnh sởi, cúm, quai bị…

  • Bệnh truyền nhiễm không lây qua đường hô hấp

Phân loại qua đường lây nhiễm thì còn có các bệnh truyền nhiễm không qua đường hô hấp. Trong đó phải kể đến những bệnh như: bệnh sốt xuất huyết, bệnh sốt rét, tả, HIV, giang mai, sùi mào gà, viêm gan B, … và rất nhiều bệnh lý khác.

Các phương pháp phòng ngừa bệnh truyền nhiễm

Như những dược sĩ các trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch cho biết các bệnh truyền nhiễm kể trên có khả năng lây lan rất lớn. Một số bệnh hiện nay vẫn chưa có Vắc xin phòng ngừa bởi vậy mà các bạn nên chủ động phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình nhé:

Phòng ngừa bệnh truyền nhiễm

Giai đoạn phát triển bệnh truyền nhiễm mạnh nhất ở nước ta có thể là thời điểm đông – xuân. Đó là khi nền nhiệt lạnh và thời tiết nồm ẩm, là điều kiện phát triển rất thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh. Chúng tồn tại lâu trong môi trường và gây bệnh rất cao từ người này đến người khác sự lây lan trong cộng đồng để trở thành bùng phát dịch bệnh.

Như chúng ta vừa trải qua một dịch bệnh bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm và hiện nay nó đang trở thành đại dịch trên toàn cầu là Virus Corona (COVID - 19). Theo các chuyên gia thì Covid 19 thường lây nhiễm thông qua 2 đường chính: Tiếp xúc trên bền mặt vật dụng và thông qua các giọt bắn của nước bọt. Qua đó các chuyên gia cũng khuyến cáo biện pháp phòng ngừa là bạn nên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho môi trường, hạn chế tiếp xúc với các vật dụng ở môi trường công cộng.

Không nên đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc để ngăn chặn nguy cơ lây lan. Bên cạnh đó bạn cần phải vệ sinh tay sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn hoặc cồn pha loãng nhằm giúp loại bỏ vi khuẩn và các virus gây bệnh.

Trải qua đại dịch Covid 19 vừa qua thì chúng ta đã có thêm nhiều bài học trong việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm. Điều này không chỉ áp dụng khi xảy ra đại dịch vừa qua mà các bạn hãy chủ động bảo vệ bản thân ngay từ bây giờ để hạn chế nguy cơ mắc bệnh khi đối mặt với những bệnh lý khác.

Những thông tin vừa được chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích cho bạn đọc khi tìm hiểu về các bệnh truyền nhiễm hiện nay. Hãy chủ động lên kế hoạch bảo vệ sức khỏe cho bản thân để phòng ngừa phát tán dịch bệnh nhé. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

 

 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990