Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bảng cân nặng chuẩn thai nhi như thế nào? Cân nặng thai nhi có ảnh hưởng đến bé

Cập nhật: 07/07/2020 13:05 | Người đăng: Lường Toán

Bảng cân nặng chuẩn thai nhi được xem là thước đo nhằm giúp các bà bầu có thể đánh giá và quan sát sự phát triển của con để có hướng đáp ứng kịp thời.  Vậy cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần tuổi được tính như thế nào? Kiến thức này sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết ở bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Bảng cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần tuổi như thế nào?

Bảng cân nặng chuẩn thai nhi sẽ giúp cho các bậc làm cha mẹ có thể theo dõi được sự phát triển của con theo từng tuần. Theo đó thì ở mỗi tuần, con sẽ được theo dõi thông qua các chỉ số bắt đầu từ tháng 8 cho đến hết tuần thứ 40 của thai kỳ. Điều này được theo dõi qua siêu âm, từ đó đánh giá được tình trạng đủ cân hay nhỏ hoặc lớn hơn. Qua đó các mẹ sẽ nắm được để thay đổi chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp giúp con phát triển tốt. Dưới đây là bảng cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần của tiêu chuẩn quốc tế WHO, bạn có thể tham khảo:

Bảng cân nặng thai nhi chuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế

>>Xem thêm: Bệnh Thalassemia là gì? Phương pháp điều trị bệnh như thế nào?

Nếu như những số liệu của thai nhi qua các tuần nhỏ hơn so với số liệu vừa được thống kê ở trên thì có thể thấy trẻ đang bị thiếu cân và bố mẹ cần phải bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Ngược lại thì bố mẹ cần phải xem xét và kiểm soát chế độ ăn uống của mình.

Thai nhi nhỏ hoặc lớn hơn so với tuổi thai có ảnh hưởng gì không?

Thông qua cân nặng chuẩn thai nhi được chia sẻ ở trên thì sẽ giúp mẹ bầu có cách điều chỉnh phù hợp. Vậy thai nhi lớn hoặc nhỏ hơn so với tuần tuổi có ảnh hưởng gì không? Theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Y Dược HCM bật mí, thai nhi bị thừa cân hay thiếu cân cũng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé mà còn ảnh hưởng đến cơ thể mẹ. Cụ thể như sau:

Trường hợp thai nhi bị thừa cân:

  • Ảnh hưởng đến thai nhi: Thai nhi bị thừa cân thì nguy cơ mắc phải một số bệnh khá cao nếu như không được kiểm soát sớm bao gồm: suy hô hấp, suy tim. Tiểu đường, hạ thân nhiệt hay những bệnh lý về tiêu hóa… Nhất là sau khi sinh nếu trẻ không được điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý thì nguy cơ bị béo phì đồng thời gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của bé.
  • Ảnh hướng đến mẹ bầu: kích thước thai quá lớn khiến cho mẹ gặp phải nhiều vấn đề: mệt mỏi, khó chịu, khó ngủ cuối thai kỳ. Bên cạnh đó mẹ cũng khó khăn khi sinh con, gây tổn thương đường sinh dục. Nghiêm trọng hơn cả là bị vỡ tử cung trong thời gian sinh con.

Trường hợp thai nhi thiếu cân:

Ảnh hưởng đến thai nhi: Thai nhi bị thiếu cân thì nguy cơ mắc phải một số bệnh lý như hạ huyết áp, viêm phổi, đa hồng cầu…cao hơn so với những trẻ khác. Nếu tình trạng này không được điều chỉnh kịp thời còn làm ảnh hưởng đến chỉ số thông minh, phối hợp, vận động của trẻ kém hơn so với những trẻ đầy đủ.

Cách điều chỉnh cho mẹ bầu khi thai nhi lớn hoặc nhỏ hơn so với tuần tuổi:

Khi đi siêu âm nếu như phát hiện thai nhi lớn hay nhỏ hơn so với tuần tuổi thì các mẹ cũng đừng lo lắng. Bởi một số điều chỉnh dưới đây sẽ giúp các con được phát triển đầy đủ hơn. Theo đó các mẹ hãy thực hiện những điều sau:

Cân nặng thai nhi ảnh hưởng đến sự phát triển của bé
  • Với trẻ bị thiếu cân: Thai phụ trước tiên cần phải cải thiện chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể nên cải thiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày bao gồm nhiều rau xanh, hoa quả, vitamin, thịt, cá trứng…hàng ngày. Có thể bổ sung thêm sữa dành cho bà bầu sẽ giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ về chiều cao và cân nặng.
  • Với trẻ thừa cân nhiều: Trước tiên thai phụ cũng nên xem xét lại chế độ dinh dưỡng của bản thân. Hạn chế những thực phẩm có hàm lượng calo cao, thường xuyên tập thể dục hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh. Điều này còn giúp điều chỉnh cân nặng trong quá trình sinh nở.

Không chỉ vậy, để tránh những tác động đến sự phát triển của trẻ thì thai phụ cần phải đảm bảo nguyên tắc sau đây:

  • Không được sử dụng chất kích thích bao gồm: rượu, bia, thuốc lá…có hại cho cơ thể.
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi…đều không ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý ở trẻ. Tốt nhất hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, hạn chế thức khuya.
  • Nên đi khám, siêu âm thai nhi theo định kỳ tại những cơ sở y tế uy tín để theo dõi sự phát triển của thai nhi, đồng thời phát hiện sớm những bất thường về cân nặng của thai nhi để có sự điều chỉnh và tư vấn hợp lý của các bác sĩ.

Với những thông tin được chia sẻ về bảng cân nặng chuẩn thai nhi trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục sau để cập nhật thông tin mới nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990