Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bài tập Kegel có tác dụng gì? Bài tập Kegel đúng cách như thế nào?

Cập nhật: 02/03/2020 13:58 | Người đăng: Lường Toán

Tập Kegel có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của nam và nữ giới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết về tác dụng của bài tập này và nên tập đúng cách như thế nào. Chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời trong chuyên mục bài viết hôm nay nhé.

Tìm hiểu về bài tập Kegel là gì?

Bài tập Kegel được mô tả bởi một bác sĩ phụ khoa người Mỹ có tên là Arnold Kegel Henry vào năm 1948. Bài tập này có tác dụng làm khỏe cơ sàn chậu, đồng thời hỗ trợ rất tốt cho cơ quan sinh dục. Vùng chậu trong cơ thể bao gồm phần xương hông, và cơ sàn chậu nằm ở dưới cùng của phàn này, tại vùng thắt lưng và ở giữa 2 chân.

Tập Kegel cho nữ đúng cách

>>>Tham khảo thêm: Thoái hóa khớp gối có chữa được không? Nên ăn gì để chữa bệnh nhanh khỏi?

Với những người gặp khó khăn trong việc không tự chủ vấn đề đi vệ sinh hay do bị rối loạn chức năng dạ dày thì bạn nên tìm hiểu thêm về bài tập Kegel này. Một số nghiên cứu cho thấy bài tập có rất nhiều lợi ích tốt cho cả nam và nữ giới. Cơ sàn chậu khỏe đóng vai trò rất quan trọng trong những phản ứng tình dục ở cả nam và nữ giới. Những cơn cực khoái là kết quả của những cơn co thắt nhanh chóng các cơ sàn chậu.

Tập Kegel có tác dụng gì?

Như đã nói ở trên, những bài tập Kegel có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của cả nam và nữ giới. Để tìm hiểu kỹ hơn về những lợi ích này thì dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM có chia sẻ trong bài viết dưới đây. Các bạn hãy tìm hiểu kỹ nhé.

Lợi ích của bài tập Kegel dành cho nữ:

Bài tập Kegel có tác dụng cải thiện được sức mạnh cơ bắp sàn khung chậu, đồng thời giúp ngăn ngừa và điều trị sa dạ con và tiểu tiện không tự chủ. Với phụ nữ sau khi sinh thường bị rò rỉ nước tiểu nhất là khi gắng sức, chẳng hạn như khi ho, hắt hơi và không kiểm soát được động ruột của mình.

Tình trạng tổn thương sàn chậu có thể gây ra những vấn đề kể trên. Tổn thương này thường xảy ra nhất là trong thời gian mang thai hay sinh em bé. Tình trạng ngày càng trở lên tồi tệ hơn trong giai đoạn mãn kinh, đó là khi cơ bắp ở nữ giới sẽ ngày càng yếu đi. Một số nguyên nhân khác bao gồm phẫu thuật để sàn chậu.

Nữ giới nên duy trì bài tập Kegel từ khi mang thai đến suốt cuộc đời thì sẽ mang lại sức khỏe tốt hơn. Có thể thấy lợi ích của bài tập Kegel rất tốt cho sức khỏe của nữ giới. Do vậy hãy duy trì bài tập hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tập Kegel tốt cho nam giới:

Với nam giới thì có nhiều yếu tố làm giảm chức năng của vùng cơ sàn chậu, trong đó có việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt hay một số bệnh lý như tiểu đường và bàng quang hoạt động quá mức… Cụ thể bài tập Kegel mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh dưới đây:

  • Són tiểu: Là tình trạng kiểm soát chứng nước tiểu bị rỉ và chảy ra, hiện tượng này thường gặp khi bạn vừa rời khỏi nhà vệ sinh
  • Chứng tiểu tiện hay đi ngoài không tự chủ.

Nếu như bạn thường xuyên tập luyện bài Kegel thì sẽ kiểm soát được chứng són tiểu trong khoảng từ vài tuần đến vài tháng. Để phát huy được lợi ích của bài tập này thì bạn hãy biến những bài tập Kegel cố định một thời gian trong ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hướng dẫn bài tập Kegel đúng cách

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bài tập Kegel có tác dụng rất tốt cho cả nam và nữ giới. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả thì bạn phải tập Kegel đúng cách. Do vậy bạn hãy tham khảo các bước tập Kegel đúng cách:

Bài tập Kegel đúng cách cho nữ

Hãy tưởng tượng là bạn đang không có gì trong bụng rồi thắt chặt và bop cơ bắp bên trong. Đây chính là cơ bắp của sàn chậu. Sau đó hãy nằm xuống và co chân lên. Dùng ngón tay chèn vào âm đạo sau đó cố gắng sử dụng cơ bắp của mình để chặn nước tiểu sắp chảy ra. Nếu như bạn cảm thấy ngón tay của mình hơi bị ép thì bạn đang tập đúng cách rồi đó.

Điều quan trọng nhất là bạn đang ở trong một vị trí thoải mái khi bạn đang thực hiện các bài tập trên. Đồng thời phải chắc chắn rằng mông và bụng cơ bắp của bạn được thư giãn.

Tập Kegel đúng cách cho nam

Chú ý: bạn hãy cố gắng siết chặt các cơ trong khi thực hiện các bài tập Kegel. Tránh thắt cơ bụng, chân và các cơ vùng khác trên cơ thể bởi nó sẽ làm tăng áp lực lên bàng quang của bạn. Lưu ý rằng bạn chỉ được bóp những cơ bắp vùng chậu và tránh giữ hơi thở của mình.

Nếu như bạn đã cố gắng làm theo những hướng dẫn ở trên mà vẫn chưa biết tập Kegel nữ đúng cách như thế nào thì nên hỏi bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết nhất.

Hướng dẫn bài tập Kegel nam giới đúng cách

Với nam giới khi muốn thực hiện bài tập Kegel đúng cách thì làm theo các bước dưới đây:

Tìm đúng vị trí các cơ: Để xác định được các cơ sàn chậu thì bạn hãy ngưng tiểu giữa chừng đồng thời thắt chặt các cơ để ngăn mình không bị xì hơi. Những chuyển động này sẽ giúp bạn cảm nhận tốt sự vận động của các cơ sàn chậu. Khi đã xác định được vị trí nhóm cơ này thì bạn có thể tập bài Kegel ở bất kỳ tư thế nào. Trong đó tư thế nằm ngửa thường đơn giản nhất cho những người mới tập luyện.

Hoàn thiện kỹ thuật của mình: Để làm được điều trên thì bạn hãy siết chặt các cơ ở vùng chậu, co lại 3 giây rồi thả lỏng ở 3 giây tiếp theo. Bạn nên thực hiện những động tác này trong vài lần liên tiếp để mang lại hiệu quả tốt nhất. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tập Kegel 3 lần mỗi ngày, mỗi ngày lặp lại 10 lần. Khi các cơ trở lên mạnh hơn thì bạn có thể thực hiện bài tập Kegel ở tư thế ngồi, đứng hoặc ngay cả khi đi bộ.

Duy trì sự tập trung: Sự tập trung cao độ sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc siết chặt các cơ ở sàn chậu. Hãy lưu ý không nên gập các cơ ở bắp đùi hay mông, ngoài ra tránh việc nín thở. Theo vào đó bạn nên hít thở tự do trong suốt thời gian tập luyện để nâng cao hiệu quả của bài tập Kegel.

Thông tin về tập Kegel đúng cách trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì thì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe tốt!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990