Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn rau muống có tốt không? Rau muống có làm mất sữa mẹ không?

Cập nhật: 21/10/2020 15:04 | Người đăng: Lường Toán

Rau muống là loại rau cực kỳ phổ biến trong mâm cơm của mỗi gia đình. Loại rau này mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn bổ sung khá nhiều chất dinh dưỡng. Hãy cùng tìm hiểu công dụng của rau muống và những lưu ý khi sử dụng nhé. 

Giá trị dinh dưỡng của rau muống

Mặc dù là loại rau khá quen thuộc với mỗi gia đình Việt nhưng không phải ai cũng hiểu giá trị của món ăn này. Một số nghiên cứu cho thấy, trong 100g rau muống có chứa khoảng 90% là nước, vitamin C, E, 3g chất xơ, 3g protein, cùng với chất béo và các khoáng chất như sắt, kẽm, magie… Do vậy rau muống có tác dụng rất tốt đối với những người mắc bệnh thiếu máu, huyết áp thấp, loãng xương, hay với  phụ nữ mang thai, giảm nguy cơ táo bón.

Rau muống mang lại giá trị dinh dưỡng lớn

>>Tham khảo thêm: Khoai môn có tốt không? Ăn khoai môn có béo không?

Theo Đông y, rau muống có tính mát và vị ngọt nhạt, loại rau này dùng nhiều với công dụng giải độc, chữa táo bón, thông đại tiểu tiện, và đái rắt. Bên cạnh đó thì rau muống còn được dùng để phòng và chữa một số chứng bệnh thường gặp. Lợi ích của rau muống sẽ được tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé:

Rau muống có tác dụng gì?

Giảm cholesterol

Rau muống mang lại công dụng rất tốt với những người đang muốn giảm cân bằng cách làm giảm nồng độ cholesterol trong máu một cách tự nhiên. Một số nghiên cứu cho thấy rau muống có tác dụng làm giảm mức cholesterol và triglyceride. Trong đó chỉ số Triglyceride thường xuất hiện trong một số xét nghiệm bộ mỡ máu. Nếu như chỉ số triglyceride càng cao thì nguy cơ bị xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…càng lớn.

Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Nhắc đến rau muống thì không thể thiếu chất sắt, nhất là loại rau muống đồng thân đỏ. Nếu như bạn bổ sung rau muống thường xuyên trong bữa ăn thì có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, từ đó giúp phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ chất sắt cho em bé.

Sắt là một khoáng chất cực kỳ quan trọng, cần thiết với cơ thể, nhất là phụ nữ mang thai. Theo đó thì nó ảnh hưởng đến sự tái tạo thành hemoglobin (huyết sắc tố) của hồng cầu với trẻ em.

Phòng chống tiểu đường

Theo như nghiên cứu của tiến sĩ Malalavidhane,  Đại học Kelaniya trên chuột cho thấy con chuột ăn rau muống trong khoảng 1 tuần thì lượng đường huyết của nó giảm đáng kể. Do vậy mà với những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2, trong quá trình điều trị nên bổ sung rau muống hay dịch chiết xuất từ loài rau này thì mức đường huyết trung bình giảm tới 29,4%.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Rau muống bổ sung hàm lượng chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho cơ thể. Ngoài ra, loài rau này còn bổ sung vitamin A, C và beta-carotene, đều là những chất chống oxy hóa trong cơ thể rất tốt, từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do trong cơ thể. Theo đó thì hàm lượng cholesterol toàn phần cũng giảm đáng kể, tránh sự hình thành các mảng lipid lắng đọng trên thành mạch gây ra các bệnh xơ vữa động mạch vành.

Tình trạng bệnh xơ vữa động mạch vành là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ. Đó cũng là nguyên nhân gây suy tim hay nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột quỵ. Hàm lượng Folate có trong rau muống khi vào trong cơ thể thì sẽ chuyển đổi homocysteine ( phân tử gồm 20 amino acid). Từ đó sẽ hạn chế nồng độ homocysteine trong máu tăng cao, làm giảm nguy cơ hình thành các cơn đau tim hay đột quỵ.

Bên cạnh đó, Magie cũng được xem là một khoáng chất rất tốt trong rau muống, từ đó làm giảm huyết áp và đồng thời bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Điều trị bệnh vàng da và các vấn đề về gan

Ngoài những tác dụng trên thì rau muống còn được sử dụng phổ biến trong quá trình trị bệnh vàng da hay những vấn đề về gan. Cụ thể trong một số nghiên cứu cho thấy dịch chiết xuất từ rau muống có tác dụng bảo vệ gan tránh khỏi những tổn thương do hóa chất gây ra bởi các enzyme giải độc hay các chất chống oxy hóa cùng với các chất phá hủy các gốc tự do. 

Rau muống giúp ngăn ngừa ung thư

Rau muống dễ chế biến thành nhiều món

Với bệnh ung thư có thể được hạn chế nguy cơ nhờ vào chế độ ăn hợp lý. Nếu như bạn bổ sung rau muống sẽ giúp cơ thể được hấp thụ đến 13 chất chống oxy hóa khác nhau, từ đó chúng có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Những chất chống oxy hóa này sẽ có tác dụng chính là loại bỏ gốc tự do khỏi cơ thể, từ đó giúp ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư. Đặc biệt là bệnh ung thư da, ung thư trực tràng, ung thư dạ dày và ung thư vú.

Điều trị chứng khó tiêu và táo bón

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM, rau muống bổ sung hàm lượng lớn chất xơ, do vậy mà hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Loại rau này có tác dụng làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do một số nguyên nhân khác nhau. Không chỉ vậy, rau muống còn giúp hệ tiêu hóa của bạn nhuận tràng, rất có ích với những bệnh nhân mắc chứng khó tiêu hoặc dễ bị táo bón.

Ngoài ăn rau muống thì bạn có thể sử dụng nước ép rau muống trong điều trị nhiễm giun sán. Theo đó nếu dùng chiết xuất dịch trong rau muống có tác dụng tẩy giun cực kỳ hiệu quả.

Rau muống tốt cho mắt

Nhiều người ăn rau muống nhưng lo ngại những tác hại có thể ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn. Tuy nhiên ngược lại với những lo lắng của bạn thì rau muống được xem là nguồn thực phẩm cực kỳ bổ ích và tốt cho đôi mắt. 

Rau muống là một món ăn quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam. Loại rau này bổ sung các chất vitamin B1, B2, protid, glucid, cellulose,… Chúng đều được xem là những dưỡng chất thiết yếu và tốt cho mắt.

Dù vậy thì bạn nên đa dạng khẩu phần ăn của mình để cải thiện thị giác tốt hơn. Theo đó, bạn hãy tham khảo thêm một số loại rau củ quả khác rất tốt cho mắt như thực phẩm có màu vàng, đỏ, sẫm màu như: rau dền, cà rốt, cà chua, khoai lang…

Ăn rau muống có bị mất sữa không?

Với hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao thì rau muống được xem là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh thiếu máu, người bị huyết áp thấp, loãng xương, phụ nữ mang thai, đồng thời làm giảm nguy cơ táo bón hiệu quả.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào cho biết ăn rau muống bị mất sữa. Tuy nhiên trong dân gian vẫn truyền tai nhau loại rau này làm ảnh hưởng đến tuyến sữa của mẹ. Dù vậy thì bạn cũng đặc biệt nên tránh rau muống sau khi sinh bởi vết thương chưa lành. l

Rau muống có khả năng kích thích tăng sinh các sợi collagen giúp làm đầy vùng da bị tổn thương nhanh chóng. Tuy nhiên khi những sợi này được sắp xếp lộn xộn, chồng chéo thì là nguyên nhân khiến vùng da khi lành lại tụ hợp lớp mô cứng được gọi là sẹo lồi.

Thông tin chia sẻ về tác dụng của rau muống và cách sử dụng an toàn hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990