Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các Kỹ thuật Phục hồi chức năng xẹp phổi cải thiện sức khỏe

Cập nhật: 21/10/2023 17:07 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Xẹp phổi khiến bệnh nhân có thể bị khó thở hoặc suy hô hấp. Xẹp phổi là gì? Triệu chứng và Kỹ thuật Phục hồi chức năng xẹp phổi như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Tìm hiểu thông tin về xẹp phổi

1.1. Xẹp phổi là bị như thế nào?

Xẹp phổi là tình trạng các đường dẫn khí, các phế nang bên trong phổi bị xẹp hoặc không thể giãn nở được tối đa. Khi phổi bị xẹp dẫn đến tình trạng sự trao đổi khí trong phổi bị giảm làm thiếu oxy và tăng carbondioxide trong máu, gây ra các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, khó thở, đau ngực và ho khan.

Tình trạng này sẽ không quá nguy hiểm và có thể hồi phục nhanh nếu được nhận biết sớm và điều trị kịp thời.

1.2. Triệu chứng khi bị xẹp phổi

Triệu chứng xẹp phổi mức độ nặng hay nhẹ, xuất hiện nhiều hay ít phụ thuộc vào diện tích phổi bị xẹp và nguyên nhân gây bệnh. Nhiều bệnh nhân bị xẹp phổi nhưng không có triệu chứng nào do mức độ xẹp nhỏ, chỉ xảy ra ở một vài phế nang, tiến triển chậm, khi các phế nang phổi tự phục hồi, người bệnh sẽ không hề phát hiện ra.

Ngược lại, nếu tình trạng xẹp phổi xảy ra ở nhiều phế nang, phát triển nhanh chóng và cản trở đến việc trao đổi không khí, gây thiếu oxy vào máu thì triệu chứng lúc này đã xuất hiện rõ ràng, cụ thể:

  • Thở nhanh;
  • Khó thở;
  • Nhịp tim nhanh;
  • Đau tức ngực dữ dội, đặc biệt khi hít thở sâu hoặc ho;
  • Da môi tím tái, móng tay chân có màu xanh tím bất thường.

Nếu bệnh nhân bị xẹp phổi đi kèm với tình trạng viêm phổi và xuất hiện những triệu chứng khác như: sốt, ho, đau tức ngực,… thì chứng tỏ mức độ oxy trong máu đang rất thấp, bệnh xẹp phổi càng nguy hiểm. Nếu không điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp dẫn đến tử vong.

2. Các Kỹ thuật Phục hồi chức năng xẹp phổi cải thiện sức khỏe

Vật lý trị liệu là kỹ thuật rất quan trọng trong điều trị bệnh xẹp phổi. Phương pháp này mang đến hiệu quả bất ngờ, giúp người bệnh có thể mở rộng mô phổi bị xẹp. Dưới đây là một số cách phục hồi chức năng phổi bị xẹp để bạn tham khảo :

2.1. Kỹ thuật hít thở

Mục đích của bài tập này là giúp khí huyết lưu thông, hít thở tốt.

Cách thực hiện:

  • Đặt một tay lên phần ngực tay còn lại đặt bên dưới cơ hoành, sau đó bệnh nhân khi hít vào thở ra có thể cảm nhận được cơ hoành đang di động theo nhịp thở;
  • Từ từ hít chậm chậm qu đường qua mũi, khi bụng phình hết cỡ lúc này đẩy tay ở dưới lên trên còn tay đặt ở trước ngực vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu. Khi thở ra bụng hóp lại tay trên ngực vẫn giữ.
Các bài tập phục hồi chức năng xẹp phổi

Các bài tập Phục hồi chức năng xẹp phổi

2.2. Kỹ thuật ngồi hoa sen

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng lưng, đặt hai tay lên 2 đầu gối và bắt đầu thở;
  • Hít thật sâu thắt lưng ưỡn ra càng giữ hơi lâu càng tốt, sau đó thở đều rồi vặn chéo thân mình ra bên phải để nhả hết khí trong phổi ra;
  • Thả lỏng về tư thế ban đầu và tiếp tục làm tương tự các động tác ban đầu với hơi thở thứ hai nhưng với bên còn lại;
  • Làm lặp đi lặp lại động tác này trong ngày sẽ rất tốt cho phổi.

2.3. Kỹ thuật tay co lại rút ra phía sau

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị ngồi tư thế hoa sen;
  • Tay co lại rồi từ từ rút ra phía sau, ngửa đầu ưỡn cổ đồng thời hít vào tối đa, giữ hơi dao động từ 2 đến 6 nhịp rồi mới thở ra triệt để;
  • Lặp lại động tác này 5 – 7 lần.

2.4. Kỹ thuật căng cơ lưng rộng

Bài tập này sẽ giúp hỗ trợ bệnh nhân bị xẹp phổi được khoan khoái, lưu thông khí huyết ở vùng ngực từ đó việc hít thở sẽ trở lên dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng hai chân dang rộng bằng vai, đưa hai tay lên đầu dùng tay này nắm lấy tay còn lại rồi kéo tay thẳng lên trên, sau đó nghiêng người về bên phải;
  • Thân dưới vẫn giữ thẳng sao cho phần thân bên trái căng giãn hết cỡ, giữ như vậy khoảng 20 giây sau đó thực hiện tiếp với bên còn lại. Làm lặp lại động tác này nhiều lần trong ngày.

Xẹp phổi là biến chứng của các bệnh lý về đường hô hấp, gây ra bởi nhiều nguyên nhân rất khách quan. Do đó các Kỹ thuật Phục hồi chức năng xẹp phổi trên đây sẽ giúp bạn hạn chế tối đa được biến chứng này.

Tham khảo thêm: Phương pháp và các bài tập Phục hồi chức năng tim mạch

3. Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng ở đâu TP. Hồ Chí Minh?

Nên theo học ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng ở đâu được rất nhiều bậc phụ huynh và thí sinh quan tâm khi có mong muốn lựa chọn theo học ngành này. Bởi cơ sở đào tạo là tiền đề giúp cho các bạn sinh viên có được những kiến thức và kỹ năng trong ngành để sau này có thể ra trường thực hiện tốt công việc của mình. Vì vậy, theo học trường nào cần phải xem xét và tìm hiểu kỹ lưỡng mọi thông tin.

Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng ở đâu tốt?
Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng ở đâu tốt?

Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng ở đâu TP. Hồ Chí Minh? Các bậc phụ huynh và thí sinh có thể tham khảo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, là một trong số những trường đào tạo Cao đẳng Y Dược HCM được Bộ Y tế đánh giá cao, hiện tại ngoài việc đào tạo các ngành Cao đẳng Dược, Điều dưỡng, Y học cổ truyền trường còn đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng.

Điều kiện xét tuyển vào trường khá đơn giản, chỉ cần thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT quốc gia hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Để xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng thí sinh đăng ký xét tuyển bằng cách sau:

  • Thí sinh đăng ký theo học ngành Cao đẳng Phục hồi chức năng trực tuyến TẠI ĐÂY;
  • Đến đăng ký trực tiếp tại văn phòng tuyển sinh của trường;
  • Nộp hồ sơ bằng đường bưu điện theo địa chỉ: Số 127/3-5 Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Trên đây là một số chia sẻ về cách Phục hồi chức năng xẹp phổi. Để chăm sóc cho lá phổi khỏe mạnh các bạn cần thể dục đều đặn, hạn chế sự tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh. Chúc các bạn có cơ thể khỏe mạnh.

 

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990