Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các bước Quy trình bán thuốc theo đơn và không theo đơn

Cập nhật: 12/10/2024 16:08 | Người đăng: Thúy Hạnh

Ngành Dược là ngành đặc thù và có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh, do vậy họ cần tư vấn khách hàng sử dụng thuốc đúng người, đúng bệnh. Vậy quy trình bán thuốc theo đơn và không theo đơn diễn ra thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây và cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu chung về thuốc theo đơn và không theo đơn

Thuốc theo đơn là thuốc được cấp phát, bán lẻ khi có đơn đơn bác sĩ và bắt buộc phải sử dụng theo chỉ định của đơn thuốc, nếu không có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh khi sử dụng.

Thuốc không kê đơn là những thuốc khi phát hành ra được cấp phát, bán lẻ và sử dụng không cần đơn thuốc. Thường được điều trị các bệnh thông thường và người bệnh có thể dùng theo hướng dẫn của các Dược sĩ nhà thuốc. Tuy nhiên, người sử dụng vẫn cần nắm được các tiêu chí dùng thuốc không kê đơn như:

  • Thuốc có quy mô dùng rộng, an toàn cho các nhóm tuổi, ít ảnh hưởng đến chấn đoán hay điều trị các bệnh cần theo dõi lâm sàng.
  • Thuốc không có tác dụng phụ có hại nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.
  • Thuốc ít tương tác với các loại thuốc khác hay thức ăn thông dụng hàng ngày.
  • Thuốc đã lưu hành tại Việt Nam tối thiểu 5 năm.

Tại sao cần thực hiện bán thuốc theo quy trình?

Trong bất kỳ ngành nghề nào, lĩnh vực nào cũng cần phải có sự giám sát của Nhà nước, các Bộ ngành liên quan. Tại lĩnh vực Dược, kinh doanh nhà thuốc cũng như vậy, mỗi nhà thuốc cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định từ Bộ y tế.

Việc bán thuốc khi có quy trình cụ thể sẽ giúp ích rất nhiều cho các Dược sĩ đứng quầy nhà thuốc. Nó đảm bảo việc bán thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả. Đồng thời giúp giảm thiểu những sai sót không đáng có, tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa quá trình bán hàng.

Tại sao cần thực hiện bán thuốc theo quy trình?

Các bước quy trình bán thuốc theo đơn

Dưới đây là chi tiết quy trình bán thuốc theo đơn tuân theo quy định của ngành Y tế:

Bước 1: Tiếp nhận và kiểm tra thông tin đơn thuốc

- Kiểm tra thông tin đơn thuốc theo thông tư 52/2017 đã ban hành:

  • Ghi chép đầy đủ, chính xác, rõ ràng các thông tin xuất hiện trong đơn thuốc hoặc sổ khám bệnh.
  • Đối với trẻ em dưới 72 tháng tuổi, ghi ra chính xác số tháng tuổi cùng với tên, số CCCD/CMT của người giám hộ, người đưa trẻ đi khám.

- Ghi tên đơn thuốc theo đúng quy định:

  • Viết tên thuốc theo tên quốc tế (DCI) với thuốc có 01 thành phần.
  • Viết đúng tên biệt dược với thuốc chiều thành phần.
  • Thuốc độc: nếu có thì phải ghi đầu tiên trong đơn thuốc.
  • Số lượng thuốc nhỏ hơn 10 thì ghi số 0 đằng trước, ví dụ: 01, 02, 03,...
  • Đơn thuốc có hiệu lực, giá trị trong vòng 05 ngày kể từ ngày được kê đơn.

- Kiểm tra tính an toàn, hiệu quả, hợp lý của đơn thuốc

  • Kiểm tra dược lâm sàng: các nội dung cần kiểm tra là liều dùng, tương tác của thuốc, một số phản ứng có hại có thể xảy ra, kê trùng thuốc,...
  • Nếu có bất cứ phát hiện sai sót nào ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh cần thông báo ngay cho người kê đơn.
  • Chú ý đến các đối tượng người bệnh là trẻ em, người già, phụ nữ đang mang thai, người bị suy thận, suy gan, những người có bệnh nền,…

- Giải thích với người mua và có quyền từ chối bán thuốc theo đơn trong trường hợp:

  • Đơn thuốc không hợp lệ, có sai sót, đơn thuốc không phục vụ mục đích chữa bệnh.
  • Người mua không tiếp nhận những chỉ dẫn của dược sĩ.
  • Thuốc trong danh mục thuốc kê đơn nhưng lại không có đơn thuốc.
  • Mỹ phẩm và thực phẩm chức năng không được kê trong đơn thuốc.

Bước 2: Tư vấn sử dụng thuốc

  • Nắm rõ thêm về tình trạng bệnh lý, hỏi các tiền sử dị ứng, các biểu hiện về các tác dụng phụ do thuốc đã từng sử dụng của bệnh nhân gây ra.
  • Hỏi người bệnh có đang sử dụng loại thuốc nào không để tránh các tương tác thuốc có hại.

Bước 3: Lựa chọn thuốc

- Đối với đơn thuốc kê tên biệt dược:

  • Bán theo đúng tên thuốc được kê. Nếu nhà thuốc không có, dược sĩ cần đánh dấu vào đơn thuốc để khách hàng có thể đi mua ở nơi khác.
  • Trường hợp khách hàng có nhu cầu tư vấn lựa chọn thuốc phù hợp, dược sĩ cần tư vấn các loại biệt dược (cùng hoạt chất, liều lượng, tác dụng, chỉ định). Khi giới thiệu cho khách hàng, tư vấn một cách chi tiết kèm theo giá thành.

- Đối với thuốc kê tên gốc hoặc yêu cầu tư vấn, giới thiệu:

  • Dược sĩ tại các nhà thuốc được phép giới thiệu, tư vấn cho khách hàng biệt dược thay thế nhưng phải cùng hoạt chất, liều lượng, cùng dạng tế bào và tác dụng, chỉ định. Tư vấn chi tiết và giá thành để khách hàng có thể lựa chọn được loại biệt dược phù hợp.

Bước 4: Lấy thuốc theo đơn

Khi đã xem xét và tư vấn được loại thuốc phù hợp với bệnh tình của khách hàng, Dược sĩ có thể lấy thuốc theo đơn của khách hàng. Chú ý:

  • Lấy đúng thuốc cho vào bao bì kín khí, ghi rõ tên thuốc, cách dùng, liều lượng, thời gian của từng loại sản phẩm để khách hàng nắm bắt rõ hơn.
  • Ghi rõ số lượng đã bán vào đơn.
  • Trường hợp có thay thế thuốc cũng phải ghi rõ vào đơn.

Lấy thuốc theo đơn

Bước 5: Thu tiền

Khi đã lấy đủ số lượng thuốc, tra cứu giá thuốc, tính tiền và giao hóa đơn cho khách hàng để khách hàng kiểm tra, thanh toán.

Bước 6: Giao thuốc và hướng dẫn sử dụng

Dược sĩ giao thuốc cho khách hàng, Hướng dẫn ại cho khách hàng một số thông tin như:

  • Liều lượng, cách dùng, thời gian uống thuốc.
  • Chỉ định, chống chỉ định và tác dụng không mong muốn của thuốc.
  • Cách bảo quản thuốc.
  • Lưu số điện thoại tư vấn của nhà thuốc.
  • Nhắc nhở khách hàng sử dụng thuốc theo liều lượng đã kê.

Các bước quy trình bán thuốc không kê đơn

Quy trình bán thuốc tại nhà thuốc không theo đơn gồm:

Bước 1: Tìm hiểu về việc dùng thuốc của khách hàng

- Khách hỏi mua một loại thuốc cụ thể: Dược sĩ cần khai thác và trao đổi các thông tin để xác định việc dùng thuốc của người bệnh phù hợp hay không phù hợp:

  • Thuốc được mua dùng để chữa bệnh/ triệu chứng gì? Tình trạng, biểu hiện triệu chứng bệnh của người bệnh?
  • Đối tượng dùng thuốc (Giới, tuổi, tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh và bệnh hiện mắc; Người bệnh có đang dùng thuốc hoặc sản phẩm nào khác? Hiệu quả? Tác dụng không mong muốn? Tiền sử dị ứng thuốc/ thực phẩm)
  • Đã dùng thuốc lần nào chưa? Hiệu quả không?

- Khách hỏi và tư vấn chữa bệnh thông thường: Dược sĩ cần khai thác các thông tin về người bệnh để phân biệt tình trạng bệnh thông thường hoặc cần đi khám để có chẩn đoán của bác sĩ mới có thể dùng thuốc:

  • Đối tượng dùng thuốc: tuổi, giới, đối tượng có thai? Cho con bú? Triệu chứng bệnh là gì? Thời gian xuất hiện bệnh?
  • Người bệnh đã dùng những thuốc/ biện pháp gì để điều trị bệnh hay triệu chứng đang mắc phỉa?
  • Người bệnh có đang dùng thuốc hoặc sản phẩm thực phẩm chức năng?
  • Người bệnh có tiền sử bệnh? Có đang mắc bệnh gì?
  • Người bệnh có tiền sử dị ứng thuốc?

Bước 2: Đưa ra tư vấn cho khách hàng

- Nếu việc sử dụng thuốc của người bệnh chưa đúng hoặc chưa phù hợp: Giải thích, tư vấn và hướng dẫn khách hàng chuyển sang loại thuốc khác đúng và phù hợp. Cung cấp các thông tin cụ thể về thuốc không kê đơn phù hợp với khách hàng để lựa chọn.

- Đối với người bệnh đòi hỏi phải có chẩn đoán của thầy thuốc mới có thể dùng thuốc, người bán lẻ cần tư vấn để bệnh nhân tới khám thầy thuốc chuyên khoa thích hợp hoặc bác sỹ điều trị

Đưa ra tư vấn cho khách hàng khi bán thuốc không kê đơn

 

Bước 3: Lấy thuốc

Sau khi đã tư vấn thuốc, kiểm tra thuốc về số lượng, hạn dùng và giao thuốc cho khách hàng.

Các bước thu tiền và hướng dẫn sử dụng tương tự như quy trình bán thuốc theo đơn.

Địa chỉ nào đào tạo Dược sĩ uy tín chất lượng đạt tiêu chuẩn?

Ngành Dược là ngành học đòi hỏi chất lượng đầu ra cao, kỹ năng và kiến thức chuyên môn vững vàng. Người học cần được hướng nghiệp nên chọn học các trường Đại học, Cao đẳng Dược có chất lượng tốt để thực hiện mục tiêu mở quầy thuốc, nhà thuốc.

Có thể nói chọn được ngôi trường tốt sẽ là bước đệm để sinh viên có chuyên môn về y học, dược học và thực hành Dược. Sinh viên theo học tại trường học được đào tạo bài bản phát triển kỹ năng tư vấn sử dụng thuốc, bào chế thuốc và kiểm nghiệm thuốc.

Điều này đảm bảo rằng người học sẽ có đủ kiến thức, kỹ năng để thực hiện công việc trong lĩnh vực Dược một cách chuyên nghiệp và đáng tin cậy vì sức khỏe cộng đồng.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho bạn, đây là đơn vị giáo dục nghề nghiệp quốc gia trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn chất lượng cho ngành Dược nói chung và nhóm ngành sức khỏe nói chung.

quy-trinh-ban-thuoc

Với hơn 16 năm hoạt động và phát triển, trường luôn chú trọng vào chất lượng dạy học để sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn trở thành Dược sĩ giỏi.

Nhà trường cũng quy tụ nhiều giảng viên nhiều năm kinh nghiệm, tâm huyết với nghề có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa,… đến từ các bệnh viện, phòng khám,… tạo điều kiện thuận lợi giúp sinh viên tiếp thu kiến thức nhanh, hiệu quả và chuyên sâu.

Theo thống kê, hơn 96% sinh viên sau kho tốt nghiệp CBK đều được làm việc tại các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám,… được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao về cả năng lực cũng như kiến thức làm việc.

Hiện nay, CBK đang tổ chức hình thức tuyển sinh miễn thi, xét học bạ THPT giảm áp lực thi cử cho các thí sinh. Học phí tại trường cũng được cân nhắc để phù hợp với phần đông điều kiện thí sinh, mức học phí đang áp dụng là 1.200.000 đồng/tháng với nhiều suất học bổng có giá trị.

Trên đây là chia sẻ về quy trình bán thuốc kê đơn và không kê đơn cùng các thông tin liên quan khác mà chúng tôi tổng hợp lại. Mong rằng bài viết có thể giúp cho các bạn những thí sinh, phụ huynh hiểu hơn về ngành này, từ đó có lựa chọn đúng đắn cho tương lai.

Thông tin hữu ích khác
duoc-si-nha-thuoc Dược sĩ nhà thuốc là gì? Chức năng và Nhiệm vụ như thế nào? Nếu tương lai bạn muốn trở thành một Dược sĩ bán thuốc cho mọi người thì cần phải tìm hiểu các thông tin về Dược sĩ nhà thuốc là gì? Vai trò và... vai-tro-cua-duoc-si-trong-benh-vien Nhiệm vụ và Vai trò của Dược sĩ trong bệnh viện Dược sĩ hoạt động được ở nhiều vị trí tương ứng với đó là yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Bài viết dưới đây đề cập đến vai trò của Dược sĩ trong bệnh... bao-cao-thuc-tap-cao-dang-duoc Hướng dẫn làm Báo cáo thực tập Cao đẳng Dược đạt điểm cao Báo cáo thực tập Cao đẳng Dược là phần quan trọng trong chương trình học tập, việc hoàn thành bài báo cáo có thể đánh giá kết quả quá trình rèn... nganh-duoc-he-cao-dang-hoc-nhung-mon-gi-tai-tphcm Khung chương trình đào tạo Cao đẳng Dược học những gì? Sinh viên Cao đẳng Dược học những môn gì để có thể trở thành một Dược sĩ giỏi? Từ xưa đến nay, Dược sĩ luôn là một ngành nghề cao quý và được xã... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-duoc-tphcm Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược 2024 tại TP.HCM chi tiết Đối tượng đủ Điều kiện xét tuyển ngành Dược hệ Cao đẳng 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Cùng tìm hiểu ở bài viết... truong-cao-dang-y-duoc TOP 10 Các Trường Cao Đẳng Dược ở TPHCM Uy Tín 2024 Các trường Cao Đẳng Dược ở TPHCM ở đâu uy tín? Bài viết dưới đây sẽ bật mí danh sách TOP 10 các trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM đào tạo chất lượng để...
Xem thêm >>



0899 955 990