Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lịch Sử Ngành Điều Dưỡng Thế Giới Và Việt Nam

Cập nhật: 26/07/2023 17:55 | Người đăng: Nguyễn Trang

Lịch sử ngành Điều dưỡng qua các giai đoạn phát triển như thế nào? Có điểm gì nổi trội? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm đến khi tìm hiểu đến ngành Điều dưỡng. Dưới đây Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng hợp lại những mốc lời gian phát triển của ngành nghề này, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Lịch sử ngành Điều dưỡng trên Thế giới

Lịch sử ngành Điều dưỡng Thế giới được qua từng thời kỳ cụ thể như sau:

Lịch sử ngành Điều Dưỡng Ở thời Trung cổ

Ngành Điều dưỡng tại ở thời kỳ này được đánh giá được sự phát triển của ngành Điều dưỡng hiện tại. Sau khi những nước Châu Âu ban hành một số điều luật nên đã có khá nhiều bệnh viện mọc lên. Các bệnh viện được bắt đầu xây dựng mọc lên để đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Từ năm 1200 - 1600 tại Đức đã xây dựng được hơn 150 bệnh viện.

Tìm hiểu về lịch sử ngành Điều dưỡng Thế giới và Việt Nam 1
Thông tin về lịch sử ngành Điều dưỡng trên Thế giới

Vào thể kỉ XVI, Camillus De Lellis đã lập ra nhóm người chăm sóc sức khỏe cho những người nghòe và những từ nhân. Đến năm 1633, Sisters Chariting là người đứng ra thành lập Tổ chức chăm sóc sức khỏe người ốm đau với cái tên: Saint Vincent De Paul và họ đưa các điều dưỡng viên đi khắp Thế giới để chăm sóc bệnh cho mọi người.

Đến đầu TK XVII: Xã hội bắt đầu có những có những dấu hiệu xấu đối với ngành Điều dưỡng. Nguyên nhân xuất phát từ những cải cách Tín lành.

Sự phát triển của ngành Điều dưỡng hiện đại

Năm 1854 - 1856, do sự bùng nổ chiến tranh “Cremean War” giữa Nga và một số quốc gia khác như: Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Anh. Bà Florence Nightingale cùng với 38 Y tá khác được cử đến đất nước Thổ Nhĩ Kỳ nơi đội quân đang đóng để điều trị thăm khám chữa bệnh.

Tại đây, bà Florence Nightingale đã phát hiện ra những số lượng chiến binh nhiễm bệnh do phải ăn uống những thức ăn thiểu chất dinh dưỡng và mất vệ sinh,... Florence Nightingale đã mạnh dạn đề nghị được viện cấp từ chính phủ Anh. Đến tháng 3/1855  Chính phủ Anh đã cho người làm thông thoáng các hệ thống chông, tẩy trùng, bởi vậy số lượng người bị tử vong giảm đi rõ rệt.

Sau khi trở lại làm việc ở Anh, bà Florence Nightingale đã hết mình đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe. Tiếp đến bà đã lên kế hoạch thành lập "quỹ Nightingale" và Trường đào tạo Điều dưỡng Nightingale". Florence Nightingale để lại cuốn sách "Cẩm nang Điều dưỡng" và trở thành di sản và tài liệu đào tạo của các trường Y Dược

Lịch sử ngành Điều dưỡng Việt Nam qua từng thời gian

Theo thông tin Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp, người đặt nền móng ngành Điều dưỡng Y học cổ truyền tại Việt Nam lúc bấy giờ lại Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh.

Vào cuối TK XVII, 2 vị linh mục Coffler và Vachet đã đặt nền móng ngành Điều dưỡng phương Tây ở nước ta. Khi đó, mọi người đã bắt tay vào quá trình xây dựng tu viện, chữa bệnh cho những người nghèo, trẻ em mồ côi và nêu cao được tình thần trách nhiệm và nhân đạo mà không đòi hỏi có mức thù lao.

Thời gian cuối TK XIX và đầu TK XX, thực dân Pháp đã bắt đầu tiến hành xây dựng khá nhiều bệnh viện trên đất nước Việt Nam. Đến năm 1901, đã có lớp Điều dưỡng bệnh phong và tâm thần đầu tiên được mở ra tại Việt Nam ở bệnh viện Chợ Quán. Đây là tiền đề của những lớp Điều dưỡng khác được mở ra về sau. Tuy nhiên, về chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng trong thời kỳ này còn sơ khai, thiếu những dụng cụ học tập.

Tìm hiểu về lịch sử ngành Điều dưỡng Thế giới và Việt Nam 2
Lịch sử ngành Điều dưỡng Việt Nam qua thời gian

Đến những năm 50 do chiến trang thực dân Pháp vẫn còn tiếp diễn bởi vậy nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người càng tăng cao, đặc biệt là quá trình điều trị cho các chiến sĩ. Đay cũng chính là nguyên nhân làm gia tăng những lớp đào tạo ngành Điều dưỡng, Y tá được mở ra ngày một nhiều. Trong bối cảnh cảnh chiến tranh, các trang thiết bị còn thiếu thốn nhưng các điều dưỡng viên đã tận tâm chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, chữa lành được các vết thương và đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả.

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, do đất nước bị chia cắt 2 miền vì vậy mỗi miền đã chủ trương thành lập những trường đào tạo ngành Điều dưỡng riêng biệt.

Đến sau năm 1975, Bộ trưởng Bộ Y tế đã lên kế hoạch thống nhất và chỉ đạo về ngành Điều dưỡng đối với 2 miền. Năm 1985, Bộ Y tế đã mở khóa đào tạo đầu tiên trên đất nước Việt Nam, đây được xem là mốc đánh dấu quan trọng của ngành Điều dưỡng Việt Nam, từ đây Điều dưỡng Việt Nam trở thành một bộ phận của ngành Điều dưỡng Thế giới.

Đến năm 1990, Bộ Y tế đã chính thức đưa ra quyết định cho việc thành lập phòng Điều dưỡng tại các bệnh viện có 150 giường bệnh. Tiếp đến Hội Y tá - Điều dưỡng Việt Nam cũng được thành lập.

Đến năm 1992, phòng Y tá cũng được thành lập và thuộc Vụ Điều trị Bộ Y tế với nhiệm vụ phát triển công tác Điều dưỡng trên cả nước trong thời kỳ đó. Đến ngày 13/8/1997 Hội Y tá - Điều dưỡng đã được đổi tên thành Hội Điều dưỡng. Tính đến thời điểm hiện tại, Hội Điều dưỡng Việt Nam đã có đến khoảng 800 chi hội và hơn 80.000 hội viên. Qua trình thời kỳ phát triển, Hội Điều dưỡng Việt Nam đã từng ngày phát triển và khẳng định tầm tầm quan trọng của mình đối với mỗi một Quốc gia.

Tại các trường Cao đẳng/ Đại học Y Dược hàng năm vẫn tiến hành tuyển sinh ngành Điều dưỡng. Nhằm mục đích cung cấp những nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng được những yêu cầu công việc đặt ta. Theo thống kê chung cho thấy hệ Cao đẳng Điều dưỡng đa khoa được khá nhiều thí sinh lựa chọn, bởi hình thức xét tuyển đầu vào không áp lực như những năm trước. Bên cạnh đó, trong thời gian đào tạo 3 năm sinh viên sẽ học được nhiều kiến thức và kỹ năng liên quan đến chuyên ngành. Đồng thời, được rèn luyện thêm những tố chất cần có khi theo học ngành Điều dưỡng.

Thông tin cung cấp trên, ban tư vấn tuyển sinh đã thống kê lại cụ thể về về lịch sử ngành Điều dưỡng Thế giới và Việt Nam cho mọi người được hiểu rõ. Muốn theo học ngành Điều dưỡng các bạn nên biết được học Cao đẳng Điều Dưỡng TPHCM ở đâu để có được chất lượng đào tạo tốt, nhằm trở thành một Điều dưỡng viên giỏi trong tương lai.

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-cap-chung-chi-hanh-nghe-dieu-duong Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024 Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng, bởi... nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch....
Xem thêm >>



0899 955 990