Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thực Trạng Ngành Điều Dưỡng Việt Nam Hiện Nay

Cập nhật: 27/02/2024 15:32 | Người đăng: Nguyễn Trang

Thực trạng ngành điều dưỡng hiện nay tại Việt Nam như thế nào? Điều dưỡng là một trong những ngành quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống ngành Y tế. Bởi vậy, khi theo học ngành Điều dưỡng sinh viên có cơ hội lựa chọn việc làm đa dạng.

Thực trạng ngành điều dưỡng hiện nay tại Việt Nam

Thực trạng Điều dưỡng Việt Nam hiện nay tại các bệnh viện đang thiếu hụt rất lớn. Với tỷ lệ 11,4 điều dưỡng/10.000 dân, thấp hơn so với tỉ lệ trung bình trên thế giới. Để đáp ứng đủ tỷ lệ Điều dưỡng đạt chuẩn cung ứng nhu cầu chăm sóc y tế của người dân, Việt Nam hiện đòi hỏi có thêm 2,3 lần số lượng điều dưỡng viên hiện có.

Thực tế hiện nay, mỗi Điều dưỡng viên phải tham gia vào quá trình quản lý đến gần 3 giường bệnh, mà vẫn phải thực hiện đầy đủ Y lệnh điều trị, không có thời gian chăm sóc toàn diện cho người bệnh đúng quy trình. Một số trường hợp phải thuê người ngoài không có chuyên môn để chăm bệnh bệnh nhân.

Đáng chú ý hơn nữa, nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng ở Việt Nam chủ yếu có trình độ từ Trung cấp và sơ cấp, trong đó trình độ từ Cao đẳng trở lên chỉ chiếm khoảng 4%.

Thực trạng ngành Điều Dưỡng hiện nay tại Việt Nam
Thực trạng ngành Điều Dưỡng tại Việt Nam hiện nay

Thiếu nhân lực ngành Điều dưỡng và nguồn nhân lực kém chất lượng một những thiếu sót là ảnh hưởng lớn đến quá trình chăm sóc bệnh nhân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ làm tăng những rủi ro trong nghề nghiệp tăng cao.

Theo khảo sát tại Bệnh viện Nhi TW năm 2003 cho thấy: đã có đến khoảng 75% số nhân viên bọ những vật sắc nhọn đâm vào khi đang thực hiện nhiệm vụ,... Số lượng nhân viên gặp rủi ro trung bình nằm ở mức 5 lần/năm, có đến 67 lần. Những vật nhọn đâm qua da nên có nguy cơ mắc những bệnh lây qua đường máu khá cao.

Đây là những thực trạng ngành Điều dưỡng hiện nay. Yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với tổ chức ngành Điều dưỡng Việt Nam cần phải thiết lập lại bộ máy hoạt động, cải thiện được trình độ; năng lực ngành nghề của từng nhân viên Điều dưỡng viên. Khi đó, mới đáp ứng được những yêu cầu công việc đặt ra và giúp sức khỏe của từng bệnh nhân sớm được khắc phục.

Tiềm năng ngành Điều dưỡng Việt Nam có thể phát triển

Theo ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh chia sẻ tại lễ kỷ niệm Ngày Điều dưỡng 12/05 cho biết: "Điều dưỡng trong các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay chiếm từ 60-70% so với nguồn nhân lực của ngành Y tế. Và điều này đã được chứng minh: Trong suốt quá trình điều trị từ lúc vào viện tới lúc làm thủ tục ra viện, một bệnh nhân đều được chăm sóc bởi Điều dưỡng viên. Thời gian Điều dưỡng tiếp xúc với bệnh nhân ước tính cũng chiểm 60-70%."

Có thể thấy, vai trò của Điều dưỡng rất quan trọng trong hệ thống Y tế. Họ sẽ là người tiến hành thăm khám, chuẩn đoán, điều trị và thực hiện quá trình chăm sóc sức khỏe của từng bệnh nhân nhằm nâng cao sức khỏe, duy trì và phục hồi và tham gia vào quá trinh dự phòng theo 3 tuyến: tuyến đầu, sau và cuối để kết hợp với những chuyên ngành khác trong quá trình chăm sóc sức khỏe.

Tại các nước phát triển hay đang phát triển như: Anh, Mỹ, Thái Lan, Malaysia,... Đội ngũ Điều dưỡng viên được đào tạo bài bản nâng cao được vai trò quản lý ở những cơ sở  Y tế ban đầu, tham gia khám chữa bệnh,... Tuy nhiên, tình hình ngành Điều dưỡng hiện nay ở Việt Nam còn tồn tại nhiều bất cập, vai trò của đội ngũ Điều dưỡng viên chưa được phù hợp, cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ cho bệnh nhận trong quá trình vệ sinh, ăn uống hay những hoạt động khác liên quan;
  • Điều dưỡng việc sẽ là người tham gia cấp cứu; sơ cấp cứu ban đầu;
  • Tiến hành phỏng vấn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để biết được những nhu cần và vấn đề liên quen;
  • Thực hiện công tác quản lý đơn vị, phòng; giường bệnh nhân và ngân quỹ,..
  • Thực hiện việc giám sát các nhân viên trong quá trình chăm sóc sức khỏe;
  • Nhân viên Điều dưỡng phải là người sử dụng thành thạo những biểu đồ tiến triển của bệnh nhân, tiến hành kiểm tra các kết quả xét nghiệm và lên kế hoạch chăm sóc bệnh nhân cụ thể.
Vai trò và tầm quan trọng của ngành Điều dưỡng
Vai trò và tầm quan trọng của ngành Điều dưỡng

3. Hướng giải quyết đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng

Hướng giải quyết tốt nhất để khắc phục được tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng là hãy đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng bổ sung mỗi năm. Theo đó, Trường Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh được Bộ Y tế giao có sức mạnh quan trọng trong việc đào tạo ra những nguồn nhân lực có chất lượng.

Hướng giải quyết đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng
Hướng giải quyết đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng

Bên cạnh đào tạo ngành Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch còn đẩy mạnh đào tạo thêm những hệ Liên thôngVăn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng. Đây cũng là một cách tăng thêm được nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng, đáp ứng yêu cầu công việc tại các Trung tân Y tế hay những bệnh viện tại các tỉnh/thành phố.

Mức học phí cao đẳng Điều Dưỡng TPHCM phù hợp, ngoài ra nhà trường còn tiến hành hỗ trợ thêm những chính sách an sinh giáo dục khác nhau. Đây sẽ là điều kiện tốt cho các sinh viên khi lựa chọn môi trường đào tạo này.

Trong suốt thời gian đào tạo 3 năm sinh viên sẽ được đào tạo được những kiến thức và kỹ năng trong ngành nghề. Bên cạnh đó, việc nhà trường liên kết với những bệnh viện lớn nhằm tạo điều kiện cho sinh viên trong thời gian thực tập. Hình thức tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng đối với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT sẽ mở rộng cơ hội học tập cho những em có mong muốn trở thành những điều dưỡng viên trong tương lai.

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp nhằm giúp mọi người nhận biết được thực trạng ngành Điều dưỡng hiện nay ở Việt Nam. Theo đó, những thí sinh có mong muốn theo học ngành Điều dưỡng hãy nhanh chóng gửi hồ sơ xét tuyển về Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, sau khi có kết quả nhà trường sẽ gửi giấy báo về theo đúng địa chỉ của các thí sinh.

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-cap-chung-chi-hanh-nghe-dieu-duong Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024 Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng, bởi... nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch....
Xem thêm >>



0899 955 990