Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành Điều dưỡng đa khoa là gì? Vai trò và nhiệm vụ như nào?

Cập nhật: 27/07/2023 08:20 | Người đăng: Lường Toán

Điều dưỡng đa khoa là gì? Nhiệm vụ và trách nhiệm của Điều dưỡng đa khoa như thế nào? Những thông tin này sẽ giúp các bạn hiểu rõ về công việc và có sự chuẩn bị tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Điều Dưỡng đa khoa là gì? 

Trong hệ thống y tế, Điều dưỡng đa khoa là một ngành độc lập so với các ngành nghề khác. Điều dưỡng viên có trách nhiệm và nhiệm vụ quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ, dự phòng, điều trị tại chỗ. Ngoài ra, điều dưỡng viên còn có thể chẩn đoán bệnh thông thường phục vụ công việc chăm sóc sức khỏe mọi người và trong cộng đồng.

Điều dưỡng đa khoa là gì?
Điều dưỡng đa khoa là gì?

Nhiệm vụ của Điều Dưỡng đa khoa là gì? 

Mỗi người điều dưỡng viên đa khoa đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng bao gồm chẩn đoán, điều trị và chăm sóc những nhu cầu thiết yếu của người dân trong việc duy trì, nâng cao sức khỏe, phục hồi và kết hợp với các chuyên khoa khác dự phòng bệnh tật tại 3 tuyến đầu, tuyến giữa và tuyến cuối.

Công việc của Điều dưỡng đa khoa như sau:

  • Điều dưỡng viên đa khoa có nhiệm vụ giúp bệnh nhân trong thời gian luyện tập phục hồi chức năng, hướng dẫn người bệnh biết cách tự chăm sóc sức khỏe đồng thời động viên tinh thần, giúp bệnh nhân an tâm điều trị.
  • Điều dưỡng viên là người phổ biến công tác phòng bệnh và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cả bệnh nhân và người nhà. 
  • Đảm nhiệm nhiệm vụ ghi chép và cập nhật sổ đăng kí người bệnh nhập viện, chuyển viện, chuyển khoa, người bệnh ra viện hoặc tử vong. 
  • Thực hiện công tác bảo quản bệnh án, tài liệu, sổ, ấn chỉ trong khoa. 
  • Quản lý việc sử dụng thuốc hàng ngày cho người bệnh trong khoa; đồng thời tổng hợp các loại thuốc dùng hàng ngày cho mỗi người bệnh theo y lệnh của bác sĩ; 
  • Viết phiếu lĩnh thuốc cho người bệnh để trình trưởng khoa duyệt. Điều dưỡng viên lĩnh thuốc hàng ngày để thực hiện công tác chăm sóc cho từng bệnh nhân theo y lệnh.
  • Ngoài ra, điều dưỡng viên đa khoa còn thực hiện công tác kiểm tra việc sử dụng thuốc, bổ sung thuốc trực theo cơ số quy định đồng thời thu hồi các loại thuốc thừa để trả lại cho khoa dược.
  • Tổng hợp lượng thuốc với người bệnh đã sử dụng trước khi xuất viện. 
  • Bảo quản sử dụng cụ y tế, lĩnh dụng cụ y tế, cấp phát và lập sổ theo dõi người bệnh theo kế hoạch trưởng khoa, văn phòng phẩm cần thiết.

Vai trò của điều dưỡng đa khoa 

Vai trò của Điều dưỡng viên đa khoa là hỗ trợ các bác sĩ trong công tác thăm khám, điều trị, chữa bệnh và phục hồi cho bệnh nhân. Mặc dù không trực tiếp thực hiện những công tác trên nhưng vai trò của điều dưỡng đa khoa là cực kỳ quan trọng:

  • Điều dưỡng viên đa khoa tổ chức tiếp đón người bệnh và hướng dẫn làm thủ tục hành chính.
  • Thực hiện nghiêm chỉnh quy chế bệnh viện, trong đó bao gồm công tác chăm sóc bệnh nhân theo quy chế của bệnh viện, buồng bệnh hay buồng thủ thuật.
  • Phối hợp với Bác sĩ trong việc khám chữa bệnh, đề xuất các phương án điều trị cho người bệnh tốt nhất. 
  • Theo dõi sự tiến triển của bệnh và thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Nếu phát hiện ra những vấn đề bất thường thì có thể kết hợp với chuyên khoa khác để đưa ra đưa ra phác đồ điều trị mới. 
  • Hướng dẫn người bệnh trong công tác điều trị tại nhà cùng với một số vấn đề cần lưu ý sau khi ra viện. Hoạt động thường trực về công tác chăm sóc người bệnh bất cứ khi nào bệnh nhân cần.

Học ngành điều dưỡng đa khoa ra làm gì?

Tốt nghiệp ngành Điều dưỡng đa khoa thì sinh viên có thể làm việc độc lập hoặc có thể phối hợp với một số bộ phận khác trong hệ thống y tế để thực hiện công tác chuyên khoa.

Học ngành điều dưỡng đa khoa ra làm gì?
Học ngành điều dưỡng đa khoa ra làm gì?

Bạn có thể lựa chọn công việc tại những chuyên khoa của các bệnh viện lớn, nhỏ hay tại các cơ sở y tế, tuyến bệnh viện đa khoa tỉnh/huyện, trung tâm y tế, hay các phòng khám lớn nhỏ, viện nghiên cứu, trường có ngành điều dưỡng, trạm y tế. Hoặc cũng có thể làm việc tại các bộ phận y tế ở những trường học và doanh nghiệp hay những cơ sở y tế tư nhân có tư cách pháp nhân. Có nhiều cơ hội lựa chọn, bạn không phải lo lắng Điều dưỡng đa khoa ra làm gì?

Kể từ ngày thành lập cộng đồng Kinh tế ASEAN ngày 31/12/2015, mở rộng cơ hội việc làm với điều dưỡng viên. Các bạn được tự do di chuyển hoặc được làm việc tại các nước thuộc khối AEC và ngược lại. Điều này mở ra cơ hội việc làm to lớn cho những bạn chọn học ngành Điều dưỡng.

Cơ sở đào tạo chuyên ngành điều dưỡng đa khoa uy tín

Để trở thành điều dưỡng viên đa khoa chuyên nghiệp thì điều quan trọng các bạn lựa chọn cơ sở đào tạo ngành Điều dưỡng uy tín, chất lượng. Trên cả nước hiện nay có khá nhiều cơ sở đào tạo ngành Điều dưỡng chuyên nghiệp từ Trung cấp, Cao đẳng đến Đại học. Theo đánh giá của Bộ y tế thì Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một cơ sở đào tạo uy tín với sinh viên khi học ngành này.

Hiểu được ý nghĩa cốt lõi trong lĩnh vực đào tạo ngành Y Dược thì các bạn cần biết kết hợp kiến thức lý thuyết gắn liền với thực hành. Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện nay ngày càng chú trọng đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng đa khoa về thực hành, thực tế nhằm giúp trau dồi thêm kỹ năng và có tay nghề tốt.

Đối với sinh viên năm 2 thì ban giám hiệu nhà trường đã triển khai cho sinh viên đi thực tế, thực tập tại các bệnh viện. Đây là môi trường để sinh viên được cọ xát và trải nghiệm với tình huống thực tế. Qua đó các bạn được tìm hiểu về quy trình tiếp cận, khám chữa bệnh của ngành Y tế.

Trong quá trình đào tạo, sinh viên ngành Điều dưỡng đa khoa còn được dự giảng các tiết học của giảng viên bao gồm Bác sĩ, Dược sĩ, Điều dưỡng đa khoa, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Giáo sư cùng với các Phó giáo sư uy tín trên cả nước bao gồm Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y Dược TPHCM, ...

Nhà trường hiện nay đã đưa vào trường mô hình bệnh viện để các bạn sinh viên tiện lợi trong các tiết thực hành, thực tập trong suốt quá trình học tập. Đồng thời đây cũng là một cơ hội giúp bạn tìm kiếm việc làm trực tiếp tại các bệnh viện hay các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân lớn có uy tín tại khu vực.

Một số câu hỏi về ngành điều dưỡng đa khoa

Những thông tin cơ bản về ngành Điều dưỡng đa khoa ở trên chắc hẳn sẽ là hành trang phục vụ công tác học và làm việc. Tuy nhiên một số câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn.

Một số câu hỏi về ngành điều dưỡng đa khoa
Một số câu hỏi về ngành điều dưỡng đa khoa

Học ngành điều dưỡng đa khoa có cần phải thi không?

Nếu như các trường Điều dưỡng đa khoa hệ Đại học yêu cầu điểm chuẩn đầu vào rất cao thì hệ Cao đẳng lại áp dụng xét tuyển với hình thức đơn giản hơn rất nhiều.

Cụ thể như trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện nay thực hiện tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng đa khoa bằng học bạ. Điều đó có nghĩa là xét tuyển thẳng với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT và một số tiêu chí khác về: sức khỏe và đạo đức tốt.

Do vậy, các bạn đăng ký ngành điều dưỡng đa khoa hiện nay sẽ không phải trải qua thi cử mà vẫn được học ngành mơ ước. Hình thức xét tuyển thẳng trên nhằm tạo cơ hội để các bạn học sinh có học lực trung bình khá vẫn có thể theo đuổi đam mê của mình.

Trong thời gian đào tạo 3 năm ngành điều dưỡng đa khoa, các bạn sẽ được học kiến thức tổng quan về chuyên ngành, sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ có cơ hội được lựa chọn chuyên ngành điều dưỡng phù hợp với sở thích với bản thân...

Ngành điều dưỡng đa khoa học mấy năm?

Thời gian đào tạo Điều dưỡng đa khoa chủ yếu tùy thuộc vào từng hệ đào tạo như sau:

  • Chương trình đào tạo Điều dưỡng đa khoa 3 năm: Áp dụng cho đối tượng là những thí sinh đã tốt nghiệp THPT.
  • Thời gian đào tạo điều dưỡng đa khoa từ 15 - 18 tháng: dành cho sinh viên liên thông từ trung cấp Y dược lên hệ Cao đẳng.

Các bạn lưu ý hãy chọn ngôi trường đào tạo chất lượng để đảm bảo kiến thức, kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ tốt. Đây sẽ là hành trang để giúp bạn hoàn thành tốt các công việc được giao.

Trên đây là thông tin về điều dưỡng đa khoa là gì? Nhiệm vụ và vai trò của điều dưỡng đa khoa như thế nào được Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có được kiến thức để chuẩn bị bước vào ngành!

Thông tin hữu ích khác
nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... dieu-kien-cap-chung-chi-hanh-nghe-dieu-duong Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024 Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng, bởi... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch....
Xem thêm >>



0899 955 990