Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xét tuyển bằng học bạ có đảm bảo được chất lượng không?

Cập nhật: 20/12/2023 16:51 | Người đăng: Lường Toán

Xét tuyển bằng học bạ là một phương thức tiến bộ được nhiều nước trên thế giới áp dụng, nhưng nó sẽ tồn tại nhiều rủi do nếu như chất lượng giáo dục phổ thông không đảm bảo được sự công bằng và đánh giá chính xác năng lực của học sinh.

Xét tuyển bằng học bạ có đảm bảo được chất lượng của sinh viên

Như chúng ta đã biết, xét tuyển bằng điểm học bạ tồn tại rất nhiều bất cập và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi đánh giá năng lực của học sinh, vì nó phụ thuộc vào sự cảm tính của giáo viên và sự quản lý chặt lỏng của mỗi địa phương, mỗi trường.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng: Tình trạng tổng điểm tổ hợp 3 môn xét tuyển học bạ ở phổ thông và điểm kỳ thi THPT của 3 môn tương ứng lệch nhau lớn là đáng lo ngại. Nguyên nhân cơ bản là do đánh giá học tập giữa các trường phổ thông không bình đẳng với nhau. Bệnh thành tích của các trường phổ thông rất cao, thậm chí tình trạng giáo viên “làm đẹp” học bạ không phải ít.

Xét tuyển bằng học bạ có đảm bảo được chất lượng của sinh viên
Xét tuyển bằng học bạ có đảm bảo được chất lượng của sinh viên

Bạn đọc xem thêm: Top các trường y xét học bạ uy tín nhất hiện nay

Bên cạnh đó, việc xét tuyển bằng học bạ sẽ gây ra bất công đối với những thí sinh có năng lực thật sự nhưng không “giỏi toàn diện” nhiều môn học. Một kỳ thi mà trước khi diễn ra có một tỷ lệ không nhỏ thí sinh đã đậu rồi thì điểm chuẩn tất nhiên sẽ bị đẩy lên cao.

Theo ông Khuyến, xét tuyển học bạ chỉ là điều kiện cần để  xét vào Đại học, còn điều kiện đủ là các trường phải dựa vào kết quả thi THPT. Tuy nhiên, kỳ thi này cần phải được cải tiến hơn nữa để việc sử dụng kết quả thi đảm bảo chính xác hơn. Còn riêng với các trường ĐH top trên họ có thể tổ chức những kỳ thi riêng để chọn được đầu vào có chất lượng tốt hơn, thay vì chỉ dựa vào kết quả học bạ THPT.

Hiện nay, trên thế giới đã có rất nhiều nước áp dụng xét tuyển bằng hình thức học bạ. Chúng ta không gạt bỏ phương thức này, nhưng cần đảm bảo tính minh bạch cũng như chất lượng. Thật sự thì cần phải có những phương pháp và phương án quản lý chất lượng giáo dục sao cho tốt hơn, nhằm đảm bảo được tính công bằng và trung thực trên cả nước, tránh được những hệ lụy như trong hiện tại.

Cần kiểm định chất lượng phổ thông

Không ít ý kiến lo ngại rằng xét tuyển học bạ tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu các giáo viên trường THPT nhẹ tay với học sinh của mình, thậm chí có tiêu cực trong việc “làm đẹp” học bạ. Một giảng viên Đại học đề xuất: Xét điểm học bạ theo tổ hợp môn thi là dễ dãi, không chính xác, nhiều khi còn có tiêu cực nữa.

Tất nhiên là có những điểm học bạ thể hiện rất đúng năng lực của các em, vậy nên chăng việc cộng thêm điểm cho các em có điểm học bạ cao tùy trường nên có sựu tính toán cho hợp lý và chính xác; còn nên vẫn căn cứ vào điểm thi THPT Quốc gia sẽ chính xác hơn điểm học bạ.

Cần kiểm định chất lượng phổ thông để đảm bảo tính công bằng và trung thực

Cần kiểm định chất lượng phổ thông để đảm bảo tính công bằng và trung thực

Bạn đọc tham khảo thêm: Hướng dẫn cách đăng ký xét tuyển học bạ chi tiết nhất

Về mặt lý thuyết, xét tuyển bằng học bạ là hình thức tiên tiến nếu điểm học bạ phản ánh đúng được năng lực của học sinh, kèm theo đó là chất lượng dạy học và đánh giá ở các địa phương phải đồng đều, phải bảo đảm công bằng, minh bạch. 

Khi đó, xét tuyển bằng hình thức học bạ sẽ có đủ độ tin cậy và mang lại ý nghĩa, giúp cho học sinh chăm chỉ học tập nghiêm túc để có kết quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, những đơn vị đào tạo dùng học bạ xét tuyển nên kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hay có thêm bài bài luận, phỏng vấn, kiểm tra đánh giá tư duy để đúng năng lực thí sinh. Phương án này chắc chắn sẽ bảo đảm công bằng và làm gia tăng độ tin cậy hơn so với việc các trường chỉ đơn thuần xét tuyển điểm học bạ THPT.

Bộ GD-ĐT cần thành lập Trung tâm khảo thí để thực hiện việc đánh giá các trường phổ thông, trường nào đã tiến hành kiểm định thường xuyên về hoạt động giáo dục của trường thì điểm học bạ sẽ có độ tin cậy cao và lúc đó mới có thể sử dụng cho việc xét tuyển.

Nguồn: Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-y-khoa Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì? Ra trường là gì? Hiện nay ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế và được nhiều bạn trẻ... nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990