Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Theo học ngành Xét nghiệm y học có tương lai không?

Cập nhật: 15/05/2024 10:50 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Ngành Xét nghiệm y học là ngành có tính ứng dụng cao trong cuộc sống và ngày càng giữ vị trí quan trọng trong công tác khám chữa bệnh. Để hiểu rõ ngành Xét nghiệm y học có tương lai không, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp thông tin, mời bạn đọc tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Ngành Xét nghiệm y học có tương lai không?

Để biết ngành Xét nghiệm y học có tương lai không chúng ta hãy tìm hiểu về vấn đề việc làm, mức lương cùng định hướng phát triển ngành nghề này trong tương lai ra sao nhé.

Ngành Xét nghiệm y học có dễ xin việc không?

Theo thống kê Xét nghiệm y học có ảnh hưởng đến 70% quyết định y học, trong đó có gần 100% các quyết định y học chính xác đều dựa trên kết quả xét nghiệm. Hiện nay ở nước ta, hầu hết các bệnh viện, cơ sở Y tế từ tuyến huyện trở lên đều có phòng xét nghiệm y khoa, điều này cho thấy ngành này cần số lượng nguồn nhân lực rất lớn.

Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng lên, các bệnh viện, phòng khám, trung tâm Y tế mọc lên như nấm trong khi hệ thống giáo dụ đào tạo ngành này chưa có dấu hiệu tăng. Điều này dẫn đến trình trạng khát nguồn nhân lực ngành Xét nghiệm y học một cách trầm trọng. Chính vì vậy nếu theo học ngành này tương lai sẽ các bạn sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở.

Nganh-Xet-nghiem-y-hoc-co-tuong-lai-khong
Ngành Xét nghiệm y học có tương lai không?

>>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Học Xét nghiệm y học có khó không?

Mức lương ngành Xét nghiệm y học là bao nhiêu?

So với nhiều ngành nghề khác tịa nước ta thì ngành Xét nghiệm y học luôn là một trong những ngành có mức lương khá cao và ổn định. Thật khó để có thể thống kê một cách chính xác mức lương của ngành Xét nghiệm y học hiện nay, bởi mức lương phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: chức danh, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, ơi làm việc, phụ cấp, tiền thưởng, …

Song nhìn chung, mức lương của kỹ thuật viên Xét nghiệm mới ra trường chưa có kinh nghiệm rơi vào khoảng 3-5 triệu; của chuyên viên tư vấn là từ 7 – 10 triệu, giảng viên Xét nghiệm y học dự phòng là từ 10 -15 triệu và Bác sĩ xét nghiệm từ 15 – 20 triệu, mức lương này còn có thể tăng theo thời gian.

Định hướng phát triển ngành Xét nghiệm y học ở Việt Nam trong tương lai

Cùng với sự phát triển của xã hội và khoa học công nghệ hiện đại ngành Xét nghiệm y học được kì vọng sẽ có sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Bởi đây là ngành đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật, do đó nó sẽ có triển vọng lớn không chỉ ở nước ta mà còn các nước trên thế giới.

Trong những năm gần đây, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực có tiềm năng phát triển nhất, bởi hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng nhiều hơn, người dân có ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân. Vì vậy mà các bạn trẻ theo học ngành Xét nghiệm y học rất dễ kiếm việc làm và học xong không lo thất nghiệp.

Hiện nay theo kế hoạch phát triển ngành Xét nghiệm y học của Bộ Y tế không chỉ cần được triển khai thực hiện ở tuyến trung ương mà phải ở tuyến tỉnh, tuyến huyện và các cơ sở Y tế, bệnh viện tư nhân, mục đích là để làm sao Xét nghiệm y học trở nên phổ biến, đi sâu vào trong lĩnh vực chăm sóc, nâng cao sức khỏe cộng đồng. 

Để làm được điều này ngành Xét nghiệm y học cần tăng công suất và nâng cao chất lượng hệ thống đào taọ để đáp ứng nhu cầu gia tăng nhân lực cả về số lượng cũng như chất lượng, từng bước giải quyết sự thiếu hụt trong ngành. Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác quốc tế, đặc biệt với tổ chức Y tế quốc tế để phát triển nhân lực và tiếp cận khoa học – công nghệ nhằm cải thiện và hiện đại hóa hệ thống các trang thiết bị trong Xét nghiệm y học.

Như vậy, ngành Xét nghiệm y học hiện nay đang nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội. Điều này hứa hẹn tương lai của ngành học này sẽ phát triển tươi sáng.

Học ngành Xét nghiệm y học cần tố chất gì?

Những phẩm chất cần có của kỹ thuật viên Xét nghiệm y học
Những phẩm chất cần có của kỹ thuật viên Xét nghiệm y học

>>> Click xem ngay để tìm hiểu về mức lương của ngành Xét nghiệm y học

Để có theo học và gắn bó lâu dài với ngành Xét nghiệm y học, các bạn cần sở hữu những tố chất sau đây:

  • Kỹ năng quan sát: Đây là kỹ năng quan trọng khi theo học ngành này, bạn cần có khả năng quan sát tốt để nhận biết những thay đổi dù là nhỏ nhất trong quá trình thực hiện nghiệp vụ cũng như khi thao tác các kỹ thuật xét nghiệm, phân tích mô,...
  • Kỹ năng sử dụng máy móc: Tính chất đặc thù của ngành này là làm việc thường xuyên với máy móc, các thiết bị hỗ trợ Y tế, nên kỹ năng sử dụng máy móc là cần thiết để ứng biến, vận hành.
  • Tinh thần tự học, sẵn sàng học hỏi để ứng dụng các kỹ thuật mới trong công việc.
  • Khả năng vận dụng kiến thức và ghi nhớ tốt: Ngành Xét nghiêm y học là ngành học thiên về khoa học và sức khỏe, do vậy người học cần có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở và kiến thức chuyên môn ngành để có thể vận hành đúng và đưa ra kết luận chính xác.
  • Có tính kỷ luật: Là ngành có liên quan trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của con người, do đó chỉ một chút sai sót cũng sẽ gây ảnh hưởng. Do đó để làm tốt công việc này yêu cầu bạn cần phải có tính kỷ luật, trong quá trình thực hiện công việc cần phải tuân thủ những tiêu chuẩn vận hành, quy định riêng dành cho các dụng cụ thí nghiệm, thiết bị Y tế,…

Như vậy với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên bạn đọc đã có thể trả lời được thắc mắc: Ngành Xét nghiệm y học có tương lai không? Hy vọng sẽ hữu ích giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn ngành học cho bản thân. Chúc các bạn luôn thành công.

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990