Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khối B05 (B5) thi môn gì? Các ngành, trường nào tuyển sinh?

Cập nhật: 29/03/2024 16:22 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Khối B05 được đưa vào tuyển sinh trong những năm gần đây. Tuy nhiên khối B05 gồm những ngành nào, trường nào thì không phải thí sinh cũng biết. Thông tin chi tiết về khối ngành này sẽ được tổng hợp trong bài viết sau đây nhé. 

1. Khối B5 thi môn gì?

Khối B05 (B5) gồm 3 môn là Toán học, Sinh học và môn Khoa học xã hội. Trong đó, tổ hợp môn Khoa học Xã hội bao gồm: Môn Sử - Địa - Giáo dục công dân. Đây được xem là môn gỡ điểm cho những bạn thi khối B05 hiện nay. Do vậy, bạn phải có phương pháp học tập đúng đắn ngay từ bây giờ.

Theo chia sẻ của , khối B5 được đưa vào tuyển sinh từ năm 2017. Đây là khối ngành mở rộng từ khối B00 hiện nay, chắc hẳn các bạn vẫn còn khá xa lạ với khối thi mới này. Tuy nhiên khi tìm hiểu trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm thông tin và lựa chọn ngành học yêu thích.

Khối B05 gồm những môn nào
Khối B05 gồm những môn nào

➤ Xem thêm Khối B04 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào?

2. Khối B5 gồm những ngành nào?

Nhìn vào các môn khối B5, thì các bạn sẽ không khó hiểu khi khối này có rất ít ngành tuyển sinh. Trên thực tế thì những ngành liên quan đến 2 môn chính như Sinh học và Toán sẽ không cần quá nhiều đến kiến thức của Khoa học Xã hội.

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược HCM thống kê, khối B05 gồm 4 ngành học chính là:

  • Ngành Sinh học ứng dụng
  • Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường
  • Ngành Khoa học môi trường
  • Ngành Quản lý Đất đai.

Để giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về từng ngành và có sự lựa chọn chính xác, hãy cùng theo dõi thông tin ngay dưới đây nhé:

2.1. Ngành Khoa học môi trường

Ngành môi trường chủ yếu đào tạo các sinh viên có đầy đủ kiến thức cơ bản về ngành môi trường, biết cách giảng dạy và điều hành với lĩnh vực môi trường. Ngoài ra cần có kỹ năng đánh giá, phân tích đồng thời dự báo các vấn đề về môi trường đã và có thể sẽ xảy ra.

Từ đó đưa ra các biện pháp xử lý thích hợp, khắc phục đồng thời phòng tránh những tác động xấu ảnh hưởng đến môi trường.

Tốt nghiệp ngành Khoa học môi trường, các bạn sẽ có cơ hội được giảng dạy tại những trường đại học khối b05 hoặc các trường cao đẳng. Ngoài ra bạn còn có cơ hội được trở thành nhân viên làm việc tại các Bộ, ban, ngành, tổng cục, các sở địa phương có liên quan đến lĩnh vực quy hoạch môi trường, quản lý và đánh giá hoặc khai thác môi trường.

Tìm hiểu những vấn đề sử dụng tài nguyên thiên nhiên với ứng viên có năng lực. Chưa dừng lại ở đó, các bạn còn có cơ hội làm việc tại các viện nghiên cứu, tham gia hoạt động kinh tế – xã hội, công tác về lĩnh vực môi trường, quốc phòng.

Trong bối cảnh đất nước ta nói riêng hay trên thế giới nói chung đều chịu tác động của môi trường biến đổi, khí hậu, đất và nước bị ô nhiễm... Do vậy, những ngành học liên quan đến môi trường đều đang được chú trọng và đánh giá có tiềm năng phát triển trong tương lai. Đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn chủ yếu để sử lý khắc phục đồng thời phòng chống những vấn nạn về môi trường hiện nay.

2.2. Ngành Sinh học ứng dụng

Hiện tượng thực phẩm nhiễm độc, không đạt chất lượng, sử dụng hóa chất độc hại dư thừa, không đúng cách dịch bệnh tràn lan, liên tục có các bệnh mới được phát hiện. Nhân lực ngành này được đào tạo để xử lý các vấn đề xoay quanh các vấn đề trên.

Như vậy các thực tế phải có đủ nguồn nhân lực hay không khi con người ngày càng đông, ý thức thì hơi kém chút, trong khi các trường đào tạo lại ít, lượng thí sinh tốt nghiệp đạt chất lượng cũng giảm đi gần nửa số được đào tạo. Theo học khối B05 vào ngành này khá phù hợp.

Việc chất trình độ không đạt không phải do các trường đào tạo không tốt mà phần chính lại là do ý thức học tập của các bạn không tốt học theo kiểu chống đối vì vậy bạn hãy cân nhắc thật kỹ rồi hẵng chọn để chọn đúng ngành mình thích, có một tâm lý học đúng đắn để có kết quả như mong đợi.

Việc ứng dụng công nghệ trong nghiên cứu sinh học hiện nay đang được chú trọng rất nhiều. Mục tiêu của ngành này nhằm đào tạo ra các kỹ sư có kiến thức chủ yếu về sinh học cơ bản, sinh lý học của động, thực vật; thực hiện những kỹ thuật cấy mô của thực vật; vi sinh học tế bào, hóa học và sinh học, kỹ thuật phân tích và ly trích các hợp chất hữu cơ; sinh học phân tử; hóa học và sinh hóa, các kỹ thuật sản xuất sản phẩm ứng dụng vào trong đời sống nhằm đáp ứng đủ cho lĩnh vực ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Tốt nghiệp ngành sinh học ứng dụng thi khối B05 này, thí sinh sẽ được làm việc tại những trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học hay tại các phòng thí nghiệm phân tích chuyên sâu chủ yếu về lĩnh vực dược và sinh học…

Nếu yêu thích cây cảnh thì bạn còn có thể được làm việc tại những công ty sản xuất các giống cây, cơ quan quản lý liên quan đến sinh học ứng dụng ở địa phương, cung cấp các dịch vụ khoa học nông nghiệp. Không chỉ vậy, bạn còn được giảng dạy tại các trường, viện với bộ môn ngành sinh học phân tử, sinh học ứng dụng, sinh hóa học…

2.3. Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường

Mục tiêu của ngành Quản lý tài nguyên và môi trường chủ yếu đào tạo ra các kỹ sư có đầy đủ kiến thức về quản lý các loại tài nguyên và môi trường.

Khóa học này giúp bạn khai thác được kiến thức cơ bản và chuyên sâu hơn về các tài nguyên và môi trường bao gồm công nghệ môi trường (thiết bị xử lý chất thải, quy trình công nghệ hóa), kỹ thuật môi trường (Kỹ thuật xử lý nước thải, chất độc ô nhiễm, các phương pháp, các kỹ thuật chống ô nhiễm..), quản lý môi trường (quản lý chất lượng môi trường, quản lý chất thải, quan trắc môi trường), Khoa học môi trường, quản lý môi trường, quản lý tài nguyên rừng và du lịch sinh thái.

– Có cơ hội được làm việc tại sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, sở khoa học và công nghệ, các sở tài nguyên và môi trường,  sở xây dựng…

– Làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, hay làm việc tại các công ty đang hoạt động ở lĩnh vực xử lý môi trường đô thị, các kỹ thuật hạ tầng, an toàn lao động hay cấp thoát nước.

– Được giảng dạy tại những trường đại học, cao đẳng, các sở, bộ, ban ngành tại địa phương có liên quan đến việc quản lý và quy hoạch môi trường.

– Trở thành kỹ sư quản lý môi trường làm việc tại sở thủy sản, sở công nghiệp, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã...

– Làm việc tại viện nghiên cứu thuộc bộ ngành trung ương, các khu bảo tồn thiên nhiên, các khu du lịch sinh thái, khu dự trữ khí quyển, các công ty du lịch.

– Làm việc tại các cơ quan nghiên cứu và phát triển hay cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các cơ sở đào tạo.

2.4. Ngành Quản lý đất đai

Ngành Quản lý đất đai là ngành được tuyển sinh khối B05, chủ yếu thực hiện các công việc như kiểm tra và nghiệm thu, quản lý đất đai, đánh giá chất lượng địa hình trên bản đồ, bản đồ hiện trạng, bản đồ địa chính, vị trí.

– Làm việc tại các cục quản lý đất đai, các cơ quan chuyên ngành, trung tâm phát triển quỹ đất hay tại các viện nghiên cứu địa chính.

– Làm việc tại các công ty trắc địa, bản đồ, quy hoạch, hay tại công ty bất động sản, định giá, môi giới (cần có chứng chỉ).

– Làm việc tại các cơ quan quản lý đất đai của nhà nước bao gồm Bộ, sở tài nguyên và môi trường của các thành phố, tại văn phòng đăng ký đất đai của các cấp hoặc có thể làm cán bộ địa chính cấp phường…

➤ Tìm hiểu thêm Khối B08 gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào?

3. Khối B05 học trường nào?

Với ít khối ngành tuyển sinh tổ hợp môn B05 thì cũng dễ hiểu khi mà có ít trường tuyển sinh khối này. Trên cả nước hiện nay chỉ có duy nhất 1 trường tuyển sinh khối thi B05 là: Trường Đại học Thủ Dầu Một với các ngành đào tạo ở trên. 

Trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh khối B05
Trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh khối B05

Đây là một lợi thế cho các bạn sinh viên khu vực phía Nam mong muốn được thi vào khối B05 này. Nếu có đam mê và sự yêu thích thì hãy mạnh dạn lựa chọn để được theo đuổi ngành này nhé.

Với thông tin tổng hợp kiến thức khối B05 trên đây hi vọng sẽ là hành trang để các bạn tham khảo về các ngành, các trường. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi bên dưới để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-y-khoa Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì? Ra trường là gì? Hiện nay ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế và được nhiều bạn trẻ... nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990