Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải đáp thắc mắc: Học Tài chính Ngân hàng có khó không?

Cập nhật: 16/03/2023 10:31 | Người đăng: Nhâm PT

Tài chính Ngân hàng được biết đến là một ngành học rộng, cốt lõi là liên quan đến các dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ. Là ngành có tuổi đời đã rất lâu, có tiếng trong các ngành có mức lương hấp dẫn, ổn định. Vậy học Tài chính Ngân hàng có khó không?.

Tài chính ngân hàng là gì?

Tài chính - ngân hàng (tên tiếng Anh là Finance and Banking) làm một ngành khá rộng bao gồm các hoạt động liên quan đến giao dịch tiền tệ và kinh doanh thông qua ngân hàng.

Hiểu một các chính xác, công việc Tài chính Ngân hàng sẽ liên quan đến tiền và dòng tiền thông qua các ngân hàng như mở tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thu hồi công nợ, quy đổi tiền tệ, chuyển tiền quốc tế, cho vay.

Theo thống kê, hàng năm vẫn có hàng nghìn thí sinh trên cả nước xét tuyển trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngành Tài chính Ngân hàng ở các trường Đại học. Đây là ngành nghề hot nhất với tốc độ phát triển nhanh vượt bậc trong những năm gần đây.

Ngành Tài chính Ngân hàng có lượng lớn sinh viên đăng ký theo học

Ngành Tài chính Ngân hàng là ngành có lượng lớn sinh viên đăng ký theo học

Học ngành Tài chính Ngân hàng có khó không?

Tài chính Ngân hàng là một ngành khá rộng, các lĩnh vực liên quan đến tài chính ngân hàng bao gồm: Tài chính doanh nghiệp, ngành ngân hàng tài chính, tài chính thuế và các vấn đề cần đến công cụ tài chính để thanh toán các khoản cước phí trong nước và quốc tế.

Theo học Tài chính Ngân hàng, sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ, tài chính hay quản trị tín dụng. Bên cạnh đó, ngành học này còn trang bị cho sinh viên kỹ năng và kiến thức về quản trị ngân hàng, công ty, doanh nghiệp, quản lý tài chính hiệu suất cao, kế toán thuế.

theo khả năng của mỗi người để cảm nhận học Tài chính Ngân hàng có khó không và quyết định có nên học ngành Tài chính Ngân hàng hay không. Để đưa ra quyết định, bạn cũng nên hiểu rõ ngành Tài chính Ngân hàng có dễ xin việc không để biết cơ hội việc làm mà ngành học này mang lại.

Những môn học ngành Tài chính Ngân hàng

Trong quá trình học, các sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về thị trường tài chính chứng khoán, ngân hàng, hoạch định tài chính, quản trị tài chính, phân tích tài chính…

Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được rèn luyện về những kỹ năng mềm để đáp ứng nhu cầu công việc như kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Các kiến thức nghiệp vụ cần thiết như tư duy chiến lược, tổng hợp phân tích và quản lý, giao tiếp và xử lý tình huống cũng sẽ được trang bị đầy đủ.

Những môn học cơ sở ngành của chuyên ngành Tài chính Ngân hàng: Tài chính quốc tế, Kế toán tài chính doanh nghiệp, Nguyên lý kế toán, Kiểm toán, Thị trường tài chính, Kinh tế vĩ mô, Tiền tệ ngân hàng, Kiểm soát nội bộ, Quản trị tài chính, Phân tích thị trường tài chính, Tín dụng Ngân hàng, Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại, Pháp luật Kinh tế,....

Theo học chuyên ngành Tài chính Ngân hàng cần có tố chất phù hợp

Theo học chuyên ngành Tài chính Ngân hàng cần có tố chất phù hợp

Những khối kiến thức chuyên ngành Tài chính Ngân hàng

Tài chính ngân hàng là 1 mảng ngành lớn, bên trong sẽ có nhiều chuyên ngành nhỏ khác nhau bao gồm:

Chuyên ngành ngân hàng

Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về tài chính, tiền tệ, quản trị ứng dụng, quản trị vốn, kiến thức về quản lý tài chính, tiền tệ hiện đại, ngân hàng thương mại, những công cụ quản lý rủi ro tài chính. Sinh viên có thể làm các công việc chuyên môn như:

  • Kế toán ngân hàng
  • Dịch vụ tài chính tại các ngân hàng
  • Tín dụng ngân hàng

Chuyên ngành tài chính doanh nghiệp

Chuyên ngành tài chính doanh nghiệp sinh viên sẽ được cung cấp khối kiến thức chung về thị trường tài chính, chứng khoán, thuế nhà nước, pháp luật nhà nước về quản lý doanh nghiệp. Có thể làm các công việc như:

  • Kế toán, kiểm toán
  • Công ty chứng khoán 
  • Các tổ chức kinh tế

Chuyên ngành tài chính công

Sinh viên sẽ được cập nhật kiến thức về quản lý tài chính công của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế. Sinh viên ra trường có thể làm công việc quản lý tài chính tại các tổ chức quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước.

Chuyên ngành đầu tư tài chính

Với chuyên ngành đầu tư tài chính sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức bổ trợ có liên quan đến lĩnh vực này như lý thuyết thuế, chính sách thuế, hồ sơ khai thuế. Các công việc có thể đảm nhiệm như:

  • Thanh tra thuế
  • Tư vấn thuế
  • Quản lý thuế
  • Kế toán thuế

Chuyên ngành tài chính quốc tế

Được học kiến thức về lĩnh vực tài chính quốc tế như kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế, quản lý nợ, luật pháp quốc tế. Có thể làm các công việc như:

  • Quản trị tài chính tại các doanh nghiệp
  • Công tác quản lý nợ

Chuyên ngành tài chính bảo hiểm

Sinh viên sẽ được học kiến thức về kinh tế và xã hội, tài chính ngân hàng, quản lí hợp đồng bảo hiểm để có thể làm các công việc như

  • Kinh doanh bảo hiểm
  • Đầu tư tài chính
  • Giám sát tài chính

Chuyên ngành định giá tài sản

Được học kiến thức về định giá doanh nghiệp, hạch toán kế toán, quy định nghề nghiệp cũng như định giá tài sản kinh doanh bất động sản để có thể làm các công việc:

  • Thẩm định dự án
  • Chính sách thuế
  • Tư vấn

Chuyên ngành đầu tư tài chính

Sinh viên được học kiến thức về phân tích và dự báo thị trường đầu tư tài chính, chứng khoán, kỹ năng đầu tư tài chính để làm công việc như:

  • Phân tích và định giá các tài sản tài chính
  • Giám sát thị trường tại các công ty chứng khoán
  • Phân tích và định lượng rủi ro các danh mục đầu tư

Chuyên ngành phân tích chính sách tài chính

Các kiến thức cần học trong chuyên ngành này gồm phân tích và dự báo tài chính, phân tích lợi ích chi phí, phân tích chính sách tài chính tầm vi mô và vĩ mô. Những môn học này sẽ cung cấp cho người học các kiến thức liên quan đến lĩnh vực phân tích tài chính, thị trường tiền tệ trong quá trình toàn cầu hóa.

Theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng đến năm 2025 sẽ đạt tới con số gần 130.000 nhân sự. Ngành Tài chính Ngân hàng có tiềm năng phát triển trong nhiều năm trở lại đây, Đây cũng là lý do ngành Tài chính Ngân hàng thu hút đông bạn trẻ lựa chọn học.

Ngoài ra, mức lương ngành học này chính là lý do luôn hấp dẫn nhiều người, để tìm hiểu rõ hơn bạn có thể tìm hiểu rõ hơn qua bài viết mức lương ngành Tài chính Ngân bao nhiêu để biết mức lương ứng với vị trí ngành Tài chính Ngân hàng.

Qua bài viết trên có thể thấy, tùy vào khả năng của mỗi người để cảm nhận học Tài chính Ngân hàng có khó không. Trên thực tế, bất kỳ ngành nghề nào cũng có những khó khăn và áp lực riêng, tuy nhiên nếu bạn có đủ đam mê có thể tự tin chinh phục khó khăn để không bỏ lỡ ngành học đầy cơ hội này.

 

Thông tin hữu ích khác
nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-y-khoa Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì? Ra trường là gì? Hiện nay ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế và được nhiều bạn trẻ... nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990