Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải đáp thắc mắc: Học cao đẳng nghề có tương lai không?

Cập nhật: 25/04/2022 08:49 | Người đăng: Lường Toán

Học Cao đẳng nghề có tương lai không? Rất nhiều bạn thí sinh đặt ra câu hỏi này trong buổi tư vấn hướng nghiệp để lựa chọn công việc trong tương lai. Để tìm hiểu chi tiết hơn thì chúng ta hãy cùng Ban theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu thêm về Giá trị của bằng tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng

1. Có nên học cao đẳng nghề không?

Cao đẳng nghề là loại hình đào tạo chính quy, nằm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp được quản lý bởi Tổng cục Dạy nghề - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Mục đích của Cao đẳng nghề nhằm đào tạo nghề nghiệp với những học viên muốn có nghề nghiệp để có thể xin việc làm luôn sau khi tốt nghiệp.

Học Cao đẳng nghề có tương lai không
Học Cao đẳng nghề mở rộng tương lai

Khác với hệ Cao đẳng trong hệ thống đào tạo giáo dục hiện nay thì Cao đẳng nghề chủ yếu tập trung đào tạo chuyên sâu về những kỹ năng thực hành cùng với các kỹ năng nghề. Kết thúc khóa học này thì học viên sẽ cấp bằng trình độ Cao đẳng do Bộ Lao động, thương binh và xã hội.

Nắm được thông tin về ngành học này, bạn có thể hiểu được Học Cao đẳng nghề có tương lai không? Trong những năm gần đây, tốt nghiệp THPT các bạn sẽ có nhiều định hướng hơn trước. Ngoài đăng ký học Đại học thì bạn có thể học Cao đẳng nghề để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Bởi thực tế thì nhiều bạn học Đại học xong ra trường làm việc trái ngành.

Một nguồn tin đáng báo động hiện nay, mỗi năm có hàng nghìn thí sinh tốt nghiệp ra trường bị thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề. Do vậy với tư tưởng cởi mở thì các bạn có thể xem xét xét tuyển vào Cao đẳng nghề để lấy bằng và tìm kiếm việc làm phù hợp để phát triển bản thân. Trong khi đó thì có không ít trường hợp thí sinh gặp khó khăn trong tìm việc làm. Nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc liên quan đến ngành học với cơ hội phát triển cao.

Trong khi đó học Cao đẳng nghề giúp bạn được rèn luyện kỹ năng hành nghề để phục vụ công việc. Bạn sẽ có đủ kiến thức, kinh nghiệm để bắt tay vào công việc mà không phải rèn luyện. Đây chính là những ưu điểm của Cao đẳng nghề mà các bạn không phải lo lắng.

2. Những lý do nên học Cao đẳng nghề

Chắc hẳn nhiều bạn thí sinh sẽ đặt ra câu hỏi “ Có nên học Cao đẳng nghề hay không?” Câu trả lời là CÓ. Nếu như cơ hội học Đại học của bạn đã khép lại thì bạn có thể suy nghĩ đến học Cao đẳng nghề với những lý do dưới đây:

2.1. Không cần phải thi cử mệt mỏi, căng thẳng

Để vào được các trường Đại học thì các bạn sẽ phải trải qua kỳ thi áp lực và đáp ứng điều kiện đầu vào rất cao. Trong khi đó chưa chắc bạn sẽ lựa chọn ngành học phù hợp. Còn đối với các trường Cao đẳng nghề thì bạn sẽ được giảm tải áp lực thi cử và không phải thi đầu vào. Bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ và nộp nào ngành học yêu thích.

2.2. Mở rộng cơ hội việc làm

Đa số các ngành Cao đẳng nghề hiện nay chủ yếu về công nghệ ô tô, điện tử hay cơ khí – hàn … Đây đều là những ngành nghề thiếu hụt nguồn nhân lực khi nước ta vẫn đang trong giai đoạn công nghiệp hóa. Nhiều doanh nghiệp đầu từ vào Việt Nam với mong muốn lựa chọn được các lao động lành nghề trong lĩnh vực đó đồng thời được hưởng mức lương khá hấp dẫn. Chỉ với một khóa học ngắn hạn thì bạn hoàn toàn thành thạo được những công việc trên.

2.3. Thời gian đào tạo nghề ngắn

Đa số các trường Cao đẳng nghề hiện nay sẽ đào tạo một trong hai hình thức là ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể, nhiều lớp dạy nghề chỉ khoảng 1 đến 3 tháng, avf còn một số khóa học dài hạn hơn là từ 4 tháng đến 6 tháng. Do vậy mà thời gian đào tạo Cao đẳng nghề chỉ khoảng 6 tháng là các bạn sẽ được tốt nghiệp và thành thạo một nghề nhất định.

Nếu so với hệ Trung cấp hay Cao đẳng chính quy hiện nay tối thiểu 2-3 năm thì học Cao đẳng nghề được xem là có thời gian học ngắn hơn nhiều. Các bạn thí sinh vừa không tốn quá nhiều chi phí cho việc ăn ở trong vòng 3 năm (một con số không nhỏ). Đồng thời có thể nhanh chóng đi làm để phụ giúp gia đình, sau đó là ổn định cuộc sống.

2.4. Học phí thấp, một số ngành nghề miễn 100 % học phí

Thời gian học tập ngắn cũng giúp các bạn học Cao đẳng nghề tiết kiệm khoản phí rất lớn. Cụ thể bao gồm tiền ăn, ở, đi lại hay giáo trình học tập… Bởi vậy nếu như thời gian học càng dài thì các bạn sẽ càng mất thêm nhiều những khoản tiền để trang trải cho nhiều năm học, không chỉ học phí cao mà còn sinh hoạt hàng ngày, đi lại tại các thành phố lớn đắt đỏ.

Thường các lớp Cao đẳng nghề có học phí thấp hơn trung bình khá nhiều, đồng thời những khoản chi phí khác đi kèm sẽ được giảm bớt.

2.5. Chương trình học bám sát thực tiễn

Nếu như cấp bậc Đại học - Cao đẳng chủ yếu đào tạo sinh viên được về văn hóa, rèn luyện, đồng thời nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu cho công việc. Thì hệ Cao đẳng nghề chú trọng nhiều về kỹ năng nghề nghiệp và thực hành, đây là những điều thiếu sót mà ngay kể cả chương trình đại học cũng ít có được. Đó là lý do mà tốt nghiệp Cao đẳng nghề vẫn được trọng dụng nhiều hiện nay. Thường các trường sẽ chủ yếu đào tạo về đội ngũ nhân lực giỏi tay nghề, với sự am hiểu sâu rộng về nghiệp vụ chuyên môn. Đồng thời sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có thể tự tin làm việc tại các doanh nghiệp và các công ty lớn.

Những lợi thế khi học Cao đẳng nghề trên là lý do được nhiều bạn lựa chọn hiện nay. Do vậy học nghề có tương lai không, chủ yếu tùy thuộc vào sự lựa chọn và định hướng nghề nghiệp bản thân ở mỗi người.

2.6. Có những nghề chỉ được đào tạo tại trung tâm nghề

Hiện nay có nhiều công việc chưa được đưa vào đào tạo tại bậc Cao đẳng - Đại học khi mà chưa có quy mô và tính chuyên môn. Chẳng hạn như nghề sửa chữa máy tính, điện thoại, sửa chữa điện lạnh, laptop…Do vậy với những bạn nếu muốn học cụ thể hay đòi hỏi có tính chuyên môn hóa công việc cao thì tốt nhất hãy lựa chọn khóa học dạy nghề. Điều đó giúp bạn có tính ứng dụng thực tế cao.

Học nghề hiện nay là một trong những con đường được nhiều bạn lựa chọn, nhất là với những ai mong muốn có một nghề nghiệp trong tay. Do vậy mang lại thành công và muốn làm chủ được công việc của mình thì các bạn cần phải có sự cố gắng để được ổn định tương lai rất nhiều.

Bạn có thể quan tâm tới: Bằng Cao Đẳng Dược có giá trị như thế nào?

2. Top các ngành nghề lương cao, cơ hội rộng mở

Cho đến nay thì hệ thống giáo dục nghề nghiệp ở nước ta có đa dạng khá nhiều ngành nghề được phổ biến từ bậc trung cấp, cao đẳng và Đại học. Theo đánh giá của các chuyên gia thì những ngành nghề dưới đây được đánh giá cao nhu cầu nhân lực rất cao và cơ hội việc làm hấp dẫn cụ thể như:

  • Marketing
  • Tiếng Nhật
  • Tiếng Anh
  • Tiếng Đức
  • Quan hệ công chúng
  • Quản trị nhà hàng, khách sạn
  • Công nghệ thông tin
  • Kỹ thuật xây dựng
  • Công nghệ thực phẩm
  • Công nghệ sinh học
  • Hướng dẫn du lịch
  • Điều dưỡng
  • Hộ sinh
  • Kỹ thuật xây dựng
  • Điện tử công nghiệp
  • Công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy, 
  • Thiết kế đồ họa
  • Chăm sóc sắc đẹp
  • Cơ điện tử
  • Công nghệ ô tô
  • Lập trình viên
  • Kỹ thuật chế biến món ăn, …

3. Chương trình học của các ngành nghề hiện nay

Một số ngành nghề hot hiện nay có chương trình học bài bản từ kiến thức cơ bản đến nâng cao. Nếu bạn yêu thích thì đừng bỏ qua thông tin sau đây nhé:

3.1. DẦU KHÍ, ĐỊA CHẤT, MỎ

* Vận hành thiết bị chế biến dầu khí

* Vận hành thiết bị khai thác dầu khí

* Sửa chữa thiết bị khai thác dầu khí

* Khoan khai thác dầu khí

* Sản xuất các sản phẩm lọc dầu

* Vận hành thiết bị hóa dầu

* Phân tích các sản phẩm lọc dầu

* Trắc địa công trình

* Thí nghiệm các sản phẩm hóa dầu

* Đo đạc bản đồ

* Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò

* Khảo sát địa hình

* Khoan thăm dò địa chất

* Vận hành thiết bị sàng tuyển than

* Khoan đào đường hầm

* Khoan nổ mìn

* Khoan khai thác mỏ

3.2. NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP

Học Cao đẳng nghề có nhiều lựa chọn
Cao đẳng nghề chú trọng thực hành

* Trồng cây lương thực, thực phẩm

* Trồng rau

* Kỹ thuật dâu tằm tơ

* Phòng và chữa bệnh thủy sản

* Trồng cây ăn quả

* Trồng cây công nghiệp

* Bảo vệ thực vật

* Chăn nuôi gia súc, gia cầm

* Làm vườn - cây cảnh

* Lâm nghiệp đô thị

* Khuyến nông lâm

* Kỹ thuật rau, hoa công nghệ cao

* Lâm sinh

* Nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ

* Sinh vật cảnh

* Nuôi trồng thủy sản nước ngọt

* Khai thác, đánh bắt hải sản

* Thú y

3.3. XÂY DỰNG

* Cốt thép – hàn

* Lắp đặt cầu

* Nề - Hoàn thiện

* Kỹ thuật xây dựng

* Xây dựng công trình thủy

* Kỹ thuật xây dựng mỏ

* Xây dựng cầu đường bộ

* Xây dựng và bảo dưỡng công trình giao thông đường sắt

* Cấp, thoát nước

* Xây dựng và hoàn thiện công trình thủy lợi

3.4. DỊCH VỤ Y TẾ, DỊCH VỤ XÃ HỘI

* Kỹ thuật dược

* Công tác xã hội

* Điều dưỡng

* Dịch vụ chăm sóc gia đình

3.5. NGÔN NGỮ, VĂN THƯ, LƯU TRỮ

* Phiên dịch tiếng Anh thương mại

* Lưu trữ

* Phiên dịch tiếng Anh du lịch

* Thư ký

* Văn thư hành chính

Các trường Cao đẳng nghề hiện nay chú trọng về việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Bằng việc liên kết với các doanh nghiệp, công ty, do vậy sẽ giúp giới thiệu việc làm cho sinh viên tốt nghiệp lựa chọn ngành nghề phù hợp. Do vậy thì các bạn dễ dàng có việc làm ngay khi ra trường, khi được nhà tuyển dụng chào đón mà không phải tìm kiếm như trước nữa.

Do vậy nếu yêu thích bất kỳ ngành nghề nào thì các bạn hãy mạnh dạn đăng ký để theo đuổi đam mê, đặt ra mục tiêu và có định hướng phát triển tương lai. Trong bối cảnh hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư vào nước ta, đây sẽ mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn học Cao đẳng nghề.

Do vậy học Cao đẳng nghề có tương lai không chủ yếu nằm ở quyết định và sự lựa chọn nghề nghiệp với bản thân. Nếu theo đuổi đam mê thì thành công cũng sẽ sớm xuất hiện.

Thông tin hữu ích khác
cach-chon-truong-dai-hoc Bật mí cách chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... lua-chon-nganh-theo-so-thich-hay-chon-nganh-theo-nhu-cau-cua-xa-hoi Nên chọn Nghề theo đam mê hay theo xu hướng xã hội? Lựa chọn học ngành nghề theo sở thích của mình liệu có xin được việc không? Đó cũng chính là những băn khoăn của nhiều bạn trẻ đang đứng trước... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những ngành nào? Khối K01 gồm những ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu thông tin này ngay dưới đây nhé.... khoi-d-la-ban-tu-nhien-hay-xa-hoi Giải đáp: Khối D là ban Tự nhiên hay Xã hội? Dựa vào tính chất và đặc điểm của từng môn thi Bộ GD&ĐT phân loại các môn học thành hai nhóm là khối tự nhiên và khối xã hội. Để hiểu rõ khối D là... thi-khoi-h-co-kho-khong-bi-quyet-on-luyen-khoi-h-dat-ket-qua-cao Thi khối H có khó không? Bí quyết ôn thi khối H đạt kết quả cao Thi khối H có khó không? Cũng bởi có sự xuất hiện của một môn năng khiếu do vậy những chia sẻ về bí quyết thi khối H dưới đây sẽ giúp các bạn có... khoi-h-gom-nhung-mon-nao-cac-nganh-cac-truong-tuyen-sinh-khoi-h Khối H (H00) gồm những môn gì? Có ngành và trường nào? Trong những năm gần đây đã có nhiều sự thay đổi về tuyển sinh, trong đó thì các tiêu chí thi tuyển khối H cũng được đưa ra cho phù hợp. Bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990