Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điểm sàn và Điểm chuẩn là gì? Khác nhau như thế nào?

Cập nhật: 04/04/2024 16:50 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Điểm sàn và Điểm chuẩn là gì? Hai Điểm khác nhau như thế nào? Chênh lệch là bao nhiêu luôn được các sĩ tử tìm hiểu và quan tâm. Đây là khái niệm không còn xa lạ với các sĩ tử khi thi THPT Quốc gia để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Chúng ta hãy cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Điểm sàn là gì?

Điểm sàn là mức điểm tối thiểu thí sinh phải đạt được để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Để biết mình có đủ điều kiện để đăng ký nguyện vọng vào các trường Đại học, Cao đẳng đó hay không. Điểm sàn còn được gọi là điểm xét tuyển đầu vào của trường, do vậy mà điểm sàn không phải là điểm trúng tuyển để quyết định đỗ vào trường.

Điểm sàn và điểm chuẩn dùng để xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng
Điểm sàn và điểm chuẩn dùng để xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng

Trước khi xét tuyển vào trường nào thì các thí sinh phải đảm bảo điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn mới được xét tuyển NV1 hoặc có thể nộp hồ sơ xét tuyển với các nguyện vọng còn lại.

Theo quy định tuyển sinh của Bộ giáo dục và đào tạo trong những năm gần đây thì điểm sàn xét tuyển Đại học sẽ được duyệt theo số chỉ tiêu cho tới khi đủ chỉ tiêu. Đối với khối ngành sư phạm và Y Dược thì sẽ có quy định riêng về điểm sàn. Sau đó thì các trường mới có quy định về điểm chuẩn riêng vào từng trường.

>>> Bạn có thể tìm hiểu về Cách tính điểm xét học bạ THPT năm 2024 chi tiết nhất

Điểm chuẩn là gì?

Điểm chuẩn còn được gọi là điểm trúng tuyển. Là mức điểm các thí sinh cần phải đạt được để đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành học của trường mà mình đăng ký xét tuyển.

Điểm này được các trường Đại học đề ra theo căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh hợp lệ đối với các ngành đang đào tạo tại trường. Theo đó thì nhà trường sẽ quy định về điểm chuẩn vào từng ngành và sẽ công bố khi nhận được kết quả thi tuyển sinh THPTQG và dựa vào Nguyện vọng của các thí sinh.

Theo đó, tùy vào mỗi ngành của các trường Đại học, Cao đẳng giống hoặc khác nhau. Theo đó thì có trường cũng sẽ có một mức điểm tuyển sinh khác nhau đối với từng ngành.

Nếu điểm thi THPT Quốc gia của thí sinh lớn hơn mức điểm của trường đưa ra thì xin chúc mừng các em đã trúng tuyển vào ngành học đăng ký. Trường hợp không đủ điểm thì các em hãy xem xét lựa chọn đăng ký nguyện vọng 2 phù hợp với bản thân nhé.

>>> Điểm xét tốt nghiệp rất quan trọng với các thí sinh vừa thi THPT xong. Vậy điểm đó được tính như thế nào? Hãy tìm hiểu Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2024 chuẩn xác nhé.

Điểm sàn và điểm chuẩn khác nhau chỗ nào?

Điểm sàn là điều kiện cần để thí sinh tham khảo và cũng là mốc để các thí sinh phấn đấu đạt được nếu như muốn trúng tuyển vào ngành mong muốn. Trong khi đó thì điểm chuẩn là điều kiện đủ để các bạn trúng tuyển vào ngành học yêu thích. Điều đó có nghĩa là nếu như điểm xét tuyển của bạn thấp hơn thì sẽ bị từ chối vào ngành này.

Sự khác nhau giữa điểm sàn và điểm chuẩn là nếu như điểm thi của bạn cao hơn mức điểm sàn thì có thể xét tuyển vào nguyện vọng 1 của trường đó hoặc có thể xét tuyển vào các nguyện vọng tiếp theo. Với các nguyện vọng sau đảm bảo điểm.

Thông thường, điểm chuẩn xét tuyển vào các trường sẽ cao hơn điểm sàn. Dù vậy thì vẫn sẽ có những trường hợp ngoại lệ điểm xét tuyển thấp hơn.

Cụ thể như, nếu thí sinh thuộc diện ưu tiên mà có điểm thi thấp hơn điểm sàn mà được cộng điểm và điểm sau khi cộng cao hơn điểm sàn thì vẫn có thể xét tuyển nguyện vọng 1. Thường thì điểm chuẩn các trường sẽ được công bố sau khi biết điểm sàn.

Thí sinh chỉ được xét tuyển vào nguyện vọng 2, 3 nếu như không trúng tuyển vào nguyện vọng 1 và đồng thời các trường nguyện vọng 2 vẫn còn thiếu chỉ tiêu.

>>> Bạn đang quan tâm tới Vừa xét học bạ vừa xét tuyển nguyện vọng 1 được không?

Điểm sàn và điểm chuẩn chênh lệch là bao nhiêu?

Hầu hết, các trường TOP đầu thường có điểm chuẩn xét tuyển cao hơn điểm sàn. Vì vậy, điểm sàn và điểm chuẩn chênh lệch bao nhiêu không thể nói chính xác được.

Điểm chuẩn cũng còn phải tùy ngành, có ngành điểm chuẩn cao hơn sàn 6-7 điểm, có ngành điểm chuẩn trường công bố chênh lệch điểm sàn tới 9-10 điểm. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường do chỉ tiêu lớn, mức độ cạnh tranh thấp nên điểm chuẩn có thể sẽ bằng điểm sàn.

Điểm sàn và điểm chuẩn ảnh hưởng thế nào đến thí sinh

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược HCM, Thí sinh không đủ điểm chuẩn vào các trường đó thì chắc chắn sẽ bị loại. Do vậy, hướng đi tốt nhất để các bạn lựa chọn đó là xét tuyển vào nguyện vọng 2,3. Điều đó sẽ giúp các bạn thí sinh nắm được mình có đậu vào ngành nào hoặc có thể  điều chỉnh nguyện vọng phù hợp với đợt xét tuyển bổ sung.

Mức điểm chuẩn quyết định đến cơ hội trúng tuyển của thí sinh
Mức điểm chuẩn quyết định đến cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Khi xét tuyển vào nguyện vọng 2 thì các bạn thí sinh cần chú ý đến điểm sàn của các nguyện vọng tiếp theo đó nhé. Trường hợp điểm số của thí sinh trên điểm thi Đại học thì các bạn có thể nộp vào nguyện vọng 2, hình thức xét tuyển trên được áp dụng tương tự với hệ Cao đẳng hiện nay.

Ngoài ra khi xét tuyển vào Đại học thì hãy căn cứ vào điểm chuẩn của ngành mình muốn xét tuyển đối với năm trước để nắm được sức học của mình hiện tại. Từ đó sẽ có định hướng ôn tập và có mục tiêu đậu vào ngành mong muốn hiệu quả cao.

Theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, việc xác định điểm sàn phải đảm bảo được tất cả những trường Đại học/ Cao đẳng đều phải đạt chất lượng xét tuyển không quá thấp và đảm bảo được chất lượng đầu vào. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đang cân nhắc về số lượng thí sinh trên mức điểm sàn nhằm để cân đối giữa khu vực và các loại hình trường đào tạo khác nhau.

Thông tin trong bài viết trên đây nhằm giúp bạn giải đáp Điểm sàn và Điểm chuẩn là gì? Hai Điểm khác nhau như thế nào? Chênh lệch là bao nhiêu để có định hướng ôn tập tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Đừng quên tham khảo bài viết tiếp theo ở chuyên mục Cẩm nang tuyển sinh để cập nhật kiến thức hữu ích nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây... khoi-d78-gom-nhung-mon-nao-nganh-nao-va-cac-truong-dao-tao Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và trường nào đào tạo? Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và các trường nào đào tạo luôn được nhiều thí sinh quan tâm. Những năm gần đây, việc mở rộng tổ hợp môn thi... cap-nhat-quy-trinh-cham-thi-trac-nghiem-thpt-quoc-gia-nam-2019-moi-nhat Các bước quy trình chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia 2023 Để thắt chặt quá trình chấm thi diễn ra công bằng, chuẩn xác, quy trình chấm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc Gia trải qua 5 bước. Xem chi tiết... cac-truong-co-nganh-quan-tri-kinh-doanh Các trường có ngành Quản trị kinh doanh tốt nhất Việt Nam 2024 Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành Quản trị kinh doanh chất lượng và uy tín. Vậy các trường có ngành Quản trị kinh doanh tốt nhất là... muc-luong-trung-binh-cua-nganh-quan-tri-kinh-doanh Tìm hiểu mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh Ngành Quản trị kinh doanh hiện đang hấp dẫn nhiều bạn trẻ lựa chọn cho con đường sự nghiệp của bản thân. Vậy bạn có biết mức lương trung bình của... chuyen-nganh-quan-tri-kinh-doanh Tổng hợp 10 chuyên ngành Quản trị kinh doanh phổ biến nhất Ngành Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào là từ khóa có lượt tìm kiếm cao, được nhiều bạn học sinh thắc mắc. Để giúp cho các bạn học...
Xem thêm >>



0899 955 990