Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các bước quy trình chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia 2023

Cập nhật: 22/04/2024 15:39 | Người đăng: Lường Toán

Để thắt chặt quá trình chấm thi diễn ra công bằng, chuẩn xác, quy trình chấm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc Gia trải qua 5 bước.

Xem thêm:

Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc Gia

Bước 1: Nhận bài thi từ hội đồng coi thi

  • Trưởng ban chấm thi trắc nghiệm nhận các túi bài thi từ Hội đồng thi trong tình trạng nguyên niêm phong của điểm thi
  • Thực hiện quy trình bảo quản bài thi tại phòng chấm thi trắc nghiệm theo quy định của quy chế thi

Bước 2: Quét phiếu trả lời trắc nghiệm

  • Thư ký cắt miệng túi bài thi, kiểm điểm Phiếu trả lời trắc nghiệm đối chiếu với số phiếu trả lời trắc nghiệm ghi trên túi bài thi và phiếu thu bài. Chuyển phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ kỹ thuật nạp vào máy quét, quét xong phiếu trả lời trắc nghiệm của túi nào, phiếu trả lời trắc nghiệm được thư ký kiểm đếm, đóng lại túi đó và niêm phong theo quy định.
  • Sao lưu toàn bộ dữ liệu quét ảnh ( đã được mã hóa) ra CD hoặc DVD ( gọi là CD0) thành 3 bộ đĩa giống nhau, bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về bộ GD – ĐT.

Bước 3: Nhận dạng ảnh quét

  • Thực hiện chức năng nhận dạng ảnh của phần mềm chấm thi trắc nghiệm để chuyển dữ liệu ảnh bài làm của thí sinh thành kết quả dưới dạng văn bản đã được mã hóa.
  • Xuất dữ toàn bộ dữ liệu đã nhận dạng ( dạng văn bản đã mã hóa) và ghi ra đĩa 3 bộ CD, hoặc DVD ( gọi là CD1) giống nhau bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về cho Bộ GD – ĐT.

Bước 4: Sửa lỗi

  • Cán bộ kỹ thuật trực tiếp dùng chức năng sửa lỗi kỹ thuật của phần mềm chấm thi trắc nghiệm để tiến hàng sửa lỗi kỹ thuật của bài thi:
  • Sau khi sửa xong tất cả các lỗi kỹ thuật, in tất cả biên bản lỗi giao cho Trưởng ban Chấm phúc khảo.
  • Xuất dữ toàn bộ dữ liệu đã nhận dạng sau khi đã sửa tất cả các lỗi ( dạng văn bản đã mã hóa ) và ghi ra 3 bộ CD hoặc DVD ( gọi là CD2) giống nhau bàn giao 1 bộ đĩa cho chủ tịch hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về bộ GD – ĐT.

Bước 5: Chấm điểm

  • Mở niêm phong Đĩa dữ liệu (đáp án) do bộ GD – ĐT cung cấp
  • Nạp dữ liệu chấm từ đĩa dữ liệu vào phần mềm chấm thi trắc nghiệm để chấm thi.
  • Thực hiện chức năng chấm điểm của phần mềm chấm thi trắc nghiệm.
  • Xuất toàn bộ dữ liệu xử lý và kết quả chấm thi trắc nghiệm chính thức (đã được mã hóa) từ phần mềm chấm thi trắc nghiệm và ghi vào 3 đĩa CD hoặc DVD ( gọi là CD3) giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của tổ giám sát, công an và lập biên bản, 1 bộ đĩa gửi về bộ GD – ĐT, 1 đĩa bàn giao cho chủ tịch hội đồng chấm thi, 1 đĩa trường ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ.
Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc Gia
Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc Gia

Thành viên Ban chấm bài thi không mang gì khi vào chấm thi trắc nghiệm?

Theo quy định khoản 1 Điều 29 quy chế chấm thi tốt nghiệp THPT kèm Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, các thành viên trong Ban chấm thi không được mang bút chì, tẩy và các vật dụng bị cấm. Không được sửa chữa hay tẩy xóa vào phiếu trả lời trắc nghiệm của Thí sinh.

Quy định cụ thể:

Chấm bài thi trắc nghiệm

1. Quy định chung về chấm bài thi trắc nghiệm:

a) Các thành viên của Ban Chấm thi trắc nghiệm, người đang thi hành nhiệm vụ liên quan thực hiện nhiệm vụ tại khu vực chấm bài thi trắc nghiệm không được mang theo bút chì, tẩy và các vật dụng bị cấm khác theo quy định của Quy chế thi vào phòng chấm thi trắc nghiệm; không được sửa chữa, thêm bớt vào Phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ hình thức nào và bất kỳ lí do gì;

b) Thành viên Tổ Chấm trắc nghiệm phải nghiêm túc tuân thủ quy trình chấm bài thi trắc nghiệm theo quy định; trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện bất thường phải báo ngay với Tổ trưởng Tổ Chấm trắc nghiệm để cùng Tổ Giám sát lập biên bản, báo cáo Trưởng ban Chấm thi trắc nghiệm xử lý;

c) Các Phiếu TLTN (bài làm của thí sinh) đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GDĐT cung cấp, kể từ khi quét ảnh đến khi có kết quả là điểm bài thi của từng thí sinh;

d) Thống nhất sử dụng mã bài thi trong các tệp dữ liệu theo quy định của Bộ GDĐT;

đ) Trong quá trình xử lý, chấm điểm, Ban Chấm thi trắc nghiệm phải thực hiện nghiêm túc việc cập nhật và kịp thời báo cáo Bộ GDĐT theo quy định.

Báo cáo với ai khi phát sinh trong quá trình chấm thi trắc nghiệm THPT?

Tại khoản 5 Điều 29 của Quy chế thi tốt nghiệp THPT được ban hành, kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định:

Chấm bài thi trắc nghiệm

...

5. Việc tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm phải được thực hiện theo đúng yêu cầu và quy trình quy định tại Điều này. Các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm bài thi trắc nghiệm phải được Ban Chấm thi trắc nghiệm lập biên bản ghi nhận, mô tả sự việc và báo cáo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Ban chỉ đạo cấp quốc gia để có quyết định xử lý kịp thời, phù hợp.

Như vậy, nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình chấm bài thi trắc nghiệm THPT Quốc gia, Ban chấm thi trắc nghiệm sẽ lập biên bản ghi nhận, mô tả cụ thể sự việc và báo cáo lên Ban chỉ đạo cấp tỉnh, Ban chi đạo cấp Quốc gia để được xử lý kịp thời.

Với những bước chấm thi trên sẽ giúp kiểm soát chặt hơn tình trạng gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc Gia. Mời các bạn theo dõi nhiều hơn trên trang, ban tư vấn trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM để cập nhật thêm thông tin về kỳ thi nhé.

Thông tin hữu ích khác
nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990