Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được?

Cập nhật: 08/02/2022 04:57 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Theo các chuyên gia, thuốc tránh thai hàng ngày có hiệu quả ngừa thai lên đến 99%. Tuy nhiên, một trong những điều quan tâm hơn cả đó là câu hỏi “ uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được?” Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé.

1. Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được?

Để giải đáp được câu hỏi “ uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được” thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài thời điểm uống thuốc tránh thai thì bạn cần phải quan tâm đến loại thuốc tránh thai hàng ngày bạn đang sử dụng.

Uống thuốc tránh thai bao lâu quan hệ được
Uống thuốc tránh thai bao lâu quan hệ được?

1.1. Bạn đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày dạng kết hợp (thuốc chứa cả 2 hormone estrogen và progestin):

Khi bạn dùng thuốc tránh thai hàng ngày này trong 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt thì người dùng sẽ được bảo vệ ngay và không cần phải dùng biện pháp tránh thai khác khi quan hệ.

Ngoài ra, nếu như bạn uống thuốc tránh thai hàng ngày dạng trên sau 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt thì nếu không muốn “ vỡ” kế hoạch thì bạn hãy kiêng quan hệ khoảng 7 ngày. Hoặc có thể kết hợp dùng với biện pháp ngừa thai khác nhau bao cao su khi quan hệ trong 7 ngày sau khi dùng thuốc để ngừa thai hiệu quả hơn.

1.2. Bạn dùng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin (thuốc tránh thai mini-pill):

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được? Đối với loại thuốc tránh thai này sẽ mang đến tác dụng xuất hiện sau khi uống 48 giờ. Bởi vậy, để ngừa thai hiệu quả thì bạn cần kiêng quan hệ trong vòng 2 ngày. Hoặc nếu có xảy ra ngoài ý muốn thì cần kết hợp biện pháp ngừa thai khác như bao cao su nhé.

Trong thời gian dùng thuốc, trường hợp quên uống 1 viên thì bạn hãy kiêng quan hệ hoặc áp dụng thêm biện pháp ngừa thai trong 2 ngày tiếp theo để được bảo vệ hiệu quả nhé.

2. Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào mang lại hiệu quả?

Các thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng ngừa thai hiệu quả nhờ vào cơ chế hoạt động chính là làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung. Qua đó sẽ giúp ngăn tình trạng không cho tinh trùng bơi về phía tử cung.

Bên cạnh đó, thuốc tránh thai còn có tác dụng khiến cho thành tử cung bị biến đổi khiến cho hợp tử không thể làm tổ được ngay cả khi chúng đã được thụ tinh. Bởi vậy, nếu biết cách dùng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách, hiệu quả thì sẽ đạt hiệu quả đến 99%.

Còn với thuốc tránh thai kết hợp được bán phổ biến trên thị trường toàn quốc với 2 loại là vỉ 21 ngày và vỉ 28 ngày:

  • Hướng dẫn dùng thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên: 

Được chỉ định dùng vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Bạn hãy uống liên tục trong vòng 21 ngày theo chiều mũi tên ghi trên vỉ thuốc. Với loại thuốc không có mũi tên thì bạn hãy uống dần từ trái sang và từ trên xuống. Uống hết vỉ đầu tiên thì bạn hãy nghỉ 7 ngày sau đó bắt đầu tiếp tục dùng như trên.

Lưu ý: Các vỉ sau uống liên tiếp, kể cả ngày hành kinh để tạo chu kỳ đều 28 ngày. Trường hợp dùng thuốc sau 5 ngày hành kinh thì cần chú ý kiêng quan hệ 7 ngày hoặc nếu quan hệ thì cần dùng biện pháp dùng bao cao su.

  • Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên: 

Cách dùng thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên được sử dụng tương tự như vỉ thuốc 21 viên: Bạn uống viên đầu tiên vào ngày đầu tiên của kỳ, mỗi ngày uống 1 viên, dùng liên tục cho đến khi hết vỉ thuốc. Sau đó bạn hãy chuyển sang dùng vỉ thuốc thứ 2 luôn, tuy nhiên sẽ không phải nghỉ 7 ngày như loại 21 viên ở trên. Với vỉ 28 viên chứa 7 viên là giả dược chứa đường hoặc sắt, còn 21 viên còn lại là chứa hormone tránh thai. Với 7 viên này có mục đích giúp người dùng tránh việc bị quên mà có thể dùng liên tục được.

Hướng dẫn dùng thuốc tránh thai an toàn
Hướng dẫn dùng thuốc tránh thai an toàn

Đối với vỉ thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên sẽ có nồng độ estradiol thấp. Ngoài ra còn có loại 24 viên chứa nội tiết, trong đó có 4 viên là giả dược. Tuy nhiên loại này khá ít và có cách dùng tương tự.

Với loại thuốc tránh thai hàng ngày chứa progestin thì cách sử dụng tương tự như thuốc tránh thai kết hợp vỉ 28 viên. Với loại thuốc này thì bạn hãy uống vào cùng một thời điểm của mỗi ngày. Tránh việc dùng quá muộn so với quy định 3 tiếng đồng thời không được gấp đôi viên uống với ngày tiếp theo.

Về hiệu quả ngừa thai, dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết loại thuốc tránh thai chỉ chứa progestin sẽ thấp hơn so với thuốc dạng kết hợp, nhất là trong năm đầu tiên sử dụng. Dù vậy, đây là loại thuốc tránh thai hàng ngày phù hợp với phụ nữ đang cho con bú.

Xung quanh vấn đề uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được. Nhiều chị em còn đặt ra câu hỏi là “Quan hệ rồi thì có dùng thuốc tránh thai hàng ngày được không?”. Các bác sĩ chuyên gia giải đáp, việc này hoàn toàn không thể bởi thời điểm này thuốc tránh thai không có tác dụng bảo vệ. Bên cạnh đó, nếu đã xảy ra quá trình thụ thai rồi thì việc dùng uống thuốc tránh thai sẽ gây hại cho thai nhi.

3. Phải làm gì khi lỡ quên dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày mang lại hiệu quả tốt nhất khi bạn uống duy trì vào một thời điểm cố định trong ngày. Do vậy việc dùng thuốc hàng ngày khi lỡ quên thì hãy xử lý ngay theo cách dưới đây nhé:

  • Quên uống 1 viên: Bạn hãy uống ngay khi nhớ ra, và viên sau phải uống đúng theo kế hoạch so với trước đó. Trong 48 giờ sau đó thì bạn hãy tránh quan hệ tình dục hoặc nếu quan hệ thì dùng theo các biện pháp bảo vệ như bao cao su để ngừa thai hiệu quả.
  • Quên uống 2 viên: Bạn hãy uống bù 2 viên ngay khi nhớ ra, viên tiếp theo uống theo kế hoạch như bình thường. Sau khi uống hết vỉ thì bạn vẫn nghỉ dùng 7 ngày như bình thường. Trường hợp có quan hệ tình dục thì cần kết hợp thêm các biện pháp bảo vệ khác. Nguyên tắc này không được áp dụng đối với những viên thuốc giả dược.
  • Quên uống 3 viên: Bạn hãy dừng uống vỉ thuốc này. Trường hợp có quan hệ thì hãy kết hợp áp dụng sử dụng biện pháp ngừa thai khác. Cho đến khi có kinh trở lại thì bạn hãy tiếp tục dùng vỉ thuốc mới.

Bài viết trên đây nhằm giải đáp câu hỏi uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được. Đừng quên tham khảo bài viết tiếp theo trên đây để tìm hiểu thông tin liên quan. Chúc bạn sức khỏe nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990