Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Uống thuốc hạ sốt nhiều có hại không? Cần phải lưu ý điều gì?

Cập nhật: 11/12/2019 11:50 | Người đăng: Lường Toán

Uống thuốc hạ sốt nhiều có hại không? Cần phải lưu ý điều gì khi cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt để không ảnh hưởng tới sức khỏe? Một số thông tin trong bài viết sau đây mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp cho các bạn phần nào giải đáp được thắc mắc của bản thân. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu  nhé!


Uống thuốc hạ sốt nhiều có hại không? Cần phải lưu ý điều gì khi cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Sốt ở trẻ là gì? Khi nào cần cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt?

Khi tình trạng thân nhiệt của trẻ cao hơn so với mức bình thường chính là triệu chứng sốt. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này chính là do bị nhiễm khuẩn. Một số bệnh lý do vi rút, vi khuẩn gây ra như: cảm cúm, tiêu chảy, nhiễm khuẩn tai, viêm tiểu phế quản, viêm thanh quản cấp,... cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho trẻ bị sốt. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể sẽ bị sốt sau khi tiêm một số loại vắc xin, tùy thuộc vào từng loại vắc xin khác nhau mà thời gian sốt sẽ dài hay ngắn.

Hầu hết tất cả các trường hợp trẻ bị sốt đều được theo dõi và chăm sóc ngay tại nhà. Các bậc phụ huynh sẽ cần phải xem xét hành vi của trẻ để nắm được khi nào nên cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt và khi nào nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế để được thăm khám. Nếu trẻ thuộc một trong những trường hợp sau đây nên đưa nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế:

  • Trẻ sốt kèm phát ban.
  • Trẻ bị sốt tái đi tái lại.
  • Trẻ bị sốt cao, co giật.
  • Trẻ sốt 40 độ C.
  • Trẻ trên 3 tháng tuổi sốt 38 độ C hơn 3 ngày, trẻ bứt rứt khó chịu, không chịu bú,...
  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi sốt 38 độ C.
  • Trẻ có bệnh nền: ung thư, lupus, tim mạch hay hồng cầu liềm…

Nên xử lý như thế nào khi trẻ bị sốt?

Khi thấy trẻ bị sốt, các bậc cha mẹ nên thực hiện theo những hướng dẫn sau đây để giúp trẻ nhanh chóng khỏe mạnh trở lại:

Trường hợp trẻ bị sốt nhẹ

Cởi bỏ bớt quần áo, cho trẻ mặc đồ thoáng mát, cách khoảng 4 giờ lại kiểm tra thân nhiệt của trẻ và nên cho trẻ uống nhiều nước để bù lại lượng nước mà cơ thể trẻ đã bị mất đi.

Trường hợp trẻ bị sốt vừa

  • Cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt
  • Cho trẻ uống nhiều nước
  •  Giảm nhiệt độ phòng và cho trẻ nằm ở nơi thoáng mát
  • Cởi bỏ bớt quần áo, cho trẻ mặc đồ rộng rãi, thoáng mát để cơ thể dễ thoát nhiệt
  • Sử dụng nước ấm để lau mát cơ thể cho trẻ

Trường hợp trẻ bị sốt cao hoặc sốt rất cao

Nếu như trẻ bị sốt cao hoặc sốt rất cao nên áp dụng những biện pháp trên để có thể tạm thời hạ sốt và nhanh chóng đưa trẻ đến các trung tâm y tế để được thăm khám cụ thể và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Trên thị trường hiện nay có những loại thuốc hạ sốt nào?

Thuốc hạ sốt là một trong những loại loại thuốc rất cần thiết trong tủ thuốc của gia đình vì sốt là một tình trạng cấp tính rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm đối với trẻ em, người già, những người có sức đề kháng yếu nên cần phải nhanh chóng hạ sốt để hạn chế nguy cơ sốt quá cao. Bên cạnh đó, thuốc hạ sốt cũng tương đối an toàn, hiệu quả cao và dễ sử dụng, có thể sử dụng ngay tại nhà và rất ít xảy ra những phản ứng nghiêm trọng. Chính vì thế, mỗi gia đình cần phải chuẩn bị đầu đủ thuốc hạ sốt để sử dụng khi cần thiết.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau được sử dụng cho từng trường hợp cụ thể khác nhau. Trong một số trường hợp thông thường, có thể sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol. Aspirin cũng chính là một loại thuốc được sử dụng để hạ sốt nhưng loại thuốc này khó sử dụng hơn và có một số đối tượng chống chỉ định. Do đó, các bạn nên lựa chọn sử dụng thuốc paracetamol để hạ sốt. Ưu điểm của những loại thuốc hạ sốt này chính là hiệu quả hạ sốt rất nhanh, an toàn, ít xảy ra biến chứng và dễ sử dụng.

Tuy paracetamol là một loại thuốc chuyên điều trị bệnh cảm cúm, hạ sốt, giảm đau thông thường nhưng nếu sử dụng quá liều cho phép thì sẽ có thể khiến cho trẻ bị ngộ độc

Nên cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt như thế nào?

Nếu trẻ bị sốt quá cao, cha mẹ nên cho trẻ sử dụng những loại thuốc hạ sốt để giúp trẻ nhanh chóng hạ sốt. Tuy nhiên, khi cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt thì phụ huynh không nên sử dụng những loại thuốc có chứa chất chống xung huyết hoặc co mạch. Thậm chí ngay cả những ngoại thuốc nhỏ mũi có chứa chất này cũng không nên cho trẻ sử dụng vì nó sẽ khiến cho mạch ở niêm mạc co lại và gây ra hiện tượng co mạch ở những bộ phận khác trong cơ thể như: tim, gan, thận… Cơ thể của trẻ còn chưa phát triển một cách toàn diện nên rất khó có thể tiếp nhận được hết những chất này.

Chính vì thế nên tránh lạm dụng thuốc hạ sốt đối với trẻ, các bậc phụ huynh chỉ nên cho trẻ sử dụng một số loại thuốc như paracetamol, các loại thuốc dạng lỏng và có mùi thơm để giúp trẻ dễ uống hơn.

Ngoài việc cho trẻ sử dụng thuốc thì cha mẹ cũng nên áp dụng một số phương pháp sau đây để hạ sốt cho trẻ:

  • Cho trẻ nằm ở nơi thoáng mát và tránh gió lùa vào. Mặc quần áo thoáng mát, mỏng, dễ thấm mồ hôi. Sử dụng nước ấm để vệ sinh sạch sẽ toàn bộ cơ thể trẻ.
  • Đối với những trường hợp trẻ bị sốt nhẹ nhưng thời gian sốt kéo dài nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện vì có thể trẻ đã bị nhiễm bệnh lao hoặc những căn bệnh về máu.
  • Nếu như trẻ sốt cao kèm theo những triệu chứng khác như các vết bầm tím, vết chấm xuất huyết, trẻ bị khó thở thì có thể trẻ đã bị viêm phổi nên cha mẹ hãy nhanh chóng đưa trẻ đến các trung tâm y tế.

Uống thuốc hạ sốt nhiều có hại không?

Tuy paracetamol là một loại thuốc chuyên điều trị bệnh cảm cúm, hạ sốt, giảm đau thông thường nhưng nếu sử dụng quá liều cho phép thì sẽ có thể khiến cho trẻ bị ngộ độc. Tình trạng ngộ độc thuốc chủ yếu xảy ra ở gan vì tất cả các loại thuốc đều được chuyển hóa ở gan nên chúng sẽ phá hủy các tế bào gan gây ra tình trạng suy gan, viêm gan, vàng mắt, vàng da, rối loạn đông máu hoặc xuất huyết ở dưới da…

Tùy theo từng độ tuổi khác nhau, liều lượng ngộ độc của từng loại thuốc, các bệnh lý đi kèm… trẻ sẽ có những biểu hiện và mức độ bị ngộ độc khác nhau.

Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt

Sốt được cho là một phản ứng có lợi cho cơ thể nên các bác sĩ khuyên rằng chúng ta chỉ nên cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt khi trẻ bị sốt trên 38 độ C. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ sốt cho trẻ, trong đó Acetaminophen và Ibuprofen là những loại thuốc thông dụng và an toàn nhất có thể nhanh chóng giúp cho trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Sau đây chính là những lưu ý quan trọng khi cho trẻ sử dụng thuốc:

  • Thuốc hạ sốt chỉ được sử dụng khi cần thiết và ngưng khi không còn triệu chứng.
  • Không nên phối hợp nhiều loại thuốc hạ sốt cho trẻ vì sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày, xuất huyết tiêu hoá,...
  • Acetaminophen có thể dùng liều 10 - 15mg/kg/lần, cách 4 - 6 giờ. Nếu như thân nhiệt của trẻ vẫn cao và trẻ đã trên 6 tháng tuổi, phụ huynh có thể dùng thay thế hoặc kết hợp Ibuprofen với liều 5 - 10mg/kg/lần, uống mỗi 6 - 8 giờ.
  • Liều lượng của Acetaminophen và Ibuprofen nên tính theo cân nặng của trẻ, không nên tính theo tuổi.
  • Không sử dụng Aspirin cho bé vì có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng như hội chứng Reye (gây sưng phù ở gan và não).

Khi chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà cần lưu ý điều gì?

  • Không nên: ủ ấm trẻ; lau người bằng nước đá lạnh, cồn, dấm; vắt chanh, đổ thuốc vào miệng trẻ khi đang co giật vì dễ gây ngạt thở.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và phòng tránh tình trạng mất nước: Khi trẻ đã bị sốt, muối và nước trong có thể sẽ bị mất đi thông qua việc toát mồ hôi. Bên cạnh đó, cơ thể của trẻ cũng sẽ bị mất năng lượng cùng với những vitamin dễ tan trong nước. Do đó, nên bù lại nước, chất điện giải cùng với các chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nhiều nước, sữa, các loại nước trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là những loại vitamin C, vitamin nhóm B. Bên cạnh đó, cha mẹ nên cho trẻ bú và ăn nhiều lần trong ngày để trẻ không bị mất nước và sụt cân.
  • Khi trẻ bị sốt cao, co giật: cha mẹ cần phải nắm được những cách xử lý hợp lý để tránh để trẻ gặp phải những nguy cơ nguy hiểm như ngạt thở, thiếu oxy hay tổn thương não. Hãy thông đường thở cho trẻ bằng cách cho trẻ nằm nghiêng, hút đờm, dùng thuốc hạ nhiệt nhét hậu môn, lau mát cơ thể cho trẻ. Tất cả những trường hợp trẻ bị co giật cần phải thực hiện sơ cứu và nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế.
  • Nếu như trẻ còn mệt hãy để trẻ nghỉ ngơi. Khi thấy trẻ đã khỏe hơn thì có thể cho trẻ ra ngoài nhưng cần phải tránh những thời điểm nắng gắt hoặc thời tiết xấu.

Nếu như cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt đúng theo chỉ định thì sẽ có thể tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Trường hợp trẻ xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế để các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ, phụ huynh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Nếu trẻ có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, cha mẹ nên đưa bé tới cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990