Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trứng gà có tác dụng gì? Ăn nhiều trứng gà có tốt không?

Cập nhật: 20/09/2022 08:16 | Người đăng: Lường Toán

Trong mỗi bữa cơm gia đình thì trứng gà là một loại thực phẩm khá phổ biến, tuy nhiên thì không phải ai cũng biết về tác dụng của trứng gà. Để giải đáp về câu hỏi trứng gà có tốt không? thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé. 

1. Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong trứng gà

Trứng gà có giá trị dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, trứng gà có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, cụ thể trong 100gr trứng gà bao gồm:

  • 155 calo.
  • Carbohydrate: 1,1gr.
  • Lipid: 11gr.
  • Đường thực phẩm: 1,1gr.
  • Chất béo không bão hòa đơn: 4,1gr.
  • Chất béo bão hoà: 3,3gr.
  • Cholesterol: 373mg.
  • Chất béo không bão hòa đa: 1,4gr.
  • Natri: 124mg.
  • Protein: 13gr.
  • Kali: 126mg.
  • Canxi: 50mg.

Không chỉ vậy, trong trứng gà còn bổ sung nhiều loại vitamin A, B6, D, E, omega-3... Trong đó thì thành phần dinh dưỡng trong quả trứng bổ sung ở nhiều nhất ở lòng trắng trứng. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao thì mỗi tuần bạn chỉ cần bổ sung vài quả là mang lại sự bất ngờ về sức khỏe. 

2. Trứng gà có tác dụng như thế nào với sức khỏe?

2.1. Làm đẹp

Bạn sẽ không quá xa lạ với cách làm đẹp với trứng gà, nhất là với chị em thường dùng để làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa, và trị mụn hiệu quả… Trứng gà bổ sung hàm lượng vitamin E cao có tác dụng oxy hóa mạnh, từ đó giúp ngăn ngừa những gốc tự do, hay các bức xạ từ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Với hàm lượng chất béo lành mạnh, canxi, sắt và collagen sẽ có tác dụng chống da chảy xệ, xóa mờ nếp nhăn rất công hiệu.

2.2. Bổ sung chất dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể

Trứng gà bổ sung một hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao, đây được xem là nguồn cung cấp protein tuyệt vời đồng thời có chứa nhiều loại axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng những người bị suy dinh dưỡng, vừa ốm dậy thì nên bổ sung trứng gà trong thực đơn hàng ngày… 

2.3. Gia tăng lượng cholesterol có lợi cho cơ thể

Nghiên cứu cho thấy 1 quả trứng gà chứa 200mg cholesterol, chiếm ⅔ lượng cholesterol cho cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên thì cholesterol trong trứng rất tốt cho cơ thể, có lợi cho việc duy trì năng lượng cơ thể, có tác dụng tốt cho tế bào và tim mạch đồng thời giúp bạn no lâu hơn.

2.4. Tốt cho mắt

Lão hóa là một khắc tinh của thị lực với con người, hoặc có thể do những yếu tố như điện thoại, máy tính… Theo đó thì bạn có thể bổ sung một số thực phẩm giúp chống lại sự thoái hóa thị lực do lão hóa, quan trọng là lutein và zeaxanthin. Cả hai chất này được tìm thấy trong trứng gà.

Theo đó cả hai chất Lutein và zeaxanthin đều có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ tích tụ trong võng mạc của mắt. Do vậy nếu tiêu thụ đủ lutein và zeaxanthin sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Những vấn đề này thường dễ gặp ở người cao tuổi.

Cả hai chất trên đều được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng gà. Cụ thể nếu như bạn ăn 1/3 lòng đỏ trứng gà luộc mỗi ngày trong vòng từ 4 - 5 tuần, sẽ làm tăng nồng độ lutein lên 28%, và tăng nồng độ zeaxanthin lên 114%. Bên cạnh đó trứng gà chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt.

2.5. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy ăn trứng gà sẽ làm giảm nguy cơ bị đột quỵ xuất huyết xuống 26%. Bên cạnh đó, chúng còn giúp làm giảm 28% nguy cơ tử vong do đột quỵ đồng thời làm giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ. Trứng gà mang lại tác dụng tốt cho tim mạch bởi hàm lượng HDL cao, sẽ giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Từ đó sẽ hạn chế được nguy cơ về tai biến, tắc mạch máu, đột quỵ. 

Trứng gà còn bổ sung nguồn axit béo omega-3, có tác dụng làm giảm triglyceride máu là tác nhân gây các bệnh tim mạch.

2.6. Tăng cường choline cho cơ thể

Choline nằm trong nhóm các vitamin nhóm B, được xem là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đóng góp vào việc xây dựng màng tế bào đồng thời có thể tạo ra những phân tử tín hiệu trong não. Qua đó thực hiện các chức năng khác bao gồm tổng hợp DNA, chuyển hóa cholesterol trong gan, và tạo ra acetylcholine… 

Dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM cho biết, tình trạng thiếu choline gây ảnh hưởng tới cơ thể như tổn thương cơ và gan nhiễm mỡ. Nhất là bà bầu nếu thiếu choline sẽ làm tăng nguy cơ bị dị tật ống thần kinh của thai nhi. Theo đó thì trứng gà bổ sung hàm lượng choline tuyệt vời với 100mg dưỡng chất qua đó sẽ giúp cho cơ thể bạn tránh khỏi những nguy cơ bệnh tật do thiếu choline.

2.7. Tăng sức đề kháng

Tác dụng của trứng gà là gì? Thực phẩm này bổ sung hàm lượng chất lipit và protein tuyệt vời. Đồng thời chúng được xem là các loại vitamin có lợi. Vừa giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời phục hồi sức khỏe với người bị suy dinh dưỡng, người đang ốm, suy nhược cơ thể. 

3. Ăn trứng gà nhiều có tốt không?

Trứng gà có tác dụng tốt cho cơ thể

Với những chia sẻ ở trên cho thấy tác dụng của trứng gà với cơ thể cực kỳ tốt. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì khi ăn quá nhiều thực phẩm nào cũng đều không tốt cho sức khỏe. Vậy ăn nhiều trứng gà sẽ như thế nào? 

Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng cholesterol có trong trứng gà khoảng 470mg nếu được đưa vào cơ thể sẽ vượt nhu cầu hàng ngày (300mg/ngày ở người trưởng thành). Bởi vậy để đảm bảo thì tốt nhất bạn không nên ăn quá 2 lòng đỏ trong 1 ngày, và 1 tuần không ăn quá 3 lòng đỏ.

Bên cạnh đó thì các chuyên gia cho biết, nên ăn nhiều lòng trắng trứng hơn là lòng đỏ trứng gà, bởi chúng không chứa cholesterol đồng thời rất tốt cho sự phát triển cũng như hoạt động của cơ bắp. Do vậy khi tìm hiểu ăn nhiều trứng gà có tốt không sẽ giúp bạn có chế độ ăn hợp lý. Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà sẽ được cung cấp lượng trứng đưa khác nhau. 

  • Người trưởng thành: Mỗi tuần nên ăn 3 - 4 quả.
  • Trẻ em 6 - 7 tháng tuổi: Mỗi tuần chỉ ăn 2-3 quả, 0,5 quả/1 bữa.
  • Trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi: tuần ăn tối đa 3 quả, 1 quả/1 bữa. 
  • Trẻ 1 - 2 tuổi: Có thể ăn cả lòng đỏ và lòng trắng tối đa 4 quả/1 tuần.
  • Trẻ trên 2 tuổi : 1 tuần tối đa 6 trứng, tuy nhiên nếu dưới 5 quả sẽ tốt hơn.

Với những chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp bạn giải đáp Trứng gà có tác dụng gì? ăn nhiều trứng có tốt không? Qua đó bạn sẽ có chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990