Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Top 10 loại thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Cập nhật: 17/09/2022 16:11 | Người đăng: Lường Toán

Các chuyên gia sức khỏe liệt kê 10 loại thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, có tác dụng làm giảm viêm, hạ đường huyết và đốt cháy chất béo.

Với người bị tiểu đường thì phải thực hiện nguyên tắc kiểm soát chế độ ăn uống rất quan trọng, hạn chế lượng chất béo, hàm lượng đường và những thực phẩm có thể làm đường huyết tăng cao.

1. Socola đen

Socola có chứa hàm lượng flavonoid cao, sẽ giúp làm tăng độ nhạy insulin, giảm lượng đường trong máu khi đói đồng thời giúp ngăn chặn sự thèm ăn.

Socola đen tốt cho người bị tiểu đường

Tuy nhiên không phải loại socola nào cũng mang lại công dụng như nhau. Với hàm lượng flavonoid được tìm thấy trong sôcôla sữa sẽ thấp hơn sôcôla đen. Nếu bạn bổ sung socola đen ít hơn các món tráng miệng, thực phẩm nhiều dầu, nhiều muốn hơn những người ăn sôcôla sữa.

Bên cạnh đó thì chất flavonoid cũng còn được xem là có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim cũng như đột quỵ.

2. Súp lơ xanh

Trong số các loại rau họ cải thì súp lơ xanh có chứa một hợp chất gọi là sulforaphane, sẽ giúp kích hoạt phản ứng chống viêm đồng thời giúp cải thiện lượng đường trong máu.

Một số thống kê cho thấy, bệnh nhân tiểu đường tử vong do nguyên nhân chính là bệnh tim mạch. Tuy nhiên thì sulforaphane có thể sẽ làm giảm nguy cơ tổn thương tim mạch, đồng thời sẽ giúp cơ thể giải độc, thúc đẩy các enzym chuyển hóa thành những chất gây ung thư thành dạng vô hại. Từ đó sẽ giúp cơ thể dễ dàng đào thải chúng ra ngoài.

3. Việt quất xanh

Việt quất là loại quả bổ sung nguồn chất xơ dồi dào rất tốt cho cơ thể. Với nguồn chất xơ không hòa tan sẽ giúp chất béo ra khỏi hệ thống trao đổi chất. ngoài ra thì hàm lượng chất xơ hòa tan có tác dụng làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày đồng thời có thể kiểm soát lượng đường trong máu.

Một số nghiên cứu cho thấy mỗi ngày sử dụng 2,5 ly nước ép việt quất sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu sau 12 tuần sử dụng. Từ đó sẽ giúp loại bỏ chứng trầm cảm và cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Bên cạnh đó thì loại trái cây này rất giàu anthocyanins, được coi là hóa chất tự nhiên giúp kích thích sự giải phóng adiponectin, đồng thời làm tăng độ nhạy cảm với insulin, từ đó sẽ giúp điều chỉnh đường trong máu.

4. Yến mạch

Dược sĩ Cao đẳng Y Dược TP HCM cho biết bột yến mạch nguyên chất có chức năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bởi ngũ cốc này bổ sung lượng lớn magie sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose và bài tiết insulin. Trong một số thử nghiệm với phụ nữ nếu bổ sung chế độ ăn giàu magiê sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 khoảng 19% so với mức trung bình. Đồng thời với phụ nữ tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đến hơn 31%.

Việc sử dụng yến mạch đã qua chế biến nhẹ được xem là loại thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt. Chúng sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng, chất xơ cùng với các chất chống oxy hóa có khả năng giữ lượng đường trong máu ổn định hơn.

5. Cá

Thực phẩm thịt cá sẽ tăng cường protein và hàm lượng axit béo Omega-3 trong cơ thể. Với những người có hàm lượng axit béo Omega-3 cao hơn trong máu thì ít xảy ra tình trạng viêm. Bởi vậy nếu sử dụng thường xuyên sẽ giúp làm giảm các nguy cơ mắc chứng viêm mãn tính lâu dài, đặc biệt là đột quỵ do bệnh tiểu đường gây ra.

6. Dầu ô liu

Nếu như thực hiện chế độ ăn ít chất béo, thì bạn có thể sử dụng dầu ô liu có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Theo đó thì dầu ô liu bổ sung hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa, qua đó sẽ giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời sẽ giúp bảo vệ tế bào đồng thời còn ngăn ngừa sự xấu đi của bệnh tim.

So với những loại dầu ăn hạt cải,  mỡ lợn, bơ ...thì dầu ô liu thường mang lại cảm giác no lâu nhất. Điều này có thể phản với trực giác của bạn tuy nhiên với các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn bao gồm quả óc chó, dầu ô liu, và cá hồi sẽ giúp bạn được kiểm soát lượng thức ăn của mình.

7. Rau bina

Chế độ ăn uống nếu như bổ sung phần rau bina hay một số loại rau lá xanh khác thì sẽ giúp làm giảm 14% nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường. Bởi lẽ loại rau bina chứa hàm lượng vitamin K cao cùng với những khoáng chất như kali, magiê, phốt pho và kẽm.

Đây cũng là nguồn thực phẩm bổ sung canxi, tuy nhiên axit oxalic trong rau sẽ ngăn cản việc hấp thụ hầu hết canxi.

8. Khoai lang

Ngoài những loại thực phẩm trên thì khoai lang sẽ có tác dụng làm giảm hàm lượng hemoglobin glycosyl hóa 0,30% -0,57% đồng thời còn làm giảm lượng đường trong máu lúc đói xuống khoảng 10% -15%.

Khoai lang là thực phẩm bổ sung dưỡng chất cho người tiểu đường

Khoai lang thường có màu cam đậm giúp bổ sung anthocyanins và chất chống oxy hóa, từ đó giúp tăng cường khả năng chống viêm, kháng khuẩn và kháng vi-rút hiệu quả. Bên cạnh đó thì hàm lượng chất xơ hòa tan dồi dào trong khoai lang còn có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu.

9. Quả óc chó

Một số chất phytochemical phong phú được tìm thấy trong quả óc chó sẽ có tác dụng chống oxy hóa, chống virus, chống ung thư và ngăn ngừa cholesterol cao. Bởi vậy mà khi ăn quả óc chó sẽ giúp làm chậm, thậm chí đảo ngược sự phát triển đối với những bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim và tiểu đường.

Những thực phẩm trên đây được chứng minh là rất tốt cho bệnh tiểu đường và kiểm soát đường trong máu hiệu quả. Bạn có thể tham khảo những bài viết ở chuyên mục sau để được giải đáp cụ thể hơn nhé.

10. Cải xoăn

Các loại rau có màu xanh đậm là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, chẳng hạn như cải xoăn. Vitamin C phong phú giúp giảm cortisol trong cơ thể, do đó giảm viêm.

Ngoài ra, axit alpha lipoic (ALA) có trong cải xoăn còn có thể giúp cơ thể chống lại căng thẳng, giảm lượng đường trong máu và sửa chữa các dây thần kinh bị tổn thương do bệnh tiểu đường.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990