Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu về tác dụng, liều dùng của thuốc Ciprofloxacin

Cập nhật: 10/11/2022 15:57 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Ciprofloxacin có tác dụng như thế nào? Liều dùng thuốc Ciprofloxacin ra sao? Trước khi dùng thuốc an toàn mọi người cần phải giải đáp được những thắc mắc trên.

1. Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Ciprofloxacin

Ciprofloxacin được các bác sĩ chỉ định điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau. Thuốc này là một loại thuốc kháng sinh nhóm Quinolone. Thuốc được hoạt động bằng cách ngăn chặn được sự tăng trưởng của các vi khuẩn có hại.

Ciprofloxacin chỉ để điều trị tình trạng nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Tuy nhiên, loại thuốc này không mang lại hiệu quả trong quá trình điều trị nhiễm virus đối với bệnh cảm lạnh thông thường hay bệnh cúm. Khi sử dụng không cần thiết sẽ/ quá mức bất kỳ kháng sinh sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc hay có thể gây những tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Ciprofloxacin 1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Ciprofloxacin

Thống kê chung cho thấy trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm có thành phần hoạt chất là Ciprofloxacin như: Ciprofloxacin 0.3%, Ciprofloxacin 500mg, Ciprofloxacin 250mg. Tuy nhiên, Ciprofloxacin 0.3 là dạng thuốc dùng để nhỏ mắt.

Đối với những trường hợp Ciprofloxacin được chỉ định nhỏ tai/ mắt, mọi người nên dùng thuốc để điều trị những tình trạng như:

+ Mắt: bị loét giác mạc, viêm kết mạc, viêm bờ mí, viêm giác mạc, viêm tuyến mi, viêm túi lệ gây nên bởi những chủng vi khuẩn nhạy cảm với Ciprofloxacin. Phòng ngừa nhiễm khuẩn mắt sau khi tiến hành ghép giác mạc và kết mạc, tránh được những tổn thương gây ra bởi những tác nhân vật lý và hóa học, trước và sau khi tiến hành mổ mắt. Thuốc còn được dùng để phòng ngừa nhiễm khuẩn mắt có liên quan đến Chlamydia trachomatis, Neisseria gonorrhoeae.

Những bệnh liên quan đến tai: những đối tượng bị viêm tai ngoài, viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa có mủ mãn tính. Bên cạnh đó, thuốc Ciprofloxacin còn dùng để phòng ngừa trong quá trình phẫu thuật tai và sau khi hoàn tất quá trình phẫu thuật.

2. Bảo quản thuốc Ciprofloxacin như thế nào?

Mọi người nên bảo quản thuốc Ciprofloxacin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh ẩm ướt và ánh sáng mặt trời. Không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hay ở ngăn đá tủ lạnh. Mọi người có thể tham khảo thêm về cách bảo quản thuốc ở trên bao bì, đồng thời để thuốc tránh tầm với của trẻ em cũng như những vật nuôi trong gia đình.

Tuyệt đối không được vứt thuốc vào toilet/ đường ống dẫn nước trừ những trường hợp đã được yêu cầu. Khi muốn xử lý thuốc mọi người cần phải tham khảo kỹ về cách xử lý thuốc phù hợp để tránh ảnh hưởng đến môi trường.

3. Hướng dẫn về cách dùng thuốc Ciprofloxacin an toàn

Mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn dùng thuốc do các bác sĩ/ dược sĩ cấp hay tham khảo thông thông trên bao bì trước khi dùng thuốc Ciprofloxacin để điều trị bệnh. Khi dùng thuốc nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan hay không hiểu rõ mọi người nên nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Ciprofloxacin có thể sử dụng kèm hay không kèm theo với những thức ăn theo chỉ định của các bác sĩ. Thuốc thường được chỉ định dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng; tối. Trước khi dùng thuốc mọi người nên lắc đều chai thuốc trong vòng 15 giây trước khi đổ thể ra ly. Nên dùng những dụng cụ đo lường hay những thiết bị Y tế chuyên dụng để đo chính xác. Mọi người không được dùng muỗng ăn bình thường vì có thể xác định liều dùng không chính xác. Khi uống thuốc không được nhai những thành phần bên trong của thuốc. Đồng thời, không được dùng dạng hỗn hợp bằng ống dẫn thức ăn vì những hạt trong hỗn dịch, bởi có thể làm tắc nghẽn ống.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Ciprofloxacin 2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Ciprofloxacin an toàn

Liều lượng và thời gian điều trị sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của các bạn. Tốt nhất mọi người hãy nên uống nhiều trong khi dùng thuốc, trừ những trường hợp có chỉ định của các bác sĩ.

Thời gian dùng thuốc ít nhất 2 giờ trước/ 6h sau khi dùng những loại thuốc khác nếu có liên kết với thuốc Ciprofloxacin, bởi nó có thể làm  giảm liều lượng của thuốc. Cần phải trao đổi kỹ cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác (Ví dụ: Vitamin/ Khoáng chất, Quinapril, Sucralfate, những loại thuốc chứa nhôm, Canxi, Magne,...

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm giàu hàm lượng Canxi gồm có những sản phẩm được làm từ sữa những loại trái cây có giàu canxi cũng có khả năng làm giảm tác dụng của thuốc Ciprofloxacin. Bởi vậy, khuyến cáo mọi người nên dùng thuốc ít nhất trước 2h/ sau 6h sau khi ăn những loại thực phẩm giàu hàm lượng Canxi. Tuy nhiên, trừ những thực phẩm này là những khẩu phần trong bữa ăn chính. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về cách sử dụng những chất bổ sung dinh dưỡng hay thay thế cùng với thuốc một cách an toàn.

Ciprofloxacin hoạt động hiệu quả khi lượng thuốc trong cơ thể của các bạn được giữ ở mức ổn định nhất. Mọi người nên dùng thuốc với khoảng cách đều đặn. Hãy dùng thuốc đủ liều khi đã hoàn thành đủ liều lượng thuốc đã được chỉ định, ngay cả trong những trường hợp bệnh lý đã được có những biểu hiện thuyên giảm. Những trường hợp dừng thuốc quá sớm sẽ có khả năng bệnh nhiễm trùng tái phát trở lại. Hãy quay trở lại gặp bác sĩ ngay lập tức nếu trong thời gian dùng thuốc tình trạng bệnh trở nên xấu đi.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Ciprofloxacin chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn ban đầu của các bác sĩ đã chỉ định.

Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990