Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu mù tạt là gì? Tác dụng của mù tạt với sức khỏe

Cập nhật: 19/02/2021 17:16 | Người đăng: Lường Toán

Mù tạt có hương vị cay nồng, được ăn kèm với hải sản tươi sống hoặc nấu chín rất hợp vị. Nhưng không phải ai cũng có thể ăn được món ăn này, đó là khi bạn chưa biết được tác dụng của mù tạt là gì? Tìm hiểu trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khác về loại gia vị này.

Mù tạt là gì?

Mù tạt chủ yếu được chế biến từ một loại cây họ cải của Nhật Bản. Đối với những người Nhật cổ thường dùng loại cải này như một thứ gia vị, tương tự như riềng hay gừng tại Việt Nam.

Mù tạt là một loại gia vị cay nồng

Cây mù tạt xanh thường được tìm thấy tại các vùng thung lũng, hay dọc theo các dòng suối nước nóng tại Nhật Bản. Không chỉ tại Nhật mới được tìm thấy mù tạt xanh, loại cây này thường xuất hiện nhiều Hàn Quốc hay tại các vùng lãnh thổ thuộc châu Á khác.

Trong số các loại gia vị thì mù tạt được xem là có từ lâu đời nhất thế giới. Theo đó thì những người Hy Lạp cổ đại đã sử dụng loại gia vị này từ hàng ngàn năm trước, được xem là một thứ gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày.

Theo đó thì có khá nhiều loại mù tạt khác nhau bao gồm mù tạt dạng bột, mù tạt xanh, mù tạt vàng…

Tác dụng của mù tạt với sức khỏe

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Dược HCM chia sẻ, cây mù tạt có khá nhiều công dụng khác nhau, điểm chung là chúng đều khá tốt với sức khỏe và việc làm đẹp.

Hạt mù tạt

Giảm nhẹ triệu chứng hen suyễn

Một số nghiên cứu cho thấy, hạt mù tạt có chứa hàm lượng selen và magie cao, cả hai hoạt chất này đều có tác dụng chống viêm hiệu quả. Nếu như bạn sử dụng loại hạt này thường xuyên sẽ mang lại tác dụng kiểm soát, đồng thời giúp kiềm chế những triệu chứng cảm lạnh, hen suyễn, hay bị tắc nghẽn ngực.

Làm chậm quá trình lão hóa

Ngoài ra, mù tạt còn bổ sung hàm lượng lớn các vitamin A, C, K, carotenes, zeaxanthin và lutein. Đó đều là những thành phần chính trong các chất chống oxy hóa, có tác dụng chậm quá trình lão hóa cho da. Tác dụng của mù tạt rất hữu ích trong việc làm đẹp.

Ngừa ung thư dạ dày

Không chỉ vậy, người ta còn thường sử dụng mạt mù tạt với công dụng ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư dạ dày. Một số nghiên cứu cho thấy, hạt mù tạt còn giúp làm hạn chế sự tăng trưởng của những tế bào ung thư đồng thời còn giúp ngăn chặn sự hình thành những tế bào ung thư mới.

Chống lại viêm khớp dạng thấp

Người ra còn tìm thấy hàm lượng Selenium và magiê cao trong hạt mù tạt. Chúng có tác dụng chống viêm đồng thời khi sử dụng sẽ giúp cơ thể nóng lên, nới lỏng cơ bắp, có tác dụng làm giảm đau.

Cách sử dụng: bạn hãy lấy một gói hạt mù tại để trong miếng vải màn sau đó ngâm vào nước tắm ấm. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này để ngâm chân, người. Ngoài ra bạn có thể dùng bột hạt mù tạt đắp lên vùng đau trong vài phút.

Giảm táo bón

Hạt mù tạt còn chứa một loại chất rất đặc biệt là mucilage, đây thực tế là một loại chất nhầy có vai trò quan trọng để hỗ trợ làm giảm triệu chứng táo bón. Chúng có khả năng làm tăng tiết nước bọt, tác dụng của mù tạt hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Mù tạt có tác dụng gì? Chúng bổ sung cho cơ thể hàm lượng lớn các khoáng chất bao gồm đồng, sắt, mangan… có tác dụng giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Giảm cholesterol

Mù tạt bổ sung nguồn khoáng chất niacin, vitamin B3 cao. Một số nghiên cứu cho thấy, niacin có tác dụng tốt trong việc làm giảm nồng độ cholesterol đồng thời giúp bảo vệ cơ thể tránh bị xơ vữa động mạch, tránh bị huyết áp cao đồng thời điều hòa lưu thông máu hiệu quả.

Kích thích mọc tóc

Dầu hạt mù tạt còn chứa khá nhiều beta carotene cùng với các vitamin, khoáng chất có tác dụng kích thích mọc tóc. Trong quá trình bào chế thành dầu mù tạt, beta carotene sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, là một chất kích thích mọc tóc rất tốt. Không chỉ vậy, dầu mù tạt còn còn có chứa nhiều axit béo, sắt, canxi, magie; chúng đều có tác dụng kích thích tóc mọc.

Dầu mù tạt

Ngoài tác dụng của mù tạt từ chính loại hạt cây này thì khi được bào chế thành dầu mù tạt sẽ còn được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau, các bạn có thể sử dụng với các mục đích dưới đây:

Mù tạt thường được ăn với hải sản hợp vị

Dưỡng ẩm

Bạn có thể sử dụng dầu mù tạt để mát xa toàn thân với loại dầu này 1 lần/ tuần có tác dụng để làm tăng độ đàn hồi cho da, mềm mịn và không còn khô bong, tróc.

Ngừa các bệnh về nấm, chống nhiễm trùng

Với những ai bị nhiễm trùng hay mắc phải một số bệnh về nấm, thì bạn cần phải mát xa toàn thân bằng dầu mù tạt thường xuyên. Điều này sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng nhiễm trùng. Bởi thực tế thì mù tạt có chứa allyl isothocyanate, với công dụng chống viêm nhiễm cực kỳ tốt.

Giúp lưu thông máu

Nếu bạn sử dụng dầu mù tạt để mát xa toàn thân sẽ thấy được rất nhiều điều bất ngờ và thú vị đó ạ. Chúng sẽ giúp làm hâm nóng, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, từ đó sẽ khiến cho làn da dẻ chị em phụ nữ thêm hồng hào, khỏe mạnh hơn. Nếu bạn hay đến spa massage thì không hề xa lạ khi thấy các chuyên viên sử dụng loại dầu này với mục đích tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. 

Ngăn ngừa tóc gãy rụng, bạc sớm

Nếu bạn đã sử dụng nhiều cách mà không thể thuyên giảm được tình trạng gãy rụng tóc thì hãy thử trải nghiệm bằng dầu mù tạt nhé. Với nguyên liệu chính từ thiên nhiên sẽ rất an toàn cho bạn. Trước khi sử dụng bạn hãy hâm nóng dầu mù tạt. Sau đó hãy sử dụng để thoa lên từng phần tóc và mát xa nhẹ nhàng trên da đầu trong khoảng từ 15-20 phút. Tiếp theo bạn hãy sử dụng mũ tắm trùm kín tóc và ủ trong khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ. Tiếp theo bạn có thể dùng dầu gội để gội lại như bình thường. 

Như vậy có thể thấy tác dụng của mù tạt rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp mà bạn có thể dùng hàng ngày. Dù vậy với đặc tính cay của nó, khi sử dụng mù tạt trong làm đẹp thì bạn hãy thử trực tiếp trên da ở cổ tay để xem có bị kích ứng không nhé.  Chúc các bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990