Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Tamiflu trị cảm cúm có tốt không? Cách dùng như thế nào?

Cập nhật: 30/06/2020 12:30 | Người đăng: Lường Toán

Tamiflu là tên của một loại thuốc kháng virus nhằm điều trị bệnh cúm. Hiện nay thuốc hoạt động nhằm ngăn cản sự tấn công của virus gây bệnh cúm, từ đó giúp làm giảm những triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó thuốc còn được sử dụng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên người bệnh cần thực hiện theo hướng dẫn của các bác sĩ để đảm bảo hiệu quả.

Tamiflu là thuốc gì?

Tamiflu là tên của một loại thuốc kháng virus, có thành phần chính là oseltamivir có tác dụng ngăn chặn những tác động của một số loại virus cúm A và B trong cơ thể của bệnh nhân.

Thuốc Tamiflu có tác dụng gì? Thuốc Tamiflu chủ yếu được sử dụng để điều trị những triệu chứng do virus gây nên bao gồm ho, nghẹt mũi, đau họng, cơ thể mệt mỏi, đau nhức người, kèm theo sốt và ớn lạnh,… Bên cạnh đó thuốc Tamiflu còn được sử dụng với mục đích phòng ngừa bệnh cảm cúm.

Thuốc Tamiflu điều trị và phòng ngừa cảm cúm

>>Xem thêm: Tuần hoàn máu là gì? Nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn máu não

Thuốc Tamiflu hoạt động dựa trên sự ngăn chặn phát triển của virus cúm. Tuy nhiên thuốc còn có thể được chỉ định sử dụng với mục đích điều trị bệnh khác chưa được liệt kê ở trên đây, theo đó thì người bệnh cần phải báo cho bác sĩ nếu như có ý định điều trị bệnh lý khác.

Chống chỉ định dùng thuốc Tamiflu:

Thuốc Tamiflu chống chỉ định khi sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Người mẫn cảm hay bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc
  • Người bệnh bị suy thận nặng hoặc đang chạy thận nhân tạo

Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe cũng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và thải trừ thuốc. Người bệnh cần phải báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe, những vấn đề mình đang gặp phải. Qua đó các bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng sử dụng thuốc hợp lý hoặc chỉ định một loại thuốc khác để thay thế.

Cách dùng thuốc Tamiflu an toàn, hiệu quả

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược Hồ Chí Minh, bất kỳ loại thuốc nào trước khi sử dụng người bệnh cũng cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì hoặc có thể trao đổi với bác sĩ để biết cách sử dụng hiệu quả. Thuốc Tamiflu mang lại hiệu quả tốt nahats nếu như bạn dùng thuốc đúng cách. Bởi việc sử dụng thuốc Tamiflu sai cách không chỉ làm giảm hiệu quả điều trị mà còn khiến cho bệnh nhân phát sinh những triệu chứng nguy hiểm. Với mỗi dạng bào chế của thuốc Tamiflu sẽ được chỉ định cách dùng như sau:

Với thuốc Tamiflu dạng viên nang:

Thuốc Tamiflu cần được uống trực tiếp với một ly nước đầy. Người bệnh không được làm vỡ cấu trúc của thuốc không được bẻ, nghiền nát hay pha loãng thuốc nếu chưa có chỉ định từ phía bác sĩ. Trường hợp bạn có tiền sử các vấn đề về dạ dày, tốt nhất hãy chủ động trao đổi với bác sĩ để có thể dùng thuốc kèm với thức ăn có tác dụng làm giảm kích thích lên cơ quan tiêu hóa.

Với thuốc Tamiflu dạng bột pha hỗn dịch:

Người bệnh trước khi dùng cần phải pha thuốc với một ly nước lọc, sau đó khuấy tan và uống luôn. Để đảm bảo liều lượng của thuốc thì bạn nên tráng thêm nước lọc để uống tiếp bởi thuốc có thể bị lắng đọng tại đáy hoặc thành ly.

Thời gian sử dụng thuốc Tamiflu điều trị cảm cúm không vượt quá 5 ngày. Trường hợp mà bạn sử dụng thuốc Tamiflu với mục đích phòng ngừa cảm cúm, thì có thể kéo dài thời gian sử dụng đến 10 ngày.

Liều lượng sử dụng thuốc Tamiflu

Liều lượng sử dụng thuốc Tamiflu phụ thuộc chủ yếu vào mục đích sử dụng, triệu chứng của bệnh hay độ tuổi của từng trường hợp. Do vậy để đảm bảo an toàn người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng thuốc an toàn.

Thông tin về liều dùng thuốc Tamiflu trong chuyên mục dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế được lời khuyên của bác sĩ. Theo đó thì người bệnh có thể tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm.

Điều trị bệnh cảm cúm thông thường

Điều trị cho người lớn và trẻ em trên 13 tuổi:

  • Mỗi lần sử dụng 75mg/liều, ngày dùng tối đa 2 liều, duy trì trong vòng 5 ngày liên tục

Điều trị cho trẻ em:

  • Trẻ em dưới 15kg: Mỗi lần dùng 30mg, ngày dùng 2 liều
  • Trẻ em từ 15kg – 23kg: Mỗi lần dùng 60mg, ngày dùng 2 liều
  • Trẻ em từ 23kg – 40 kg: Mỗi lần dùng 75mg, ngày dùng 2 liều
  • Dùng trong 5 ngày liên tục

Liều dùng phòng ngừa bệnh cảm cúm

Điều trị cho người lớn và trẻ em trên 13 tuổi

  • Mỗi ngày sử dụng 75mg/liều, duy trì liều dùng liên tục trong vòng 10 ngày

Điều trị cho trẻ em dưới 13 tuổi

  • Trẻ em dưới 15kg: Mỗi lần dùng 30mg/ ngày
  • Trẻ từ 15 – 23kg: Mỗi lần dùng 45mg/ ngày
  • Trẻ từ 23 – 40kg: Mỗi lần dùng 60mg/ ngày
  • Trên 40kg: liều dùng tương tự người lớn
  • Liều dùng liên tục trong vòng 10 ngày

Thuốc Tamiflu được chỉ định sử dụng đúng thời gian được chỉ định. Nếu như ngưng thuốc quá sớm thì có thể khiến cho virus bùng phát và tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn.

Bảo quản thuốc Tamiflu như thế nào?

Để thuốc Tamiflu đảm bảo hiệu quả thì người bệnh cần phải bảo quản hợp lý. Theo đó thì thuốc Tamiflu cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, không nên để ở nơi có ánh nắng trực tiếp hay nhiều độ ẩm. Nên để thuốc ở xa tầm với của trẻ em và thú nuôi.

Không sử dụng thuốc Tamiflu  đã hết hạn hay khi thuốc bị biến chất và ẩm mốc. Thuốc đã bị biến chất nếu sử dụng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Có thể tham khảo thông tin in trên bao bì hay liên hệ với dược sĩ để biết cách xử lý thuốc hợp lý

Những điều cần lưu ý khi dùng Tamiflu

Thận trọng khi dùng thuốc Tamiflu

Thuốc Tamiflu cần phải thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú. Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất của thuốc có thể bài tiếp vào bào thai hoặc thải trừ qua nguồn sữa mẹ. Với phụ nữ đang cho con bú thì trường hợp cần thiết có thể ngưng cho con bú để điều trị bằng thuốc

Báo cho bác sĩ nếu như bạn đang bị suy gan, suy thận hoặc những bệnh nhân có tuổi tác cao để được điều chỉnh liều dùng thích hợp. Bởi nếu liều dùng thông thường có thể gây nguy cơ bị thận và gan bị tổn thương.

Tác dụng phụ của thuốc Tamiflu

Thuốc Tamiflu có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn trong thời gian sử dụng. Theo đó để đảm bảo an toàn người bệnh nên báo cho bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Nhất là khi bạn gặp phải tình trạng sau:

Thuốc Tamiflu có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Một số tác dụng phụ thông thường:

  • Buồn nôn hoặc Nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Khó ngủ hay buồn ngủ
  • Đỏ mắt

Tác dụng phụ nghiêm trọng:

  • Nhầm lẫn, Kích động
  • Tự gây thương tích

Phản ứng dị ứng:

  • Phát ban bao gồm: ngứa sưng cổ họng, lưỡi, mặt và mắt
  • Chóng mặt nghiêm trọng

Trên đây không bao gồm tất cả những tác dụng phụ do thuốc Tamiflu gây nên, người bệnh có thể gặp phải biểu hiện chưa được kể đến trên đây. Tùy vào cơ địa mỗi người có thể gặp phải những triệu chứng khác nhau, theo đó thì người bệnh nên báo cho bác sĩ nếu gặp phải bất kỳ tình trạng bất thường gì. Để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ thì cần phải sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ về cách dùng và liều dùng.

Tương tác thuốc Tamiflu

Tương tác thuốc là hiện tượng xảy ra khi bạn dùng chung Tamiflu với một số loại thuốc khác, các hoạt chất của thuốc có thể phản ứng với thành phần có trong những loại thuốc khác. Điều này khiến cho hoạt động thuốc thay đổi làm giảm hiệu quả điều trị hoặc cũng có thể gây ra những phát sinh của tác dụng không mong muốn.

Nếu sử dụng thuốc Tamiflu với probenecid có thể khiến cho làm tăng nồng độ các chất chuyển hóa. Theo đó mỗi người cần phải thận trọng khi sử dụng kết hợp Tamiflu với nhóm thuốc này.

Bên cạnh đó mỗi người cần trình bày những loại thuốc bạn đang sử dụng với bác sĩ để được cân nhắc về sự tương tác thuốc có thể xảy ra. Để xử lý tình trạng này bác sĩ sẽ khuyến cáo:

  • Ngưng một trong hai loại thuốc
  • Thay thế bằng loại thuốc khác
  • Điều chỉnh liều lượng và tần suất sử dụng

Thông tin được chia sẻ về thuốc Tamiflu trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo.... bien-chung-thuy-dau-nhu-the-nao-cach-phong-ngua-benh-thuy-dau-hieu-qua Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách... ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các...
Xem thêm >>



0899 955 990