Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Oxytocin: Cách dùng, liều dùng và lưu ý sử dụng

Cập nhật: 04/11/2022 16:51 | Người đăng: anbinh

Thuốc Oxytocin là Hormone tự nhiên trong cơ thể gây co bóp tử cung được hỗ trợ trong quá trình người mẹ khó sinh. Để nắm được thông tin về cách dùng, liều dùng an toàn thì bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. Các bạn hãy cùng tham khảo?

1. Thuốc oxytocin có tác dụng gì?

Thuốc Oxytocin được sử dụng để kích thích chuyển dạ hoặc tăng cường co bóp dạ con trong quá trình sinh nở và để kiểm soát chảy máu sau khi sinh con. Oxytocin cũng được sử dụng để kích thích co bóp tử cung ở phụ nữ với có nguy cơ thai bị bỏ sót hoặc sẩy thai.

Những tác dụng của oxytocin là gì?

Những tác dụng của oxytocin là gì?

Oxytocin cũng có thể được sử dụng cho các chỉ định không được liệt kê trong hướng dẫn sử dụng thuốc này.

Thuốc Oxytocin được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm, dùng theo chỉ định của bác sĩ đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Bạn nên dùng oxytocin như thế nào?

Oxytocin được dùng bằng đường tiêm tĩnh mạch. Bạn sẽ được tiêm thuốc tại bệnh viện. Các cơn co thắt và các dấu hiệu quan trọng khác sẽ được theo dõi chặt chẽ trong khi bạn đang tiêm oxytocin. Điều này sẽ giúp bác sĩ xác định thời gian điều trị của bạn bằng thuốc này.

Trong thời gian chuyển da, nhịp tim của em bé cũng sẽ được theo dõi với sự theo dõi tim thai để đánh giá tác dụng của oxytocin đối với em bé.

3. Bạn nên bảo quản oxytocin như thế nào?

Thuốc Oxytocin được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

4. Liều dùng thuốc oxytocin như thế nào?

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

4.1. Liều dùng oxytocin cho người lớn là gì?

  • Liều dùng thông thường cho người lớn khi chuyển dạ:

Liều khởi đầu: dùng 0,5-1 milliunit truyền tĩnh mạch mỗi giờ. Sau 30-60 phút, liều dùng nên được tăng dần 1-2 milliunit cho đến khi tình trạng co bóp được xảy ra.

  • Liều dùng thông thường cho người lớn bị chảy máu sau khi sinh:

Dùng 10-40 unit, truyền tĩnh mạch 1000 mL ở một tốc độ đủ để kiểm soát chảy máu.

Dùng 10 unit, tiêm bắp sau khi chuyển dạ nhau thai.

  • Liều dùng thông thường cho người lớn khi phá thai:

Sau khi hút hoặc nạo để phá thai, liều bắt buộc hoặc lựa chọn:

Dùng 10 unit trong 500 ml, truyền tĩnh mạch. Điều chỉnh liều lượng để hỗ trợ tử cung trong khi co bóp.

  • Sau khi tiêm để phá thai giữa thai kì:

Dùng 10-20 milliunit mỗi phút truyền tĩnh mạch. Tổng liều không được vượt quá 30 unit trong một khoảng thời gian 12 giờ do nguy cơ nhiễm độc nước.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Oxytocin?Những tác dụng phụ của thuốc bạn cần biết 

5. Trường hợp không nên dùng thuốc Oxytocin 

  • Người bị dị ứng với oxytocin hay bất cứ thành phần nào khác của thuốc.
  • Người bệnh trong cơn co tử cung cường tính, tắc cơ học đường sổ thai; suy thai khi chưa sinh.
  • Không thể sinh thường do sa dây nhau, ngôi bất thường, nhau bong non, dễ bị vỡ tử cung do mang thai nhiều lần, đa ối…
  • Tránh dùng trong thời gian kéo dài ở người bị nhiễm độc thai nghén, đờ tử cung trơ với thuốc hoặc bị sản giật hoặc bệnh tim mạch.

6. Tác dụng phụ của thuốc Oxytocin

Thuốc oxytocin có thể gây ra một số triệu chứng tác dụng phụ bất thường trong thời gian sử dụng. Người bệnh cần phải nắm được những tác dụng phụ với cơ thể dưới đây để có cách xử lý kịp thời:

  • Thuốc có thể tác động lên chuyển hóa như chống bài niệu, gây ngộ độc nước kém theo tình trạng đau đầu và buồn nôn.
  • Ban da, nổi mày đay.
  • Xuất hiện phản ứng phản vệ.
  • Phù thanh quản.

Trường hợp dùng thuốc oxytocin liều cao sẽ làm tăng trương lực tử cung, co cứng, co thắt tử cung, thậm chí gây vỡ tử cung.

Trên đây chưa bao gồm hết tác dụng phụ của thuốc oxytocin, tùy thể trạng mỗi người sẽ xuất hiện những biểu hiện bất thường khác nhau. Nếu như xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào thì cần nhanh chóng báo bác sĩ để được xử lý kịp thời.

7. Những lưu ý khi dùng thuốc oxytocin an toàn

Trong khi quyết định sử dụng một loại thuốcoxytocin , nguy cơ dùng thuốc phải được cân đối với các lợi ích. Bạn và bác sĩ của bạn sẽ phải cân nhắc. Đối với thuốc này, các điều sau đây cần được xem xét:

  • Dị ứng

Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đã từng có bất kỳ phản ứng bất thường hoặc dị ứng với thuốc này hoặc bất kỳ loại thuốc khác, hay nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào khác, chẳng hạn như với các loại thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản, hoặc động vật. Đối với sản phẩm không kê toa, đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

  • Trẻ em

Không có thông tin về mối quan hệ của tuổi tác với tác dụng của oxytocin ở trẻ em. Tính an toàn và hiệu quả chưa được chứng minh.

Trên đây là những thông tin về liều dùng, cách dùng thuốc oxytocin hi vọng giúp bạn nắm được cách dùng, liều dùng an toàn và hiệu quả. Lưu ý bài viết này không thay thế chỉ định của bác sĩ, nếu có thắc mắc gì cần báo cho bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời. Chúc bạn sức khỏe!

Nguồn : Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990