Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Lactobacillus có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng thuốc Lactobacillus

Cập nhật: 15/06/2020 12:34 | Người đăng: Lường Toán

Lactobacillus là tên của một loại thuốc bổ sung những lợi khuẩn cho đường ruột, hệ bài tiết và hệ sinh dục của con người. Ngoài những loại thuốc bổ sung thì vi khuẩn này còn thường được phát triển ở các sản phẩm trong sữa lên men…Tuy nhiên để hiểu rõ công dụng và cách dùng thì mời các bạn cùng tham khảo thông tin trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Lactobacillus là thuốc gì?

Lactobacillus acidophilus (L. acidophilus) là tên của những vi khuẩn hoặc nấm lên men tốt cho cơ thể. Tuy nhiên thì việc sử dụng chúng cũng cần phải có yêu cầu và kế hoạch. Cụ thể L. acidophilus được biết đến là những loại vi khuẩn có lợi thường sinh sống và phát triển trong hệ tiêu hóa bộ phận sinh dục và hệ bài tiết của người nhưng không gây ra bệnh. Vậy thuốc Lactobacillus là gì?

Lợi khuẩn Lactobacillus tốt cho tiêu hóa

>>Xem thêm: Thuốc Estradiol là thuốc gì? Một số lưu ý về cách dùng và liều dùng

Lactobacillus casei thường được sử dụng nhằm chữa trị đồng thời phòng chống các bệnh lý về tiêu chảy, các bệnh ngoài da hay những bệnh lý nhiễm trùng. Không chỉ vậy thuốc còn được sử dụng điều trị cho những bệnh về cholesterol, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng.

Thuốc Lactobacillus acidophilus có tác dụng gì?

Hiện nay vẫn chưa có đầy đủ những thông tin về cơ chế hoạt động loại thuốc này. Bởi vậy trước khi có ý định sử dụng thì người bệnh cần phải thảo luận với bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin chi tiết. Dưới đây là thông tin về tác dụng của thuốc, mời các bạn tham khảo:

  •         Thuốc Lactobacillus có tác dụng bổ sung những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Cụ thể nó giúp tiêu hóa thức ăn đồng thời hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn như chất béo, vitamin và protein. Nhất là với những bệnh nhân gặp phải tình trạng không dung nạp được lactose trong sữa thì L. acidophilus sẽ giúp tiêu hóa các thành phần sữa.
  •         Điều trị bệnh tiêu chảy có thể do một số nguyên nhân như nhiễm trùng đường tiêu hóa bao gồm tiêu chảy do virus rota ở trẻ em hay chứng bệnh tiêu chảy với người hay đi du lịch. Bên cạnh đó thuốc còn giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tiêu chảy do sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, đồng thời giúp chống lại những loài khuẩn có hại bao gồm Clostridium difficile gây ra tiêu chảy;
  •         Thuốc Lactobacillus có tác dụng ngăn chặn các loại virus và vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng bao gồm trị nhiễm trùng âm đạo, eczema (bệnh viêm da do dị ứng) hay trị mụn. Bên cạnh đó thuốc còn làm giảm những triệu chứng của bệnh nổi mề đay, bệnh Lyme đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch;
  •         Thuốc còn có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu do vậy điều trị bệnh cholesterol cao rất tốt. Lợi khuẩn này thường hoạt động bằng cách hấp thu lượng cholesterol từ trong hệ tiêu hóa. Qua đó có thể sẽ sử dụng lượng cholesterol này nhằm giúp tạo màng tế bào cho cơ thể, như vậy nó sẽ giúp giảm lượng cholesterol đi vào máu;
  •         Ngoài những tác dụng kể trên thì thuốc L. acidophilus còn có tác dụng chống tái phát các bệnh ung thư niêm mạc bàng quang. Dù vậy thì hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về tác dụng này của lợi khuẩn L. acidophilus.

Thuốc Lactobacillus hiện nay vẫn chưa được xác minh đầy đủ những công dụng của thuốc. Bởi vậy khi sử dụng với các mục đích khác trên đây thì người bệnh nên tham khảo theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng của thuốc Lactobacillus

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, Khi sử dụng những loại lợi khuẩn L. acidophilus thì liều sử dụng thường được tính bằng số lượng vi khuẩn. Tuy nhiên thì số lượng cân đo vi khuẩn cũng được sử dụng.

Với người lớn, liều dùng thuốc Lactobacillus cho người khỏe mạnh thông thường là 15 tỷ vi khuẩn mỗi ngày từ đó sẽ giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Dù vậy thì bạn cũng không nên cung cấp tổng lượng vi khuẩn mỗi một ngày không được vượt quá mức trên bởi chúng có thể gây các triệu chứng bất thường với hệ tiêu hóa. Và nếu bổ sung ít hơn mức trên thì sẽ không đủ giúp cho vi khuẩn này phát huy hết tác dụng.

Với trẻ em, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ về liều dùng thích hợp trước khi cho trẻ em sử dụng loại thuốc này hay bất cứ một loại thực phẩm bổ sung nào. Người bệnh tốt nhất nên cẩn trọng khi cho trẻ dùng L. acidophilus, nhất là đối với trẻ dưới 3 tuổi.

Tuy vào từng đối tượng, tuổi tác hay tình trạng bệnh lý có thể áp dụng liều dùng của lợi khuẩn L. acidophilus khác nhau. Mặt khác thì khi sử dụng lợi khuẩn L. acidophilus có thể gây ra tình trạng không an toàn. Bởi vậy tốt nhất hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ của người bệnh nhằm tìm ra liều dùng thích hợp.

Dạng bào chế của lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus là gì?

Thuốc Lactobacillus có những dạng bào chế như:

  • Viên nang, viên nén hoặc viên nén nhai, bột;
  • Thuốc đạn dùng cho âm đạo, dung dịch long.
  • Các sản phẩm từ sữa (sữa lên men, yogurt);

Một số lưu ý khi dùng lợi khuẩn Lactobacillus

Tác dụng phụ của thuốc Lactobacillus

Đa số mọi người thường không gặp phải bất kỳ một phản ứng nào với lợi khuẩn L. acidophilus. Dù vậy thì những bệnh nhân gặp phải chứng không dung nạp đường lactose thì người bệnh sẽ không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi dùng lợi khuẩn bởi một lượng sữa đã được sử dụng trong thời gian sản xuất lợi khuẩn.

Dưới đây là những tác dụng phụ thường gặp:

  •         Đầy bụng, ợ hơi;
  •         Có thể bị nhiễm trùng từ mức độ nhẹ đến nặng với người gặp các vấn đề về hệ miễn dịch.

Những tác dụng phụ kể trên không phải là xảy ra với hầu hết người bệnh. Tùy cơ địa mỗi người có thể gặp phải những triệu chứng khác nhau, trong đó bao gồm và những triệu chứng khác của thuốc chưa được kể đến trên đây.

Điều cần thận trọng khi dùng thuốc Lactobacillus

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bạn cũng cần phải có một số lưu ý. Đối với các trường hợp người mắc bệnh không dung nạp được đường lactose thì tốt nhất không nên dùng lợi khuẩn Lactobacillus dưới dạng sữa mà có thể thay thế bằng các loại thuốc nén.

Người bệnh có thể kết hợp L. acidophilus vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn khi được phép của bác sĩ có tác dụng chống nhiễm trùng đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Trong thời gian dùng thuốc Lactobacillus có thể khiến người bệnh có nguy cơ mắc phải nhiễm trùng nấm thì tốt nhất người bệnh nên báo cho bác sĩ để được chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh được yêu cầu. Thuốc L. acidophilus có thể được sử dụng mà không gây ra những ảnh hưởng đến chế độ uống thuốc, ăn uống và những việc luyện tập của bạn.

Trước khi sử dụng thuốc Lactobacillus người bệnh nên tham khảo chỉ định của bác sĩ để được cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Qua đó sẽ hạn chế được những tác dụng phụ của thuốc gây nên đồng thời mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Mức độ an toàn của lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus như thế nào?

Lọi khuẩn Lactobacillus trong sữa chua

Không nên sử dụng thuốc Lactobacillus  dưới dạng sản phẩm từ sữa với những bệnh nhân không dung nạp đường lactose.

Những sản phẩm chứa L. acidophilus có thể được chỉ định sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú hay những trẻ trên 3 tuổi. Còn với trẻ em khi dùng L. acidophilus trong sáu tháng đầu sau khi sinh thì có thể khiến trẻ bị tăng khả năng dị ứng với sữa bò.

Bên cạnh đó người bệnh cần cẩn trọng khi xuất hiện những triệu chứng dưới đây:

  • Sốt cao;
  • Rối loạn dạ dày;
  • Hội chứng ruột ngắn;
  • Xuất hiện vấn đề miễn dịch hoặc không dung nạp lactose;
  •  Người đang dùng những chỉnh nha (niềng răng), người gặp vấn đề về nhai, hoặc răng không thẳng. bởi khi dùng thuốc có thể gây sâu răng.

Thuốc Lactobacillus plantarum tương tác với thuốc nào?

Trong thời gian sử dụng thuốc Lactobacillus với những loại thuốc khác có thể xảy ra một số tương tác. Chúng có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Theo đó thì người bệnh cần phải tham khảo những ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus.

  • Khi dùng thuốc dạng kháng axit khoảng 30 – 60 phút trước khi sử dụng L. acidophilus.
  • Tuyệt đối tránh dùng Lactobacillus chung với một số loại thuốc kháng sinh. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh tốt nhất nên dùng cách nhau ít nhất 2 giờ.
  • Trong thời gian sử dụng L. acidophilus với thuốc azulfidine thì chúng có thể làm giảm các tác dụng của azulfidine.
  • Lưu ý không nên dùng thuốc Lactobacillus acidophilus đồng thời với các loại thuốc ức chế miễn dịch hay thuốc antineoplastics.
  • Thuốc Warfarin theo nghiên cứu là có thể có tác dụng mạnh hơn khi dùng đồng thời với thuốc L. Acidophilus. Bởi vậy người bệnh cần phải được sử dụng một cách thận trọng.
  • Thuốc Lactobacillus acidophilus có thể giúp làm giảm sự hấp thu của những dưỡng chất trong tỏi của cơ thể. Bởi vậy người bệnh cần sử dụng cách nhau khoảng 3 giờ.

Trên đây là những thông tin về thuốc Lactobacillus và cách dùng, liều dùng hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990