Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Fizoti: Liều dùng, cách dùng và những lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 14/10/2022 15:49 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc Fizoti được chỉ định điều trị bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới phổ biến, dù vậy không phải ai cũng biết cách dùng và liều dùng an toàn, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu đầy đủ thông tin của thuốc Fizoti để bạn đọc biết cách sử dụng hiệu quả, hạn chế nguy cơ tác dụng phụ. Các bạn cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thông tin về thuốc Fizoti là thuốc gì?

Thuốc Fizoti có hoạt chất chính Ceftizoxim, thuộc nhóm thuốc ETC, là loại thuốc kê đơn dùng theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc Fizoti được bào chế dưới dạng tiêm, được dùng để điều trị trường hợp bị nhiễm khuẩn đường Hô hấp dưới, nhiễm khuẩn ổ bụng, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn đường tiểu, viêm xương chậu, nhiễm khuẩn máu, bệnh lậu, nhiễm khuẩn da và cấu trúc da, viêm màng não.

Thuốc Fizoti là thuốc kháng sinh, điều trị nhiễm khuẩn
Thuốc Fizoti là thuốc kháng sinh, điều trị nhiễm khuẩn

Ngoài ra, thuốc Fizoti còn được chỉ định điều trị trong một số trường hợp khác chưa được liệt kê trên nhãn thuốc mà được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh lưu ý không được dùng thuốc Fizoti điều trị bệnh.

2. Liều dùng thuốc Fizoti như thế nào?

Thông tin về thuốc Fizoti dưới đây không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ. Do vậy trước khi sử dụng cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để có quyết định dùng thuốc an toàn.

  • Liều dùng thuốc Fizoti cho người lớn:

Liều dùng thuốc tiêm fizoti cho bệnh nhân từ 1–2g mỗi 8–12 giờ.

  • Liều dùng thuốc fizoti cho bệnh nhân bị suy thận:

Liều khởi đầu của thuốc cho bạn từ 500mg–1g.

Thông tin về liều dùng thuốc fizoti còn phụ thuộc vào thể trạng, mức độ nhiễm khuẩn với chủng vi khuẩn nhạy cảm. Bởi vậy, tùy vào tình trạng bệnh sẽ được kê liều dùng khác nhau. Người bệnh cần được đi thăm khám trước và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

  • Liều dùng thuốc Fizoti cho trẻ em:

Liều dùng cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên: liều dùng tối đa là 50mg/kg thể trọng, cách nhau 8–12 giờ.

Với trường hợp bị nhiễm khuẩn nặng, liều dùng thuốc fizoti có thể tăng lên 200mg/kg thể trọng tuy nhiên không vượt quá liều tối đa của người lớn.

Chương trình tuyển sinh Cao đẳng Dược hiện nay đang đẩy mạnh tại các trường trên toàn quốc. Trong đó, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cũng không nằm ngoài yêu cầu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhằm đẩy mạnh về chất lượng và nhu cầu nhân lực hiện nay. Được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy, bạn có thể xét tuyển ngay vào ngôi trường này để có cơ hội theo đuổi ngành học yêu thích nhất.

3. Cách dùng thuốc fizoti như thế nào?

Người bệnh nên dùng thuốc Fizoti theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc theo hướng dẫn trên nhãn mác. Cần phải lưu ý, không nên dùng với trọng lượng lớn hoặc nhỏ hơn hay tự ý kéo dài thời gian sử dụng.

Thuốc Fizoti có thể được chỉ định tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch cho bệnh nhân. Trường hợp tiêm tĩnh mạch: Lấy 1g thuốc hòa tan với 10ml nước cất pha tiêm. Trường hợp tiêm bắp: Lấy 1g thuốc hòa tan với 3ml nước cất pha thêm sau đó tiêm vào vùng cơ bắp lớn.

4. Thuốc Fizoti gây tác dụng phụ không?

Tùy vào trường hợp dùng thuốc Fizoti có thể gặp phải những tác dụng phụ khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng gặp triệu chứng bất thường trong thời gian điều trị bệnh.

Các tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Fizoti: sốt, phát ban, tăng nhẹ AST (SGOT), ALT (SGPT) và tăng bạch cầu ái toan nhẹ, phosphatase kiềm, hay tăng tiểu cầu. Không chỉ vậy, ở vị trí tiêm của bệnh nhân có thể bị đau, nóng, viêm mô tế bào, viêm tĩnh mạch.

Bên cạnh đó, tác dụng phụ ít gặp khi dùng thuốc Fizoti: tăng mức bilirubin, sốc phản vệ, tăng creatinin, thiếu máu với triệu chứng giảm bạch cầu, thiếu máu tán huyết, hay giảm tiểu cầu; tiêu chảy, viêm âm đạo, viêm đại tràng giả mạc, buồn nôn, ói mửa.

Trên đây không bao gồm những tác dụng phụ của thuốc, trong thời gian sử dụng Fizoti còn có thể gây ra tác dụng phụ khác nhau. Do vậy nếu có bất kỳ triệu chứng tác dụng phụ nào thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

5. Lưu ý trước khi dùng thuốc Fizoti

Trước khi có ý định sử dụng Fizoti, người bệnh cần phải báo cho bác sĩ tình trạng:

  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.
  • Khi bạn đang sử dụng các loại thuốc khác bao gồm: thực phẩm chức năng, thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược.
  • Người có tiền sử hoặc đang mắc những bệnh lý về phản ứng dị ứng bao gồm nổi mề đay, hen suyễn, ngoại ban với các bệnh về đường tiêu hóa, nhất là bệnh đại tràng.

Việc dùng thuốc Fizoti liên tục trong thời gian dài có thể làm gia tăng tình trạng chủng vi khuẩn không nhạy cảm. Do vậy với trường hợp bị bội nhiễm, người bệnh cần được theo dõi cẩn thận, từ đó xác định liều dùng phù hợp.

Cần thận trọng khi dùng thuốc Fizoti trong trường hợp đặc biệt như phụ nữ đang mang thai, cho con bú, bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật…Người bệnh chỉ nên sử dụng khi được cân nhắc lợi ích và rủi ro theo chỉ định của bác sĩ.

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc Fizoti có thể tiết qua sữa mẹ với nồng độ thấp. Bởi vậy, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc lợi ích và nguy cơ.

6. Thuốc Fizoti có thể tương tác với những thuốc nào?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, thuốc Fizoti có thể làm thay đổi hoạt động của các loại thuốc khác nếu dùng chung hoặc cũng có thể gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Do vậy, để tránh được sự tương tác của thuốc thì người bệnh cần phải liệt kê danh sách các thuốc đang sử dụng, kể cả thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược và thực phẩm chức năng để cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem.

Tránh dùng Thuốc Fizoti cho phụ nữ mang thai khi chưa có chỉ định từ bác sĩ
Tránh dùng thuốc Fizoti cho phụ nữ mang thai khi chưa có chỉ định từ bác sĩ

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị, người bệnh chú ý không được tự ý tăng, giảm hoặc thay đổi liều dùng thuốc mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Thuốc Fizoti có thể tương tác với ceftizoxim với các aminoglycoside để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

7. Fizoti có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Một số loại thức ăn, đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá có thể tương tác với thuốc Fizoti. Bởi vậy, người bệnh nên tránh đồ uống chứa cồn, thuốc lá đồng thời tham khảo bác sĩ về chế độ ăn uống phù hợp giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời hạn chế được tình trạng bệnh.

8. Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Fizoti?

Hiệu quả của thuốc Fizoti phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng sức khỏe với thể trạng bệnh của bệnh nhân. Do vậy, bệnh nhân cần báo cho bác sĩ biết về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể xảy ra trong thời gian điều trị bệnh.

9. Cách bảo quản thuốc Fizoti hiệu quả

Thuốc Fizoti cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng hay độ ẩm quá lớn. Không nên bảo quản thuốc trong ngăn đá tủ lạnh hoặc phòng tắm, chú ý mỗi loại thuốc có cách bảo quản khác nhau. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì hay tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đồng thời, cần để thuốc xa tầm tay của trẻ em với thú nuôi.

Tránh phải vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước bởi thuốc Fizoti có thể làm ô nhiễm nguồn nước. Phải biết cách xử lý dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ với thuốc hết hạn hay chúng bị biến sắc, biến dạng.

Bài viết trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về thuốc Fizoti chi tiết về cách dùng, liều dùng an toàn, hiệu quả. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990