Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Eucalyptin: Liều dùng, hướng dẫn sử dụng và lưu ý khi dùng Eucalyptin

Cập nhật: 04/01/2024 08:40 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc Eucalyptin được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được thông tin về cách dùng, liều dùng an toàn hiệu quả. Bài viết dưới đây tổng hợp thông tin về Thuốc Eucalyptin là gì? Giá bao nhiêu? để bạn đọc tham khảo nhé.

1. Eucalyptin là thuốc gì?

Thuốc Eucalyptin có tác dụng điều trị bổ trợ khử trùng đường hô hấp rất tốt. Trên thị trường có bán thuốc Eucalyptol dưới dạng viên nang với thành phần chính là:

  • Eucalyptol: 100 mg
  • Với những tá dược khác vừa đủ 1 viên
Thuốc Eucalyptin hỗ trợ khử trùng đường hô hấp
Thuốc Eucalyptin hỗ trợ khử trùng đường hô hấp

2. Tác dụng của thuốc Eucalyptin

Công dụng thuốc Eucalyptol là khử trùng và diệt khuẩn tốt. Chúng còn giúp ngăn kích thích và long đờm được sử dụng nhiều trong y học. Bên cạnh đó, Eucalyptin còn tạo ra vị và hương trong ngành công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm.

3. Chỉ định dùng thuốc Eucalyptin:

  • Khử trùng đường hô hấp
  • Điều trị bổ trợ sát khuẩn

4. Hướng dẫn sử dụng thuốc Eucalyptin

Thuốc ho Eucalyptin được đánh giá khá an toàn với người sử dụng. Tuy nhiên để thuốc phát huy được hiệu quả cần phải sử dụng đúng liều lượng với thời gian dùng thuốc.

4.1. Cách dùng thuốc Eucalyptin:

Thuốc Eucalyptin 100mg dạng viên: Nên uống Eucalyptin dưới dạng uống với một cốc nước lọc, tránh dùng chung với các loại đồ uống khác, nhất là rượu bia. Bạn nên uống thuốc vào trước, trong hoặc sau khi ăn. Khi sử dụng tránh việc nhai nát viên thuốc hay phá vỡ cấu trúc thuốc mà phải uống cả viên với nước đun sôi để nguội.

4.2. Liều dùng thuốc Eucalyptin

Liều dùng thuốc Eucalyptin phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng bệnh với độ tuổi của mỗi người. Dưới đây là thông tin tham khảo không thay thế chỉ định của bác sĩ:

  • Với trẻ em dưới 12 tuổi: Không phù hợp dùng thuốc này với mục đích điều trị
  • Với trẻ em trên 12 tuổi và người lớn: Tối đa mỗi ngày dùng 4-6 viên, chia nhiều lần trong ngày, mỗi lần 1-2 viên hoặc uống theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ.

5. Chống chỉ định dùng thuốc Eucalyptin

  • Người có tiền sử bị mẫn cảm với bất kì thành phần của thuốc.
  • Chống chỉ định dùng thuốc Eucalyptin khi bị ho trong hen phế quản.
  • Tránh dùng thuốc cho bệnh nhân mắc suy hô hấp.
  • Không dùng cho trẻ dưới 3 tuổi.
Thuốc Eucalyptin tránh dùng cho phụ nữ mang thai
Thuốc Eucalyptin tránh dùng cho phụ nữ mang thai

6. Chú ý và thận trọng khi sử dụng thuốc Eucalyptin

  • Thận trọng khi dùng thuốc Eucalyptin cho trường hợp như phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Tránh dùng cho bệnh nhân hen phế quản với suy hô hấp
  • Trong thời gian dùng thuốc, bệnh nhân tuyệt đối tuân thủ về liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tránh việc tăng, giảm liều dùng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh.
  • Trước khi ngưng sử dụng thuốc, người bệnh hãy tham khảo xin ý kiến của bác sĩ điều trị

Một số lưu ý:

  • Trong thời gian dùng thuốc Eucalyptin không làm giảm triệu chứng ho thì cũng không được tự ý tăng liều. Người bệnh tốt nhất đi thăm khám, xác định nguyên nhân bệnh để có phác đồ điều trị hiệu quả.
  • Trường hợp thuốc Eucalyptin xuất hiện dấu hiệu như biến dạng, đổi màu, chảy nước thì tuyệt đối không nên dùng thuốc đó nữa.
  • Thuốc Eucalyptin nên được bảo quản ở những nơi khô ráo, tránh nơi có độ ẩm cao hay ánh nắng chiếu trực tiếp.
  • Để thuốc ở xa khu vực chơi đùa của trẻ, tránh việc trẻ có thể uống phải thuốc mà không biết.

7. Tác dụng phụ của thuốc Eucalyptin

Trong thời gian dùng thuốc Eucalyptin có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Tùy vào cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện triệu chứng khác nhau. Cụ thể như tình trạng bị dị ứng, nổi ban đỏ, mẩn ngứa hoặc xuất hiện biểu hiện của suy hô hấp. Nếu xảy ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì người bệnh hãy báo ngay cho bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Đa số các tác dụng phụ của thuốc Eucalyptin thường sẽ biến mất sau khi ngưng sử dụng. Dù vậy nếu có triệu chứng nghiêm trọng thì bạn không nên chủ quan nhé.

8. Lưu ý khi sử dụng chung với thuốc khác

Trong thời gian dùng thuốc Eucalyptin, trường hợp người bệnh phải kết hợp thêm các loại thuốc khác thì có thể xảy ra tương tác với nhau. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, cũng như là chuyển hóa và thải trừ, do vậy sẽ làm giảm tác dụng hoặc gây ra độc tính đối với cơ thể.

Có những loại thuốc phải uống cách nhau 2 tiếng nhưng có những thuốc kị nhau, tránh sử dụng đồng thời. Người bệnh cần nắm được để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trường hợp này, người bệnh hãy liệt kê các thuốc bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn cùng với các loại thực phẩm chức năng đang sử dụng vào thời điểm này để báo cho bác sĩ nắm bắt và tư vấn để tránh tương tác thuốc không mong muốn. 

9. Cách xử trí quá liều, quên liều thuốc Eucalyptin

  • Trường hợp quá liều dùng Eucalyptin: Xuất hiện những triệu chứng tương đương với tình trạng tác dụng phụ của thuốc. Theo đó thì người bệnh có thể sẽ gặp phải tình trạng bị nhiễm độc thận, gan với những biểu hiện trên mặt, da hay huyết áp. Đây đều là những tình trạng nguy hiểm với diễn biến nhanh, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do vậy, tốt nhất hãy báo cho bác sĩ nếu uống thuốc quá liều hay có triệu chứng bất thường nào để được xử lý sớm nhé.
  • Quên liều: Hạn chế việc dùng thuốc Eucalyptin quên liều. Trường hợp quên liều thì người bệnh tốt nhất bỏ qua liều quên và tiếp tục dùng thuốc theo kế hoạch, tránh chồng với liều tiếp theo. Không nên bỏ liều quá 2 lần liên tiếp.

10. Thuốc Eucalyptin giá bao nhiêu?

Mỗi hộp Eucalyptin bao gồm 10 vỉ, mỗi vỉ 10 viên nang mềm hay mỗi hộp có 1 chai, mỗi chai 40 viên nang mềm được bán phổ biến tại những cơ sở thuốc trên toàn quốc. Giá thuốc Eucalyptin còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ sở kinh doanh và thời điểm bán thuốc. Cụ thể, giá cả mỗi hộp thuốc dao động 30.000 - 50.000 vnđ/ hộp.

Một số lưu ý cần biết khi mua thuốc Eucalyptin:

  • Thuốc Eucalyptin được bán theo đơn, do vậy người bệnh khi mua cần mang theo đơn thuốc của bác sĩ.
  • Nên lựa chọn những cơ sở uy tín để mua thuốc Eucalyptin chất lượng tốt nhất, tránh thuốc kém chất lượng.
  • Khi mua thuốc Eucalyptin cần tránh những sản phẩm có dấu hiệu hết hạn sử dụng, sản phẩm bị bóp méo, đổi màu hay đổi vị đều không tốt cho sức khỏe.

Thông tin về thuốc Eucalyptin trên đây hi vọng sẽ là hành trang giúp các bạn nắm được cách dùng, liều dùng an toàn, hiệu quả. Thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế chỉ định của bác sĩ. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều... ung-dung-thanh-thao-phau-thuat-robot-cho-benh-nhi-khoa Ứng dụng thành thạo phẫu thuật robot cho bệnh nhi khoa Bệnh viện Nhi Trung Ương là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á tiến hành phẫu thuật bằng robot. Trong nhiều năm qua, đội ngũ y bác sĩ tại... viem-tai-giua-tre-so-sinh-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-chua-benh-hieu-qua Viêm tai giữa trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh rất phổ biến. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm tai giữa như thế nào? Cùng đọc bài...
Xem thêm >>



0899 955 990