Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ergotamine là thuốc gì? Hướng dẫn cách dùng và liều dùng an toàn

Cập nhật: 31/12/2021 17:04 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc Ergotamine có tác dụng phòng ngừa và làm giảm các triệu chứng đau đầu bằng cách thu hẹp mạch máu bị giãn trong đầu. Mặc dù lại thuốc này khá phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin về cách dùng và liều dùng hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thuốc Ergotamine là thuốc gì?

Thuốc Ergotamine có tên đây đủ dihydro ergotamin mesylat có tác dụng điều trị và phòng ngừa chứng bệnh đau đầu như đau đầu theo từng cụm và đau nửa đầu. Nhờ vào cơ chế thu hẹp mạch máu bị giãn trong đầu từ đó giúp làm giảm hiệu ứng nhói do đau đầu hiệu quả.

Thuốc Ergotamin 40mg có được dùng điều trị và phòng ngừa đau đầu
Thuốc Ergotamin 40mg có được dùng điều trị và phòng ngừa đau đầu

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Ergotamine dưới dạng bào chế là: Viên nén 1mg và viên ngậm dưới lưỡi 2mg, bình xịt…

Thuốc Ergotamine được chỉ định trong các trường hợp dưới đây:

  • Đau nửa đầu
  • Dự phòng cơn đau đầu trong thời gian đau do vận mạch

Thuốc Ergotamin được dùng điều trị cơn đau đầu trường hợp không đáp ứng với thuốc giảm đau thông thường.

Chống chỉ định dùng Thuốc Ergotamine:

  • Trẻ em
  • Người mắc bệnh tim, thiếu máu cục bộ
  • Bệnh mạch vành ngoại biên
  • Loét dạ dày
  • Phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú
  • Bệnh nhân bị suy dinh dưỡng hay hấp thu kém
  • Nhiễm khuẩn toàn thân
  • Có tiền sử đau thắt tim
  • Bệnh nhân suy gan, thận, tăng huyết áp
  • Người bị quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc

Năm 2022, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh Cao Đẳng Dược với điều kiện xét tuyển cực kỳ đơn giản. Chỉ cần bạn tốt nghiệp THPT là hoàn toàn có thể theo học, đảm bảo việc làm sau khi ra trường.

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Ergotamine 25mg an toàn và hiệu quả

2.1. Cách dùng thuốc Ergotamine 25mg như thế nào?

Việc sử dụng thuốc Ergotamine 25mg như nào phụ thuộc chủ yếu vào cách bào chế loại thuốc này. Với viên nén Ergotamine chỉ định đặt dưới lưỡi, chúng sẽ tan từ từ theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn tránh nuốt nguyên viên hoặc nhau thuốc mà không được uống khi thuốc tan trong miệng.

Liều dùng thuốc Ergotamine phụ thuộc vào những yếu tố như tình trạng bệnh, độ tuổi và khả năng phản ứng với việc điều trị thuốc. Hiệu quả của thuốc Ergotamine phát huy tốt nhất khi dùng sau khi xuất hiện những dấu hiệu đau đầu. Khi bạn chờ cho cơn đau đầu nặng hơn thì thuốc có thể không phát huy tác dụng của thuốc tối đa.

Chỉ nên dùng thuốc Ergotamine với liều lượng cần thiết, tránh dùng thuốc trong thời gian dài. Mỗi ngày dùng tối đa 3 viên nén và 7 ngày dùng tối đa 5 viên.

Thuốc Ergotamine có thể gây ra phản ứng phụ trong quá trình dung nạp. Do vậy nếu dùng thuốc thường xuyên trong thời gian dài hay dùng liều cao hơn. Với trường hợp đó thì xảy ra tình trạng đau đầu đột ngột khi dùng thuốc. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh gãy báo cho bác sĩ về những tác dụng phụ khi dùng thuốc để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Khi ngưng thuốc nếu tác dụng phụ bất thường xảy ra nhiều hơn, tình trạng đau đầu gia tăng nhiều hơn, không mang hiệu quả tốt khi dùng thuốc. Tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ để được thay đổi liều lượng hoặc thêm một loại thuốc riêng để ngăn ngừa đau đầu.

2.2. Liều dùng thuốc Ergotamine

Liều dùng thuốc Dihydro Ergotamin Mesylat phụ thuộc vào mục đích điều trị và tình trạng bệnh, độ tuổi ở bệnh nhân. Để nắm được thông tin chính xác thì tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ để được điều trị hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu chính xác dưới đây nhé.

Liều dùng Ergotamine cho người lớn:

Điều trị đau nửa đầu:

Liều khởi đầu: dùng 2 mg thuốc Ergotamine đặt dưới lưỡi. Nên dùng càng sớm càng tốt ngay khi xuất hiện triệu chứng đau đầu đầu tiên.

Nếu cần thiết có thể dùng viên nén 2mg khác cách 30 phút tuy nhiên không được vượt quá 3 viên nén trong vòng 24 tiếng. Liều lượng không vượt qua 5 viên ( 10mg )/ ngày. Tránh dùng viên nén Ergotamine ngậm dưới lưỡi với mục đích điều trị mãn tính hàng ngày.

Liều dùng thuốc Ergotamine cho trẻ em:

Điều trị đau nửa đầu:

Dùng 1 mg thuốc Ergotamine đặt dưới lưỡi, cách 30 dùng 1mg như chỉ định, tối đa không vượt quá 3 mg/lượt. Tuy nhiên không phải trẻ nào cùng nên dùng thuốc, báo cho bác sĩ trước khi dùng cho trẻ.

3. Tác dụng phụ Ergotamine thường gặp

Thuốc Ergotamine có thể gây ra những triệu chứng bất thường trong thời gian dùng thuốc. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh hãy báo cho bác sĩ bất kỳ triệu chứng nào sau đây của phản vệ dị ứng: sưng mặt, môi, họng, lưỡi, phát ban; khó thở.

Thuốc Ergotamin 40mg có thể gây ra tác dụng phụ bất thường
Thuốc Ergotamin 40mg có thể gây ra tác dụng phụ bất thường

Ngoài ra, bạn có thể gặp tác dụng phụ sau khi ngưng sử dụng với triệu chứng dưới đây:

  • Bệnh nhân đột ngột bị yếu hoặc tê lưỡi, nhất là một bên cơ thể;
  • Rối loạn thị giác, trí nhớ, mất thăng bằng hay khả năng nói, nhức đầu đột ngột;
  • Rối loạn nhịp tim, nhanh hoặc chậm;
  • Yếu cẳng chân và đau cơ chân, tay;
  • Bị tê và ngứa ran ngón tay, chân hay có màu tái hoặc xanh;
  • Đau trầm trọng ở lưng dưới và dạ dày;
  • Tiểu ít, thậm chí là không tiểu được so với bình thường;
  • Ngứa hoặc sưng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể;
  • Tình trạng ho kèm theo tình trạng đau ở ngực, khó thở;
  • Tình trạng huyết áp cao nguy hiểm như nhức đầu năng, rối trí, mờ mắt, lo âu, đau ngực, nhịp tim không đều thở ngắn, động kinh.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn: cảm giác yếu đi, ngứa ngáy, chóng mặt hay có cảm giác xoay vòng, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Không phải ai cũng gặp những triệu chứng tác dụng phụ kể trên, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng tác dụng phụ khác chưa được đề cập đến. Nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

4. Thận trọng trước khi dùng thuốc Ergotamine

Tránh dùng thuốc Ergotamine trường hợp bị dị ứng với Ergotamine hay những loại thuốc tương tự như migranal, cafergot, D.H.E. 45, migergot hay methergine.

Tránh dùng thuốc Ergotamine cho phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú và các trường hợp:

  • Người có tiền sử bị đau ngực, đau tim, đột quỵ hay gặp vấn đề tuần hoàn máu;
  • Bệnh nhân bị hẹp tắc động mạch tim hay mắc bệnh xơ cứng động mạch;
  • Không kiểm soát được tình trạng cao huyết áp;
  • Người bị thận, gan nặng;
  • Bệnh nhân bị nhiễm huyết khuẩn.

5. Tương tác thuốc Ergotamine 

5.1. Thuốc Ergotamine tương tác với thuốc khác

Khi dùng thuốc Ergotamine chung với các loại thuốc khác có thể làm giảm lượng máu chảy nhiều hơn khi bạn dùng chỉ với ergotamine. Bên cạnh đó, còn làm gia tăng nguy cơ tác dụng phụ hay triệu chứng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, những loại thuốc dưới đây cần tránh dùng với thuốc Ergotamine:

  • Conivaptan (Vaprisol), nefazodone (thuốc chống trầm cảm); imatinib (Gleevec) hoặc thuốc isoniazid (để điều trị bệnh lao);
  • erythromycin (Ery-Tab, E.E.S., eryped, Erythrocin); Diclofenac (Arthrotec, Cataflam, Flector Patch, Voltaren, Solareze);
  • Clarithromycin (Biaxin) hay thuốc telithromycin (Ketek);
  • Itraconazole (Sporanox), Clotrimazole (Mycelex Troche), ketoconazole (Nizoral, Extina, Ketozole, Xolegal) hay thuốc voriconazole (Vfend);
  • Một số thuốc điều trị cao huyết áp hay thuốc điều trị bệnh tim như quinidine (Quin-G), diltiazem (Dilacor, Cardizem, Tiazac), nicardipine (Cardene), hoặc verapamil (Isoptin, Calan, Covera, Verelan);
  • Một số thuốc điều trị HIV/AIDS bao gồm fosamprenavir (Lexiva), atazanavir (Reyataz), delavirdine (Rescriptor), indinavir (Crixivan), nelfinavir (Viracept), ritonavir (Norvir) hay saquinavir (Invirase, Fortovase).

5.2. Đồ ăn, uống tương tác với Ergotamine:

Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc Ergotamine chung với rượu, bia, thuốc lá và thức ăn. Bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc, tăng nguy cơ tác dụng phụ và những triệu chứng bất thường.

5.3. Tình trạng sức khỏe khi dùng thuốc Ergotamine?

Thuốc Ergotamine có thể gây ra những tác dụng phụ hiếm gặp, nguy hiểm cho tim mạch gồm tình trạng đột quỵ và đau tim. Nhằm đảm bảo an toàn khi dùng thuốc thì bạn hãy báo cho bác sĩ về tình trạng dưới đây:

  • Tăng huyết áp;
  • Bệnh gan, thận;
  • Bệnh nhân bị hẹp tắc động mạch tim.

6. Xử lý khi dùng thuốc Ergotamine quá liều hoặc quên liều

6.1. Trường hợp quá liều dùng Ergotamine:

Tình trạng quá liều Ergotamine có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng với cơ thể. Theo đó người bệnh hãy liên hệ ngay số 115 Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất để được xử lý và có kế hoạch điều trị an toàn tốt nhất.

6.2. Trường hợp quên liều Ergotamine:

Khi bạn quên liều dùng Ergotamine thì hãy uống càng sớm càng tốt. Với trường hợp liều quên gần với liều kế tiếp thì bạn hãy bỏ qua liều quên và tiếp tục dùng thuốc theo kế hoạch. Tránh dùng gấp đôi liều đã quy định.

Bài viết trên đây nhằm chia sẻ thông tin về thuốc Ergotamine nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe. Lưu ý bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế chỉ định của bác sĩ. Hãy sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo hiệu quả nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990