Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc điều trị táo bón Duphalac sử dụng như thế nào?

Cập nhật: 29/11/2023 16:48 | Người đăng: Ánh Vũ

Thuốc Duphalac là thuốc gì? Công dụng, liều dùng và cách sử dụng như thế nào? Không phải ai cũng biết cách sử dụng thuốc Duphalac như thế nào để an toàn cho sức khỏe và mang lại hiệu quả cao nhất. Cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp chi tiết mọi thông tin ở bài viết này!

Thuốc Duphalac là thuốc gì?

Thuốc Duphalac là loại thuốc được sử dụng để để điều trị khi bị táo bón, là thuốc nhuận tràng thẩm thấu. Thuốc có thành phần hoạt chất chính là Lactulose (đây là đường không được hấp thụ vào cơ thể).

Thuốc Duphalac là thuốc gì?
Thuốc Duphalac là thuốc gì?

1. Tác dụng của thuốc Duphalac

Thuốc Duphalac có tác dụng nhuận tràng thường được sử dụng để điều trị bệnh táo bón. Khi sử dụng thuốc Duphalac có thể giúp số lần đi đại tiện trong 1 ngày hoặc 1 tuần tăng lên.

Khi uống thuốc vào cơ thể, Lactulose sẽ được vi khuẩn đường ruột phân hủy thành Acid Lactic, giúp tăng lượng nước trong phân và làm mềm phân, từ đó giúp bạn dễ đi đại tiện hơn.

Ngoài tác dụng nhuận tràng, các bác sĩ có thể sử dụng thuốc Duphalac để phòng tránh những biến chứng của gan và một số bệnh khác. Với những trường hợp này bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn sử dụng liều lượng phù hợp.

2. Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng thuốc Duphalac

Với thuốc Duphalac dạng viên có thể uống trực tiếp bằng đường miệng, uống thuốc vào lúc no hay lúc đói đều được.

Khi sử dụng thuốc Duphalac dạng dung dịch, bạn có thể trộn thuốc vào thức ăn, sữa hoặc các loại nước trái cây để giảm khó chịu đường tiêu hóa và cải thiện hương vị.

Đối với thuốc Duphalac dạng tinh thể, bạn cần cho toàn bộ gói thuốc vào nửa ly nước và hòa tan trước khi uống hoặc có thể bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng thuốc theo cách khác hợp lý hơn với tình trạng sức khỏe của bạn.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất các bạn nên sử dụng thuốc Duphalac thường xuyên và cố định thời gian uống thuốc. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hoặc bệnh cần điều trị, mỗi người sẽ có liều dùng khác nhau.

Liều dùng cụ thể với từng đối tượng như sau:

Người lớn:

  • Liều dùng để tạo phân mềm cho những người bị táo bón là sử dụng khoảng 15 đến 45ml mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng. Sau đó duy trì với liều từ 15 đến 30ml mỗi ngày.
  • Liều dùng để phòng, điều trị hôn mê gan và tiền hôn mê gan: Mỗi ngày uống từ 3 đến 4 lần, mỗi lần uống khoảng 30-45ml thuốc Duphalac. Sau đó duy trì mỗi ngày uống khoảng 2 đến 3 lần.

Liều dùng thông thường để tạo phân mềm hoặc trị táo bón cho trẻ em:

  • Đối với trẻ sơ sinh: Mỗi ngày uống 5ml
  • Đối với trẻ từ 1 đến 6 tuổi: Mỗi ngày uống 5-10ml
  • Đối với trẻ từ 7 đến 14 tuổi: Mỗi ngày uống 15ml với liều mở đầu. Sau đó duy trì với liều từ 10-15ml mỗi ngày.
Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng thuốc Duphalac

Duphalac dạng tinh thể cần phải hòa ta toàn bộ thuốc cùng với nửa ly nước

Có thể xem thêm:

3. Tác dụng phụ của thuốc Duphalac

Bên cạnh những tác dụng chữa bệnh của thuốc Duphalac mang lại thì cũng có một vài tác dụng phụ không mong muốn sau đây:

  • Sôi hoặc đau dạ dày
  • Đầy hơi, ợ hơi
  • Chuột rút
  • Buồn nôn
  • Động kinh
  • Chảy máu trực tràng, phân có máu
  • Khó thở, choáng váng
  • Thay đổi tâm lý
  • Ngứa, nổi phát ban
  • Nhịp tim đập bất thường

Đây là một vài tác dụng phụ bạn có thể mắc phải. Tuy nhiên, nếu bạn tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ thì cũng không nên lo lắng vì có rất nhiều người không gặp phải bất cứ một tác dụng phụ nào khi sử dụng thuốc Duphalac.

4. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Duphalac

Để an toàn cho sức khỏe khi sử dụng thuốc Duphalac, các bạn cần phải lưu ý những vấn đề quan trọng sau đây:

  • Không nên sử dụng thuốc trong thời gian dài
  • Trong thời gian sử dụng thuốc nên ăn thức ăn giàu chất xơ và uống nhiều nước
  • Chỉ thật cần thiết mới sử dụng thuốc Duphalac cho trẻ em vì thuốc có thể làm trẻ em mất đi phản xạ đi đại tiện bình thường
  • Bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng Duphalac dạng dung dịch
  • Những người đang mắc 1 số bệnh như: Tắc nghẽn ruột, không hấp thụ lactose, bệnh galactose máu… nên thông báo với bác sĩ để bác sĩ hướng dẫn cách sử dụng thuốc phù hợp
  • Nên bảo quản thuốc ở nơi có nhiệt độ thông thường, tránh ánh sáng trực tiếp và tránh ẩm ướt.

Sử dụng thuốc Duphalac để điều trị táo bón chỉ là một biện pháp hỗ trợ. Để chống táo bón các bạn hãy có một chế độ dinh dưỡng hợp lý với các loại thức ăn chứa nhiều chất xơ, những loại thực phẩm có tính mát và thường xuyên vận động, hạn chế ngồi lâu.

Khuyến cáo: Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để giúp bạn có thể chữa trị hiệu quả, bạn cần có sự tư vấn từ các bác sĩ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ:

  • https://youmed.vn/tin-tuc/duphalac-lactulose/
  • https://www.vinmec.com/thong-tin-duoc/su-dung-thuoc-toan/cong-dung-cua-thuoc-duphalac/
  • https://tambinh.vn/thuoc-duphalac/
Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990