Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải đáp thắc mắc: Thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không?

Cập nhật: 22/12/2021 15:34 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phụ nữ mang thai là thời kỳ dễ thay đổi nội tiết tố, gây viêm nhiễm phụ khoa và nấm ngứa. Một trong các thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Những thông tin xung quanh được chia sẻ ở bài viết dưới đây. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

1. Thuốc đặt âm đạo Polygynax có tác dụng gì?

Thuốc đặt Polygynax thuộc thuốc kháng sinh, kháng nấm được bào chế dưới dạng viên nang mềm. Thuốc có chứa các thành phần chính là neomycin sulfate, nystatine , polymyxine sulfate cùng với các tá dược khác vừa đủ trong 1 viên…

Thuốc kháng sinh Polygynax nên được dùng theo chỉ định của bác sĩ
Thuốc kháng sinh Polygynax nên được dùng theo chỉ định của bác sĩ

Tác dụng của thuốc đặt Polygynax gồm công dụng dưới đây:

  • Điều trị viêm âm hộ, viêm âm đạo và viêm cổ tử cung.
  • Điều trị viêm âm đạo do nấm.
  • Ngăn chặn sự phát triển của nấm và ký sinh trùng.
  • Dự phòng ngừa nhiễm nấm và vi khuẩn ở tử cung hoặc âm đạo hay trong những trường hợp thủ thuật nạo phá thai…

Công dụng của thuốc đặt âm đạo Polygynax dựa vào thành phần trong thuốc:

Thành phần chính của thuốc kháng sinh Polygynax là Neomycin, Polymyxin và Nystatin. Ưu điểm của các thành phần này như sau:

Neomycin: Là một loại kháng sinh thuộc nhóm Macrolid, được các nhà khoa học phát hiện vào năm 1949. Thành phần này là sản phẩm tự nhiên của Streptomyces fradiae có tác dụng ức chế tổng hợp protein tế bào vi khuẩn qua phương pháp xâm nhập vào bên trong tế bào.

Việc gắn Neomycin vào tiểu phần 30S sẽ có tác dụng giúp ngăn cản quá trình hợp nhất với 2 tiểu đơn vị 30S và 50S. Bởi vậy mà không được tạo ra nhà máy sản xuất protein – riboxom. Quá trình tổng hợp protein giúp phục vụ cho hoạt động sống với cấu trúc của tế bào vi khuẩn không được tạo thành. Thường các loại vi khuẩn này sẽ khó hoạt động bình thường, chúng chịu sự tấn công với hệ miễn dịch cùng với những yếu tố ngoại sinh bao gồm áp lực thủy tĩnh, áp lực thẩm thấu, Ph. Bởi vậy, những tế bào vi khuẩn nhanh chóng bị tan rã và phân giải.

Hoạt chất Neomycin còn tác động lên những cầu khuẩn Gram dương như tụ cầu cùng với một số vi khuẩn khác bao gồm Haemophilus influenzae, E.coli, Klebsiella, …. Tuy nhiên, chúng lại không có tác dụng lên trực khuẩn phế cầu, mủ xanh, và liên cầu tan máu,…

Cấu trúc của thành phần Neomycin khá cồng kềnh, khó khăn trong việc đi qua màng tế bào. Bởi vậy mà Neomycin chủ yếu dùng đường tại chỗ. Hoạt chất này còn có độc tính cao trên hệ thần kinh cơ, thận và thính giác. Do vậy mà chúng không được dùng theo đường toàn thân.

2. Thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không?

CÓ. Theo các chuyên gia của trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, bà bầu có thể dùng thuốc Polygynax an toàn. Tuy nhiên, dùng thuốc Polygynax cho bà bầu trong trường hợp viêm nhiễm nào thì người bệnh cần được đi thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

Với phụ nữ mang thai thì sẽ làm thay đổi nội tiết tố, làm cho bà bầu nhạy cảm hơn. Điều đó khiến cho môi trường âm đạo cũng rất dễ gây mất cần bằng, dễ nấm ngứa và viêm nhiễm.

Theo các chuyên gia, thuốc đặt Polygynax khi mang thai có chứa thành phần chính là polymyxine sulfate, nystatine với những tá dược khác không ảnh hưởng hay hại đến mẹ và bé. Dù là thuốc kháng sinh nhưng chúng chỉ có tác dụng ức chế vi khuẩn, ngăn tình trạng viêm nhiễm, huyết trắng đồng thời ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng gram dương, gram âm với các ký sinh trùng kỵ khí.

Bên cạnh đó, ngoài tác dụng của nystatine thì thuốc còn có tác dụng  kháng nấm, nhất là nấm candida albicans phổ biến với chị em mắc phải trong thời kỳ mang thai.

Như vậy thông tin trên đây nhằm giúp bạn giải đáp câu hỏi “Thuốc Polygynax có dùng được cho bà bầu không?” Do vậy, các mẹ bầu trong trường hợp mắc viêm âm hộ, viêm âm đạo hay cổ tử cung…thì hãy dùng thuốc đặt Polygynax. Thuốc Polygynax khi dùng cho bà bầu có thể gây kích ứng nhẹ với những triệu chứng như nổi mụn nhọt, nóng rát, khó chịu. Dù vậy, tình trạng này không quá nghiêm trọng. Người bệnh chỉ nên dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ mà không cần phải lo lắng. Bởi thuốc Polygynax được nghiên cứu an toàn cho cả thai phụ và thai nhi hiện nay.

3. Hướng dẫn đặt thuốc Polygynax dùng cho bà bầu

Thông tin trả lời câu hỏi “Thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu?” vừa được giải đáp trên đây. Nhằm đạt hiệu quả tốt nhất khi dùng thuốc Polygynax thì bạn cần phải biết dùng thuốc đúng cách. Thuốc Polygynax hiện nay được bào chế dưới dạng viên nang mềm. Bởi vậy, trong thời gian dùng nếu không chú ý thì mẹ bầu có thể làm vỡ thuốc. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả thuốc khi tác dụng nhanh hơn bởi cấu trúc vị phá vỡ. Bà bầu dễ bị quá liều khi dùng thuốc và bị ngộ độc.

Thuốc đặt âm đạo Polygynax an toàn cho bà bầu với thai nhi
Thuốc đặt âm đạo Polygynax an toàn cho bà bầu với thai nhi

Dưới đây là hướng dẫn dùng thuốc Polygynax cho bà bầu nhé:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn cần rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi tiến hành đặt thuốc.
  • Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín với dung dịch vệ sinh phụ nữ.
  • Bước 3: Bà bầu nằm ngửa lên một mặt phẳng rồi co 2 chân lên hoặc ngồi xổm dạng 2 chân ra sao cho việc đặt thuốc vào âm đạo thực hiện dễ dàng hơn.
  • Bước 4: Lấy 2 ngón tay thuận của bạn để kẹp viên thuốc sau đó nhúng vào nước ấm đã được đun sôi. Tiếp theo hãy từ từ đưa vào bên trong âm đạo qua cửa mình.
  • Bước 5: Việc đặt thuốc xong cần được giữ nguyên tư thế trong vòng 15-20 phút giúp cho thuốc không bị trôi ra ngoài.

Lưu ý: Thuốc đặt âm đạo Polygynax nên được dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ để cho tránh vận động nhiều khiến viên đặt rơi ra ngoài.

4. Lưu ý khi dùng thuốc Polygynax cho bà bầu

Các bà bầu nếu được chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo Polygynax trong thai kỳ, thì tốt nhất hãy tránh những điều dưới đây bởi sẽ ảnh hưởng đến mẹ và bé:

  • Người bệnh cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều dùng hay kéo dài thời gian dùng thuốc đã được chỉ định.
  • Trong thời gian đặt thuốc, người dùng nên tránh không được quan hệ tình dục.
  • Khi dùng thuốc nếu xuất hiện những vấn đề bất thường thì hãy ngưng sử dụng đồng thời liên hệ bác sĩ.
  • Nên chú ý vệ sinh âm đạo sạch sẽ trước khi dùng thuốc đồng thời nên thay quần lót thường xuyên. Trường hợp ra nhiều huyết trắng thì mẹ hãy dùng thêm băng vệ sinh hằng ngày nhé.
  • Khi đặt thuốc trong điều trị bệnh thì mẹ không được ngưng dùng thuốc kể cả khi có kinh nguyệt. Hãy sử dụng đúng liều quy định do bác sĩ chỉ định nhé.
  • Ngoài việc dùng thuốc Polygynax theo chỉ định thì bà bầu có thể kết hợp với các nguyên liệu thiên nhiên như chè xanh, trầu không, lá lốt … để rửa bên ngoài âm đạo nhằm tránh nấm ngứa, viêm nhiễm. Những dược liệu này có tính kháng khuẩn rất tốt cho trường hợp viêm nhiễm

Bài viết trên đây nhằm giải đáp câu hỏi thuốc đặt Polygynax có dùng cho bà bầu không? Hi vọng sẽ là hành trang tốt cho phụ nữ khi mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990