Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Cefpodoxim: Liều dùng, cách dùng và những lưu ý khi dùng thuốc Cefpodoxim

Cập nhật: 26/02/2022 08:57 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc kháng sinh Cefpodoxime điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, thuốc được chỉ định trong các trường hợp bị viêm amidan, viêm họng, viêm tai giữa cấp,… Việc dùng thuốc Cefpodoxime như thế nào? để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì mời các bạn hãy theo dõi trong bài viết sau nhé.

1. Thuốc Cefpodoxime là thuốc gì?

Thuốc Cefpodoxime nằm trong nhóm kháng sinh thế hệ thứ 3 thuộc nhóm cephalosporin. Loại thuốc kê đơn này dùng để điều trị nhiễm khuẩn với cơ chế là ức chế và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Thuốc kháng sinh Cefpodoxim điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên
Thuốc kháng sinh Cefpodoxim điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên

Dưới đây là những loại vi khuẩn gram âm nhạy cảm với cephalosporin bao gồm: Neisseria gonorrhoea, Moraxella catarrhalis, Providencia rettgeri, E. Coli, Citrobacter diversus…

Thuốc Cefpodoxime có hàm lượng 200mg, được bào chế dưới dạng viên nén bao phim, viên nén, viên nén phân tán, viên nang cứng và hỗn dịch uống...

Tác dụng thuốc Cefpodoxime như thế nào? Thuốc được chỉ định điều trị những bệnh dưới đây bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên bao gồm viêm tai giữa, bệnh viêm họng, viêm xoang hay viêm amidan.
  • Nhiễm khuẩn đường tiểu, nhiễm khuẩn da và cấu trúc da mà không có biến chứng.
  • Nhiễm lậu cầu chưa biến chứng hay viêm phổi cấp tính.

Bên cạnh đó, thuốc Cefpodoxime còn được dùng để chữa những bệnh lý khác, hay điều trị các bệnh cảm lạnh thông thường, cúm và nhiễm trùng do virus.

Thuốc Cefpodoxime được bào chế dưới dạng viên nén bao phim, viên nén, viên nén phân tán, viên nang cứng, hỗn dịch uống…

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Cefpodoxime

2.1. Cách sử dụng thuốc Cefpodoxime 200mg:

Thuốc kháng sinh Cefpodoxime 200mg được bào chế dưới dạng viên nén, được dùng chung với nước lọc tránh dùng với các đồ uống khác.

Bạn có thể dùng chung với thức ăn để tăng khả năng hấp thu thuốc. Với thuốc Cefpodoxime dạng hỗn dịch uống thì có thể dùng chung với thức ăn hoặc không có đều được.

Do vậy, khi dùng thuốc Cefpodoxime cần phải lắc đều. Tuy nhiên, liều lượng dùng thuốc cần phải phụ thuộc vào chỉ định của nhân viên y tế.

Để việc dùng thuốc Cefpodoxime đặt hiệu quả tốt nhất thì bạn hãy dùng trong khoảng thời gian cách đều nhau. Nên uống cố định một giờ trong ngày, giúp bạn tránh bị quên liều đồng thời duy trì ổn định lượng thuốc trong cơ thể, từ đó rút ngắn thời gian chữa trị.

2.2. Liều dùng thuốc Cefpodoxime 200mg an toàn và hiệu quả

- Điều trị bệnh viêm xoang mũi cấp tính:

Người lớn: 

Dùng Cefpodoxime 200 mg thuốc biệt dược với khoảng cách 12 tiếng. Nên dùng liên tục trong 10 ngày.

Trẻ em: 

  • Trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi: Không dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Trẻ sơ sinh từ 2 tháng – 12 tuổi: Mỗi lần uống 5mg/kg, cách nhau 12 tiếng. Duy trì trong vòng 10 ngày, tối đa không quá 200 mg.
  • Trẻ em trên 12 tuổi: Mỗi lần uống 200mg, cách nhau 12 tiếng. Phụ huynh nên cho trẻ dùng liên tục trong 10 ngày để đạt kết quả như ý muốn.

- Điều trị bệnh viêm amidan và viêm họng

Người lớn: 

Mỗi lần uống 100mg, cách nhau 12 tiếng. Tùy vào tình trạng bệnh, sẽ được chỉ định điều trị từ 5 – 10 ngày.

Trẻ em:

  • Với trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi: Phụ huynh không nên dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ
  • Trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đến 12 tuổi: Mỗi lần dùng 5mg/kg, cách nhau 12 tiếng. Thời gian uống trong khoảng từ 5 – 10 ngày, liều dùng tối đa không quá 100 mg.
  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Mỗi lần 100mg, cách nhau 12 tiếng. Liều dùng duy trì từ 5 – 10 ngày tùy vào tình trạng bệnh.

- Liều dùng điều trị nhiễm trùng da và cấu trúc da

Với người lớn: Mỗi lần 400 mg, cách nhau 12 tiếng. Duy trì từ 7 – 14 ngày tùy vào tình trạng bệnh.

- Liều dùng thông thường dành chữa bệnh lậu

  • Điều trị bệnh lậu không biến chứng ở nam và nữ,  nhiễm lậu cầu trực tràng ở phụ nữ: Mỗi ngày 1 lần thuốc Cefpodoxime 200mg.
  • Điều trị bệnh lậu không biến chứng đường tiết niệu: Mỗi lần100 mg, cách nhau 12 giờ, duy trì từ 7 – 14 ngày tùy tình trạng bệnh mỗi người.

Thuốc Cefpodoxime 200mg có thể dùng để điều trị những bệnh khác, tuy nhiên cần phải được đi thăm khám và tuân thủ dùng theo chỉ định của các bác sĩ nhé.

3. Những lưu ý khi dùng thuốc Cefpodoxime 200mg

3.1. Thuốc Cefpodoxime 200mg gây ra tác dụng phụ gì?

Thuốc Cefpodoxime có thể gây ra những phản ứng phụ bất thường trong thời gian sử dụng. Không phải trường hợp nào dùng thuốc cũng mắc tác dụng phụ, thường những triệu chứng này biến mất sau khi ngừng sử dụng thuốc. Tuy nhiên nếu triệu chứng tác dụng phụ dưới đây kéo dài thì bạn không nên chủ quan nhé.

Thuốc Cefpodoxim có thể gây ra tác dụng phụ bất thường
Thuốc Cefpodoxim có thể gây ra tác dụng phụ bất thường
  • Bị đau lưng, đau bụng, mệt mỏi
  • Sốt, ho, khó thở
  • Tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa
  • Vàng da, xanh xao, cơ thể gầy yếu …

Nếu có những triệu chứng bất thường nào khác thì bạn hãy báo cho bác sĩ nhé.

3.2. Trước khi dùng thuốc Cefpodoxime 200mg bạn cần lưu ý điều gì?

  • Thuốc Cefpodoxime có thể tương tác khi dùng chung với các loại thuốc khác làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Bởi vậy, người bệnh nên báo cho bác sĩ về những loại thuốc đang dùng, kể cả thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng…Nhất là những thuốc: Cefdinir (Omnicef), Ceftibuten (Cedax), Cefixime (Suprax), Cephradine (Velosef), Cefadroxil (Duricef)....
  • Báo cho bác sĩ nếu như bạn trong trường hợp bị bệnh thận, viêm đường ruột để được điều chỉnh liều thuốc thuốc phù hợp.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc có dự định mang thai trong thời gian tới, phụ nữ đang cho con bú thì hãy báo cho bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.
  • Trường hợp bạn dị ứng với thuốc Cefpodoxime hay bất kỳ thành phần nào trong thuốc thì cần báo cho bác sĩ nhé.
  • Như đã chia sẻ, thuốc Cefpodoxime còn có tác dụng điều trị bệnh nhiễm trùng tuy nhiên cần tránh lạm dung thuốc thời gian dài bởi nó sẽ làm suy giảm chức năng chữa bệnh của thuốc. Nhất là trong trường hợp, thuốc Cefpodoxime có thể gây tác dụng phụ xấu với sức khỏe của bạn. Bởi vậy, nếu có ý định dùng thuốc Cefpodoxime hay những loại kháng sinh nào để giảm rủi ro thì bạn hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nhé.

Thông tin về thuốc Cefpodoxime trên đây hi vọng sẽ giúp bạn nắm được thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990