Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu thông tin Carbogast là thuốc gì? Những lưu ý khi dùng thuốc

Cập nhật: 14/05/2022 08:56 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc Carbogast được chỉ định làm giảm các chứng đau dạ dày do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng để biết cách dùng và lưu ý khi sử dụng như thế nào thì các bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Carbogast là thuốc gì?

Thuốc Carbogast thuộc nhóm thuốc về đường tiêu hóa, được chỉ định điều trị chứng ợ chua, đầy hơi thường gặp. Thành phần chính của thuốc Carbogast bao gồm:

Thuốc Carbogast điều trị bệnh lý về đường tiêu hóa
Thuốc Carbogast điều trị bệnh lý về đường tiêu hóa
  • Than thảo mộc dược dụng: Có tác dụng hấp phụ chất độc do nhiễm khuẩn, chủ yếu là vi khuẩn tiết ra ở đường tiêu hóa. Hấp phụ các hợp chất vô cơ, hữu cơ, được chỉ định điều trị cho trường hợp cấp cứu ngộ độc do hóa chất và thuốc.
  • Calci phosphat: được dùng như chất kháng acid.
  • Calci carbonat: Có tác dụng làm trung hòa, giảm đau do loét tà tràng hay giảm acid dạ dày.
  • Cam thảo: giúp thanh nhiệt, giải độc, bổ tỳ ích khí, giảm đau thượng vị, bụng, và có tác dụng điều hòa tác dụng các thuốc.

Bởi vậy, thuốc Carbogast được dùng nhằm giúp hấp phụ các chất khí, trung hòa axit dư, chất độc ở đường tiêu hóa, đồng thời làm giảm đau với những trường hợp viêm loét dạ dày, tá tràng và điều hòa tác dụng các thuốc.

Các bác sĩ chỉ định việc dùng thuốc Carbogast điều trị các chứng bệnh về đường ruột, dạ dày cụ thể bao gồm viêm dạ dày, sình hơi, ợ chua, dư axit; di chứng của kiết lỵ.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Carbogast dưới dạng viên nén, được đóng gói 2 tuýp mỗi hộp x 15 viên.

2. Thuốc Carbogast có tác dụng gì?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, thuốc Carbogast được sử dụng trong việc điều trị các chứng bệnh về đường ruột và dạ dày bao gồm: Rối loạn chức năng ở đường ruột, sình hơi, ợ chua, dư acid, di chứng sau bị kiết lỵ, viêm dạ dày kèm theo tình trạng chướng bụng, tiêu chảy…

3. Hướng dẫn sử dụng thuốc Carbogast an toàn và hiệu quả

Thuốc Carbogast có thể được dùng không cần sự kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên trước khi sử dụng cần tham khảo thông tin hướng dẫn sử dụng trên bao bì thuốc. Liều lượng thuốc Carbogast phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng bệnh, tuổi tác, do vậy thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế chỉ định của bác sĩ.

3.1. Liều dùng trung bình của thuốc Carbogast:

  • Liều dùng cho người lớn: Mỗi ngày 2-3 lần uống x 1-2 viên.
  • Liều dùng cho trẻ em: Mỗi ngày uống 1-3 lần, mỗi lần 1 viên.

3.2. Cách dùng thuốc Carbogast: 

  • Thuốc Carbogast chỉ định dùng trước hoặc sau bữa ăn, chú ý cần phải nhai viên thuốc kỹ trước khi nuốt.
  • Tránh dùng nước hoa quả, nước uống chứa cồn hay cafe bởi nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể
  • Trường hợp quên một liều thuốc than hoạt tính Carbogast, thì bạn hãy bổ sung uống càng sớm càng tốt. Trường hợp gần với liều kế tiếp thì bạn hãy bỏ qua  liều đã quên và dùng liều kế tiếp như liệu trình. Tránh dùng gấp đôi liều đã quy định.

4. Chống chỉ định thuốc Carbogast

Không nên dùng thuốc Carbogast cho người bị quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần lưu ý khi sử dụng mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Chương trình tuyển sinh Cao đẳng Dược hiện nay được đẩy mạnh tại các trường đào tạo về lĩnh vực Y tế.  Trong đó, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đi đầu về mô hình đào tạo “ Viện - Trường” nhằm cải thiện chất lượng nguồn nhân lực trên cả nước hiện nay. Các bạn sinh viên hoàn toàn có thể yên tâm theo học.

5. Một số lưu ý khi dùng thuốc Carbogast

5.1. Thận trọng khi sử dụng

Mỗi viên Carbogast có chứa lượng đường là 560mg, bởi vậy cần phải thận trọng khi sử dụng cho những người đang bị mắc bệnh đái tháo đường, hay có nguy cơ bị đái tháo đường.

Thuốc Carbogast có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn
Thuốc Carbogast có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Trường hợp đang bị tắc nghẽn đường tiêu hóa thì tránh dùng than hoạt tính hay những bệnh làm thức ăn di chuyển chậm qua ruột (giảm nhu động), trừ khi được bác sĩ cho phép sử dụng.

5.2. Tác dụng không mong muốn thuốc Carbogast:

Thuốc than Carbogast nếu dùng ở liều cao sẽ khiến cho phân có màu đen. Khi sử dụng trong thời gian dài với liều cao thì có thể làm tăng calci huyết, sỏi thận và suy thận.

Trường hợp xuất hiện bất kỳ tác dụng không mong muốn nào của thuốc Carbogast thì hãy báo ngay cho bác sĩ. Với trường hợp nghiêm trọng thì hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

5.3. Tương tác với thuốc Carbogast

  • Than thảo mộc có trong thuốc Carbogast có đặc tính hấp phụ sẽ giúp làm giảm sự hấp thu các loại thuốc khác trong đường tiêu hóa. Chú ý việc dùng thuốc Carbogast cách xa hơn 2 giờ so với các thuốc khác.
  • Bên cạnh đó, khi uống rượu với than hoạt tính thì sẽ làm giảm hiệu quả ngăn chặn sự hấp thụ chất độc của than hoạt tính.
  • Tránh kết hợp than hoạt tính với siro ipeca bởi nó sẽ làm giảm hiệu quả của siro ipeca.

Như vậy, thuốc Carbogast có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác làm tăng nguy cơ tác dụng phụ hoặc giảm hiệu quả của thuốc. Người bệnh cần báo cho bác sĩ về những loại thuốc đang dùng như thuốc không kê đơn, thuốc kê đơn, dược liệu, thực phẩm chức năng mà bạn đang dùng. Trường hợp xảy ra những dấu hiệu bất thường của thuốc, hãy thông báo ngay cho dược sĩ, bác sĩ.

5.4. Quá liều dùng Carbogast và cách xử trí

Hiện nay vẫn chưa có ghi nhận nào về triệu chứng của việc quá liều dùng thuốc Carbogast. Người bệnh cần phải theo dõi những triệu chứng bất thường nào có thể xảy ra sau khi dùng quá liều. Tốt nhất hãy báo cho bác sĩ để được điều trị tốt nhất nhé.

5.5. Phụ nữ có thai và cho con bú

Carbogast thuốc biệt dược được phép dùng cho phụ nữ trong giai đoạn có thai và trong thời kỳ cho con bú với liều lượng cho phép. Tuy nhiên việc sử dụng cần được sự cho phép và thăm khám của các bác sĩ.

6. Hướng dẫn bảo quản dùng thuốc Carbogast

  • Thuốc Carbogast cần được bảo quản ở nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30°C.
  • Nên cất thuốc ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em và thú cưng trong nhà.
  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thuốc Carbogast.
  • Không dùng thuốc khi có dấu bất thường, ẩm mốc.

Thuốc Carbogast được đảm bảo an toàn cho sức khỏe nếu như sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
nguyen-nhan-dau-hieu-tre-bi-bai-nao-la-gi-bai-nao-co-chua-duoc-khong Nguyên nhân, dấu hiệu trẻ bị bại não là gì? Chữa được không? Bại não do một phần của não bộ bị tổn thương khiến cho các cơ ở vùng não không hoạt động bình thường được. Bệnh nếu không được can thiệp sớm sẽ gây... thuoc-glucosamine Thuốc Glucosamine có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào? Glucosamine là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của khớp và sụn nhờ khả năng sản sinh ra các phần tử Proteoglycan.... du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều...
Xem thêm >>



0899 955 990