Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bạn có biết: Tại sao nhìn vật màu xanh khiến cho mắt dễ chịu?

Cập nhật: 20/09/2022 08:18 | Người đăng: Lường Toán

Nếu như bạn đưa mắt nhìn vào những đồ vật màu xanh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn so với những màu sắc khác. Điều đó cho thấy màu xanh thường rất có lợi cho mắt, nhất là những người làm việc trên máy tính trong thời gian dài. Liệu rằng bạn đã biết tại sao màu xanh lại tốt cho mắt chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

1. Tại sao nhìn vật màu xanh khiến cho mắt dễ chịu?

Thường mỗi loại màu sắc sẽ mang đến cho đôi mắt của bạn những cảm nhận khác nhau. Nếu như bạn nhìn lâu vào một màu tươi quá dễ khiến cho đôi mắt bị mệt mỏi, khi nhìn màu ảm đạm khiến mắt ta cảm thấy nặng nề hơn, nhất là với màu vàng hay màu đỏ sẽ khiến cho đôi mắt bị lóa, còn với màu xanh hay màu lục mang lại cảm giác yên tĩnh và mát mẻ mát mẻ cho đôi mắt. Chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc về điều này.

Tại sao nhìn vào màu xanh khiến mắt dễ chịu hơn

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh thì một loại màu sắc sẽ có sự hấp thụ đồng thời phản chiếu ánh sáng khác nhau. Cụ thể màu đỏ sẽ có lượng phản chiếu ánh sáng là 67%, màu vàng phản chiếu 65%, màu xanh lá cây phản chiếu 47%, màu xanh lam phản chiếu 36%. Điều đó cho thấy khi bạn nhìn vào sắc xanh lá cây và xanh lam lại cảm thấy dễ chịu cho đôi mắt hơn so với màu đỏ và màu vàng.

Với sự hấp thụ và phản chiếu ánh sáng màu xanh lam và xanh lá cây ở mức trung tính do vậy mà nó khiến cho hệ thống thần kinh, vỏ não và võng mạc của con người có sự thích ứng cao hơn. Trong đó thì màu xanh của cỏ cây sẽ giúp làm giảm bớt những tác hại của sự phản chiếu tia tử ngoại đối với đôi mắt, đồng thời làm giảm bớt sự kích thích đối với mắt. Bởi vậy mà khi bạn làm việc hay học tập trong thời gian dài có thể khiến cho đôi mắt bạn bị nhức mỏi và khó chịu thì tốt nhất hãy cho mắt khoảng thời gian thư giãn bằng cách nhìn ra xa hoặc nhìn vào những vật có màu sắc trung tính.

2. Một số cách bảo vệ đôi mắt của bạn hiệu quả

2.1. Duy trì phương pháp 20-20-20

Với một số nhu cầu hàng ngày như công việc hay giải trí mà bạn thường xuyên phải làm việc trên tivi hay trên màn hình máy tính. Tình trạng này là nguyên nhân khiến cho đôi mắt của bạn bị khô và đỏ, nếu kéo dài sẽ là nguyên nhân dẫn đến các tật khúc xạ. Theo các chuyên gia thì bạn có thể thực hiện một phương pháp 20-20-20 giúp cho đôi mắt đỡ nhức mỏi hơn khi ngồi trước thiết bị điện tử. Cụ thể là cứ sau 20 phút, hãy phóng mắt ra ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây.

2.2. Tập thể dục đôi mắt của bạn

Việc tập thể dục cho đôi mắt với các bài đơn giản sẽ giúp tăng cường thị lực đồng thời sẽ làm giảm bớt áp lực cho mắt.

  • Nhắm mắt lại sau đó xoa nhẹ nhàng xung quanh mắt, má và sống mũi.

  • Nhắm mắt rồi đảo mắt nhiều lần theo chiều kim đồng hồ và thực hiện đảo mắt ngược lại.

  • Lấy một cây bút chì đứng thẳng trong bàn tay, nhìn tập trung vào nó. Sau đó, hãy từ từ di chuyển cây bút chì đến gần mặt bạn hơn, rồi tiếp tục duỗi thẳng tay ra. Lặp lại nhiều lần như vậy.

2.3. Sử dụng thực phẩm bổ sung

Việc bổ sung những loại thực phẩm tốt cho mắt sẽ là cách giúp bạn được cải thiện tầm nhìn. Nếu điều kiện không cho phép hoặc bạn không thể bổ sung chất dinh dưỡng cho mắt bằng chế độ ăn uống hàng ngày thì có thể sử dụng thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên chú ý là bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ nhãn khoa về thực phẩm bổ sung tốt cho mắt và uống với liều lượng hợp lý.

2.4. Duy trì hoạt động thể chất

Các chuyên gia cho biết, sức khỏe của đôi mắt có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe cơ thể bạn. Bởi vậy việc tập thể dục thường xuyên cho cơ thể cũng sẽ giúp cải thiện thị lực. Mỗi ngày bạn nên dành 30 phút tập luyện, để tăng cường lưu thông máu và mang những dưỡng chất có lợi cho đôi mắt.

2.5. Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Nhỏ mắt giúp mặt thư giãn hơn

Thực phẩm chứa những chất chống oxy hóa như zeaxanthin, lutein, beta-carotene giúp bảo vệ cho đôi mắt của bạn tránh khỏi tác hại của ánh nắng. Theo đó thì những chất dinh dưỡng trên được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như khoai lang, trứng, rau lá xanh đậm hay ớt. Ngoài ra thì Axít béo Omega-3 cũng rất có lợi cho mắt, bạn có thể ăn thêm một số loại cá béo như cá hồi và nhiều loại hạt.

2.6. Đeo kính bảo vệ mắt

Khi làm công việc hàng ngày hay khi chơi thể thao thì bạn có thể sử dụng kính bảo vệ mắt hoặc khi vận hành máy móc nặng. Bên cạnh đó có thể áp dụng những biện pháp phòng ngừa sẽ giúp làm giảm thiểu những tình trạng chấn thương mắt thường gặp hoặc thương tích có thể xảy ra do tai nạn.

2.7. Hạn chế tiếp xúc với màn hình điện tử trước khi ngủ

Việc sử dụng tivi, máy tính hay điện thoại...là nguyên nhân chính gây các tật về mắt, nguyên nhân là bởi ánh sáng màu xanh ở những thiết bị này là một bước sóng ánh sáng. Chúng có liên quan mật thiết đến những vấn đề về mắt cụ thể như thoái hóa điểm vàng, đôi khi chúng có thể gây nguy hiểm đến giấc ngủ. Ngay cả khi nghỉ ngơi cũng sẽ giúp cho đôi mắt và cơ thể của bạn được ổn định lại rất tốt. Theo đó thì bạn nên tắt màn hình ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ, ngoài ra có thể sử dụng những bộ lọc chặn ánh sáng xanh.

2.8. Đeo kính râm

Đeo kính râm sẽ có tác dụng chặn được cả tia UVA và UVB trước khi ra ngoài trời, đây là yếu tố giúp bảo vệ đôi mắt của bạn bởi tia nắng mặt trời gây hỏng thị lực của bạn. Bạn hãy chọn kính với 99-100 phần trăm hấp thụ các tia cực tím. Dù vậy thì bạn đừng quên rằng mặt trời cũng sẽ cung cấp một số bước sóng có lợi cho sức khỏe. Cụ thể vào buổi sáng sớm khi mặt trời ló rạng Đông thì hãy để cho đôi mắt nhìn vào ánh sáng mặt trời.

Với thông tin bài viết trên đây hi vọng giúp bạn giải đáp câu hỏi tại sao màu xanh tốt cho đôi mắt của bạn và biết cách bảo vệ đôi mắt mình. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990