Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng của thuốc Losartan như thế nào?

Cập nhật: 01/10/2021 12:01 | Người đăng: Nguyễn Trang

Losartan sẽ được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu dưới đây.

Thuốc Losartan có tác dụng như thế nào?

Losartan là loại thuốc bao gồm những thành phần hoạt chất Osartan Potassium với hàm lượng 50mg. Thuốc được chỉ định để điều trị bệnh tăng  huyết áp, giúp bảo vệ thận bởi những tổn thương đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Losartan cũng được các bác sĩ chỉ định dùng nhằm làm giảm được nguy cơ bị đột quỵ đối với những người bị tăng huyết áp, tim phù đại. Khi bệnh tăng huyết áp được điều trị sẽ ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ, đau tim hay những vấn đề khác về thận. Losartan cũng nằm trong nhóm thuốc ức chế thụ thể Angiotensin, hoạt động bằng cách thư giãn những mạch máu để lưu thông dễ dàng hơn.  

thuoc-losartan-1
Thuốc Losartan có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, những công dụng khác của thuốc Losartan không được liệt kê cụ thể tại đây. Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng do các bác sĩ chỉ định. Khi dùng thuốc nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào đối với sức khỏe khi đó mọi người nên quay lại gặp bác sĩ để được hỗ thăm khám cụ thể.

Liều dùng thuốc Losartan như thế nào?

Liều dùng thuốc Losartan đối với mỗi người là không giống nhau. Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như tình trạng bệnh lý của mỗi người để chỉ định được liều tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Losartan được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Losartan dành cho người lớn

- Người mắc bệnh thận do tiểu đường: bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng khởi đầu tương ứng 50mg/ lần/ ngày. Liều dùng duy trì điều trị bệnh khoảng từ 25 - 100mg uống trong 1 - 2 liều.

- Đối tượng rơi vào tình trạng tăng huyết áp: liều dùng khởi đầu được chỉ định 50mg/ ngày/ liều. Liều dùng duy trì tương ứng 25 - 100mg và uống 1 - 2 liều.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Losartan cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh tăng huyết áp: đối với trẻ 6 tuổi hay lớn hơn: khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 0.7mg/ kg/ ngày/ lần. Liều dùng tối đa được chỉ định là 50mg.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Losartan

Liều dùng thuốc Losartan đối với mỗi người là không giống nhau. Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải thực hiện theo đúng liều dùng bác sĩ kê. Tùy vào tình trạng sức khỏe bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Nếu bạn đang trong thời gian dùng thuốc Losartan ở dạng dung dịch, bệnh nhân nên lắc kỹ thuốc trước mỗi lần dùng. Khi dùng cần phải đo lường được liều dùng cụ thể bằng dụng cụ đặc biệt, không sử dụng thìa ăn thông thường bởi khi đó các bạn không thể đo lường được liều lượng chính xác.  

Dùng thuốc Losartan thường xuyên theo đúng thời gian chỉ định để mang lại những lợi ích tốt nhất. Bạn nên uống thuốc cùng một thời điểm trong ngày, tránh tình trạng quên dùng thuốc hay uống gấp đôi liều dùng. Ngay cả trường hợp tình trạng bệnh tiến triển tốt khi đó các bạn cũng nên dùng thuốc cho đúng liều lượng. Hầu hết những người mắc bệnh tăng huyết áp đều không cảm thấy có bệnh. Mọi người lưu ý nên báo cáo với các bác sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Tác dụng phụ & Những lưu ý trước khi dùng thuốc Losartan

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Losartan

Trong khi dùng thuốc Losartan mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng. Khi đó, mọi người nên nhanh chóng đi cấp cứu để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Trong những trường hợp hiếm, Losartan còn có thể gây nên tình trạng phá vỡ những mô cơ xương, dễ dẫn đến suy thận. Mọi người nên liên hệ với các bác sĩ với các bác sĩ nếu  bị đau cơ không rõ nguyên nhân, bị suy nhược, nhạy cảm. Đặc biệt, một số trường hợp có thể bị sốt, mệt mỏi bất thường và nước tiểu có màu sẫm bất thường.

thuoc-losartan-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Losartan

Tốt nhất mọi người nên nhanh chóng gặp bác sĩ nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Bị đau rát khi đi tiểu tiện.
  • Cảm giác như muốn ngất xỉu, cơ thể mệt mỏi.
  • Thở dốc, thở khò khè và bị đau ngực.
  • Da nhợt nhạt, bị mê sảng, khó thở và tim đập nhanh bất thường.
  • Buồn ngủ, thay đổi tâm trạng, chán ăn và cảm giác buồn nôn.
  • Bị sưng tấy cơ thể, tăng cân, khát nước và đi tiểu ít hơn do với bình thường.
  • Lượng Kali huyết áp cao.

Những tác dụng thông thường trong thời gian dùng thuốc điều trị bệnh như:

- Bị ho khan.

- Chuột rút cơ bắp.

- Đau bụng và có thể bị tiêu chảy.

- Đau đầu, chóng mặt.

- Cảm giác cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi.

- Gặp phải những vấn đề về giấc ngủ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Losartan cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào cơ địa của mỗi người khi đó sẽ xuất hiện những tác dụng phụ khác nhau. Tốt nhất mọi người nên tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với tình trạng sức khỏe.

Khả năng tương tác của thuốc Losartan

Losartan có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, có thể làm tăng/ giảm hay có thể làm gia tăng những tác dụng phụ. Tuy nhiên, để tránh được tình trạng này mọi người nên liệt kê tất cả những loại đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn,... để bác sĩ xem xét và cân nhắc về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Bên cạnh đó, không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Losartan có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác như:

  • Thuốc lợi tiểu;
  • Lithium;
  • Celecoxib;
  • Những loại thuốc hạ huyết áp khác;
  • Aspirin/ những NSAID khác;

Tổng hợp những thông tin liên quan đến thuốc Losartan chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990