Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sữa tách béo là gì? Sữa béo có tốt cho cơ thể không?

Cập nhật: 04/12/2020 14:58 | Người đăng: Lường Toán

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì nhiều người cho rằng việc ăn uống giảm chất béo rất có lợi cho sức khỏe. Trong số đó thì sữa tách béo được xem là lựa chọn của không ít người. Nếu bạn đang muốn sử dụng phải nắm được thông tin sữa tách béo là gì, có tốt cho sức khỏe không?

Sữa tách béo là gì?

Sữa tách béo ngày nay còn được gọi với những tên khác như sữa tách kem, sữa gầy hay sữa không béo,…Đó đều là những sản phẩm sữa tươi được chiết tách thành phần kem hay còn là chất béo ra khỏi sữa tươi nguyên chất nhờ công nghệ ly tâm. Trong đó thì phần chất béo tách ra sẽ được xử lý thành váng sữa, và phần còn lại được gọi là sữa tách béo.

Sữa tách béo với hàm lượng chất béo thấp

Tùy thuộc vào mục đích của nhà sản xuất sẽ tách tỷ lệ chất béo khác nhau. Tuy nhiên thì các loại sữa tách béo thường có hàm lượng chất béo cực kỳ thấp, chúng có chứa khoảng 0.1% chất béo, điều đó có nghĩa là hàm lượng chất béo trong sữa tách béo rất thấp, không quá 1%.

Thực phẩm này không còn vị béo ngậy hay có màu trắng hấp dẫn như sữa nguyên kem hay các loại sữa khác.

Các loại sữa tách béo

Trên thị trường hiện nay có bán phổ biến 3 loại sữa tách béo chủ yếu phân biệt dựa vào tỷ lệ sữa như sau: sữa tách béo 2%, sữa tách béo 1% và sữa tách béo dưới 1%. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm dựa trên thông tin trên bao bì hoặc có thể nhận biết qua màu sắc sản phẩm. Tìm hiểu các loại sữa tách béo cụ thể dưới đây:

Sữa tách béo 2%

Sữa tách béo 2% được hiểu là loại sữa có chứa chất béo chiếm khoảng 2% tương đương với 5g chất béo cùng với có đủ 9 loại dưỡng chất thiết yếu tương đương với các loại sữa khác.

Sữa tách béo 1%

Sữa tách béo 1% được hiểu là chúng có chứa 1% chất béo tương đương với 2.5g chất béo với 100 calo. Nếu như trong sữa nguyên chất có chứa đến khoảng 8g chất béo với 150 calo trong cùng một lượng sữa.

Sữa tách béo chứa ít hơn 1%

Sữa tách béo dưới 1% với hàm lượng chất béo thấp được dùng cho những người đang muốn giảm thiểu tối đa lượng chất béo hay hàm lượng calo được hấp thụ vào cơ thể. Dù vậy thì sữa này vẫn phải đảm bảo được giữ nguyên 9 chất dinh dưỡng thiết yếu cùng với 8g protein chất lượng cao.

Sữa tách béo có lợi ích gì?

Sữa tách béo có tốt không? Không ít người cho rằng khi dùng sữa tách béo thì chúng sẽ ít có lợi ích cho sức khỏe bởi đa phần chúng đã được tách chất béo ra. Dù vậy thì trong một số trường hợp bạn vẫn có thể dùng sữa tách béo là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Nếu bạn đang thắc mắc sữa tách béo có giảm cân không thì các chuyên gia khuyến cáo đây là thực phẩm vàng trong số món ăn ít calo mà vẫn rất tốt cho cơ thể.

Theo chia sẻ của dược sĩ Cao đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh thì sữa tách béo cũng có khá nhiều chất dinh dưỡng. Bạn vẫn được cung cấp đầy đủ các vitamin, khoáng chất và protein nhưng lại rất ít calo và chất béo.

Bên cạnh đó, sữa tách béo vẫn giữ được hàm lượng canxi cao nhất, cụ thể mỗi cốc sẽ cung cấp khoảng 300mg. Điều này cho thấy hàm lượng canxi này còn cao hơn so với hàm lượng canxi trong sữa nguyên chất khoảng 276mg mỗi cốc.

Như vậy có thể thấy, sữa tách béo không đường rất phù hợp với nhiều đối tượng như người muốn giảm cân, người có lượng cholesterol cao, người bệnh cao huyết áp, mắc bệnh tiểu đường... Bên cạnh đó thì đây còn được xem là loại thức uống khá phù hợp cho những người thường xuyên tập thể dục, bởi nó sẽ giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và bù nước với lượng phù hợp.

Sữa tách béo có tốt không?

Như chúng ta đã thấy thì sữa tách béo mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Dù vậy thì nó cũng có những mặt hạn chế nhất định, cụ thể như sau:

Uống sữa béo nên bổ sung chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm khác
  • Chứa ít vitamin A: Khi tách chất béo từ sữa, thì sẽ làm giảm lượng vitamin A bởi chúng được xem như chất béo hòa tan. Nếu như cơ thể bạn không được bổ sung lượng vitamin A đầy đủ, thì cơ thể sẽ lấy vitamin A từ gan, do vậy điều này sẽ làm giảm dự trữ vitamin A trong cơ thể.
  • Chứa ít vitamin K: Sữa tách béo thường không có nhiều vitamin K. Dưỡng chất này thường được hòa tan trong chất béo, chúng rất tốt trong việc điều chỉnh sự đông đặc của máu, từ đó có khả năng để chống băng huyết,…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì những người có thể trạng ốm yếu thì tốt nhất hãy bỏ qua sữa tách béo và sử dụng uống sữa nguyên chất để được cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho thể, từ đó giúp giúp tăng cân cũng như cải thiện sức khỏe.

Một số lưu ý khi uống sữa tách béo

Dù có đầy đủ các chất dinh dưỡng tuy nhiên thì như các bạn đã biết thì sữa này cũng có một số mặt hạn chế. Người bệnh cần có một số lưu ý khi sử dụng sữa tách béo:

  • Tốt nhất bạn hãy bổ sung thêm chất béo bão hòa, mặc dù chúng là loại chất béo không tốt tuy nhiên thì đây là nguồn cung cấp nhiều vitamin mà sữa tách béo không có được để giúp cơ thể hấp thu tốt hơn bao gồm vitamin A, D, E, K....
  • Tốt nhất bạn hãy xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh nhằm giúp cơ thể được tránh tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể.
  • Nên chọn sữa có thành phần từ tự nhiên: Hiện nay trong các loại sữa tách béo thường bổ sung thêm các dưỡng chất như vitamin A và D tổng hợp, để thay thế các vitamin tự nhiên khi chất béo bị lấy đi tuy nhiên thì bạn cũng không khỏi tránh những tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe.
  • Lưu ý khi sử dụng sữa tách béo có sữa bột bởi theo nghiên cứu thì sữa bột có thể chứa cholesterol bị oxy hóa có thể gây hại cho thành động mạch.
  • Đối với phụ nữ đang mang thai thì không nên uống sữa tách béo bởi trong sữa này có chứa vitamin A tổng hợp, sẽ làm tăng nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh.
  • Trẻ dưới 5 tuổi tốt nhất không nên uống sữa tách béo bởi trẻ sẽ không được cung cấp đủ năng lượng cho sự phát triển của trẻ.
  • Không nên chế biến sữa tách béo trong việc nấu ăn bởi mùi hương của sữa sẽ là nguyên nhân làm hỏng món ăn của bạn.

Như vậy có thể thấy, các loại sữa tách béo trong một số trường hợp vẫn được xem là thực phẩm lý tưởng cho sức khỏe. Dù vậy thì có những đối tượng không nên sử dụng mà chúng tôi đã thống kê ở trên đây. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định và lời khuyên hữu ích nhất nhé. 

Thông tin về sữa tách béo vừa được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với các bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990