Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sữa bò có tốt không? Những lợi ích và tác hại của sữa bò

Cập nhật: 19/05/2020 11:25 | Người đăng: Lường Toán

Sữa bò từ lâu đã trở thành thức uống khá quen thuộc với nhiều người, với các thành phần dinh dưỡng khá tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được hết những thông tin về sữa bò và các giá trị dinh dưỡng của nó trong cuộc sống. Trong chuyên mục bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu hơn về nó nhé.

Sữa bò là sữa gì?

Sữa bò là một sản phẩm dinh dưỡng từ con bò. Một số nguồn thông tin cho thấy sữa bò có rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Với trẻ em thì sữa bò có chứa các thành phần quan trọng giúp trẻ em cao lớn đồng thời duy trì hệ xương chắc khỏe cho người lớn. Cụ thể chúng ta cùng tìm hiểu sau đây:

Giá trị dinh dưỡng từ sữa bò

Sữa bò có giá trị dinh dưỡng

Sữa bò nguyên chất có chứa một hàm lượng các chất dinh dưỡng khá lớn. Nghiên cứu cho thấy trong khoảng 250ml sữa tươi nguyên chất có chứa các thành phần dưới đây:

  •         28% (276 mcg) liều lượng canxi cần thiết hàng ngày của bạn
  •         24% (205 mcg) phốt pho
  •         3% (2,4 g) chất béo
  •         15% (112 mcg) vitamin A
  •         11% (0,9 mcg) kẽm
  •         18% (1,10 mcg) vitamin B-12
  •         14% (6-7 g) protein
  •         10% (322 mcg) kali
  •         26% (13 g) đường

Tuy nhiên các các chuyên gia dinh dưỡng sữa bò tươi không phải phù hợp với bất kỳ một ai. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những đối tượng nên và không nên sử dụng sữa bò tiếp theo nhé.

Sữa bò có tốt không?

Chắc hẳn nhiều người cho rằng, sữa bò thực sự rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên thì ngoài những giá trị dinh dưỡng được kể trên có vai trò rất tốt thì không phải ai cũng được khuyến cáo dùng sữa này. Vậy sữa bò có tốt không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Những người được dùng sữa bò

Người cần giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy sữa bò giúp kiểm soát cân nặng rất tốt. Dựa theo cơ chế làm giảm sự thèm ăn từ đó giúp cho đối tượng giảm lượng thực phẩm giàu chất béo cung cấp vào cơ thể. Tuy nhiên chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải, nếu dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng đồng thời gây ra tác hại không tốt.ng to ảnh

Người có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Với những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường được khuyến cáo dùng sữa bò. Nguồn sản phẩm này có chứa protein whey rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 với những người lớn tuổi. Các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng tin rằng, nguồn protein trong sữa có vai trò cân bằng lượng đường trong máu rất tốt.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Với trẻ em thì sữa bò thực sự tốt, nhất là với những trẻ giai đoạn trưởng thành. Bởi đây là nguồn canxi rất tốt giúp làm tăng cường mật độ xương của trẻ, từ đó làm giảm nguy cơ gãy xương ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó những người phụ nữ đang mang thai cũng nên bổ sung sữa bò và những thực phẩm giàu calcium trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ giúp tăng cường hệ xương của trẻ khi sinh ra sẽ phát triển nhanh hơn. to ảnh

Người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Sữa bò tươi còn có vai trò rất quan trọng giúp  ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ. Cụ thể, nguồn chất béo trong sữa bò sẽ làm tăng nồng độ lipoprotein với mật độ cao, chúng còn gọi là cholesterol “tốt”. Từ đó khi sử dụng sẽ giúp người bệnh cân bằng huyết áp đồng thời bổ sung nguồn kali dồi dào giảm nguy cơ cơ đột quỵ.

Người mắc chứng trầm cảm

Sữa bò có chứa nguồn vitamin D và Vitamin A rất tốt giúp ngăn ngừa đồng thời kiểm soát tình trạng bệnh trầm cảm rất tốt. Với những người thiếu vitamin D được xem là nguyên nhân gây bệnh trầm cảm ở người trong độ tuổi trưởng thành. Do vậy mỗi người cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng vitamin D sẽ làm tăng sản xuất serotonin – loại hormone được tiết ra giúp tâm trạng tốt, sự ngon miệng và giấc ngủ sâu hơn.óng to ảnh

Người dễ bị sâu răng

Một chế độ dinh dưỡng giàu các sản phẩm sữa và vitamin D sẽ giúp cho răng chắc khỏe hơn, thông qua việc làm giảm mảng bám răng ở người trưởng thành.

Những người không nên dùng sữa bò

Bên cạnh những lợi ích tốt cho cơ thể con người thì sữa động vật theo nghiên cứu là rất khó được tiêu hoá, trong đó bao gồm cả sữa bò. Bởi có không ít người không còn tự sản sinh ra được enzyme lactase cần thiết để tiêu hoá sữa nữa, thường enzym này được sản sinh khi bú mẹ.

Với những người không có enzyme cần thiết giúp tiêu hoá sữa thì nó là nguyên nhân khiến cho  hệ tiêu hoá của bạn bị yếu đi sau một thời gian. Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy và đau dạ dày liên tục.

Bên cạnh đó với sữa bò đều được tiệt trùng trước khi đưa đến tay người tiêu dùng thì chúng đều được loại bỏ những vi khuẩn bao gồm cả có lợi, có hại trong sữa. Do vậy mà vô hình chung nó sẽ loại bỏ những enzyme giúp bạn tiêu hoá sữa bò. Dưới đây là những trường hợp không nên dùng sữa bò:

Sữa bò rất tốt nhưng không phải ai cũng được dùng

Người già và phụ nữ trưởng thành

Một số nghiên cứu cho thấy có những trường hợp uống sữa bò gây giảm mật độ xương. Cụ thể như những phụ nữ trưởng thành khi uống nhiều sữa sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương do lượng đường lactose và lactose có trong sữa.

Còn với người cao tuổi sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương và tỉ lệ gãy xương nguyên nhân là họ thu nạp nhiều các sản phẩm từ sữa, protein động vật và canxi.

Người mọc nhiều mụn

Sữa bò nói riêng hay các loại sữa khác đều được khuyến cáo không nên dùng cho người có nguy cơ mọc mụn . Bởi khi cơ thể tích tụ nhiều chất béo thì đó là nguyên nhân gây mụn trứng cá nhất là với người dậy thì. Ngoài ra thì những người đang chữa mụn cũng cần đảm bảo không nên dùng sữa này.

Trẻ em và người lớn bị dị ứng

Sữa được xem là chất dị ứng được khuyến cáo với mọi đối tượng có nguy cơ. Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng có thể gặp tình trạng này. Bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo người có cơ địa dị ứng nên chú ý khi dùng sữa nếu gặp các triệu chứng như: Phản ứng trên da, Thở khò khè, Khó thở, Táo bón, Tiêu chảy, Đi ngoài ra máu, xuất hiện nốt hồng ban…

Người không dung nạp lactose và người nhạy cảm với lactose

Không ít người trên thế giới theo nghiên cứu không dung nạp đường lactose tùy thuộc ở mức độ nào đó. Tùy cơ thể mỗi người cơ thể được sử dụng với một lượng vừa đủ từ những sản phẩm từ sữa tuy nhiên nếu như họ dùng quá nhiều thì sẽ phải đối mặt với các vấn đề về tiêu hóa bao gồm đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, hay táo bón.

Trường hợp nhạy cảm với lactose khi dùng sữa bò quá nhiều sẽ kích thích viêm ở một số bộ phận của cơ thể. Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng bao gồm đau nửa đầu, tắc nghẽn, hoặc xuất hiện các nốt phát ban trên da.

Người bị cảm lạnh

Theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Y Dược HCM chi biết, sữa bò sẽ làm tăng thêm các triệu chứng cảm lạnh. Người bệnh sẽ xuất hiện nhiều đờm hơn khiến người bệnh thường xuyên bị ho và khó chịu nhiều hơn.

Người có nguy cơ bị ung thư

Không chỉ vậy sữa bò hay một số loại sữa khác đều có liên quan đến ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư buồng trứng.

Cụ thể khi dung nạp chế độ ăn thừa canxi thì làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Bên cạnh đó thì lượng đường trong sữa cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng. Những hormone tăng trưởng trong sữa bò còn là nguyên nhân gây bệnh ung thư ở các cơ quan sinh sản và ung thư vú.

Trên đây là những thông tin liên quan đến sữa bò hi vọng giúp bạn có những kiến thức cần thiết khi sử dụng loại sữa này. Nếu có thắc mắc gì về bài viết trên đây bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

 

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990