Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách làm đúng chuẩn

Cập nhật: 17/02/2022 09:11 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Sâm Ngọc Linh được chế biến thành nhiều cách mà vẫn giữ được hương vị và chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến sâm Ngọc Linh ngâm mật ong được đánh giá là cách dùng cực kỳ tốt cho sức khỏe của người dùng. Thông tin trong bài viết dưới đây giúp bạn tìm hiểu về công dụng, cách dùng và cách ngâm sâm ngọc linh với mật ong theo công thức chuẩn đạt hiệu quả cao.

1. Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong như thế nào?

Trong Đông Y, Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong được biết đến là vị thuốc quý rất tốt với sức khỏe con người. Bắt đầu từ khâu chọn nguyên liệu, là những củ sâm được trồng ít nhất 5 năm còn mật ong phải là nguyên chất, không có đường hay chất tạo ngọt.

Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong mang đến nhiều công dụng rất tốt
Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong mang đến nhiều công dụng rất tốt

Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong được đánh giá cực kỳ an toàn, lành tính phù hợp với tất cả nhóm đối tượng bao gồm người già, phụ nữ, trẻ nhỏ hay người có cơ địa yếu, người mới ốm dậy,…

2. Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong có tốt không?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, sâm Ngọc Linh ngâm với mật ong cực kỳ tốt cho sức khỏe. Trong Sâm Ngọc Linh chứa hàm lượng saponin cao hơn so với những loại sâm của Trung hay Hàn Quốc. Điều đó giúp cho tính kháng khuẩn, chống oxy hóa với tiêu viêm của loại sâm này phát huy hiệu quả hơn. Ngày nay, sâm Ngọc Linh kết hợp với các tân dược để hỗ trợ việc đẩy lùi bệnh tật.

Trước khi sâm Ngọc Linh được đưa vào thảo dược chữa bệnh thì những người dân tộc thiểu số đã biết công dụng loại cây này trong việc chữa lành vết thương và cầm máu hiệu quả.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu về công dụng của sâm Ngọc Linh đã được chứng minh. Trong đó phải kể đến khả năng cải thiện hệ miễn dịch, kích thích tiêu hóa và phòng chống ung thư rất tốt. Ngoài ra còn cải thiện sức khỏe, chống suy nhược cơ thể và thần kinh…

Đáng chú ý, khi bạn dùng sâm dây ngọc linh với mật ong thì còn mang lại công dụng gấp bôi. Đây đều là hai loại dược liệu rất tốt để chống nhiễm khuẩn, làm đẹp da, làm lành vết thương đồng thời giúp tránh mất sức, cải thiện sức khỏe,…

3. Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong có tác dụng gì?

Mật ong ngâm sâm Ngọc Linh mang đến nhiều công dụng tuyệt vời dưới đây:

  • Tăng khả năng kháng khuẩn: Hai thành phần chính sâm Ngọc Linh và mật ong đều chứa các nguyên tố vi lượng và acid amin hoạt động tương tự như một loại kháng sinh tự nhiên. Chúng có tác dụng kháng khuẩn và tiêu viêm tốt, nên có thể dùng hàng ngày để ngăn chặn virus, vi khuẩn làm hại cơ thể.
  • Tăng cường khí huyết: Bạn có thể thường xuyên dùng sâm Ngọc linh ngâm với mật ong có tác dụng tăng lượng hồng cầu trong máu. Do vậy, khi sử dụng sẽ giúp tăng cường khí huyết, cải thiện sức khỏe. Bên cạnh đó, còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn, chống chọi được sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.
  • Ngăn ngừa quá trình lão hóa: Với phái đẹp chắc hẳn không thể bỏ qua bài chăm sóc da sâm Ngọc Linh ngâm mật ong. Bài thuốc này vừa có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, còn bổ sung độ ẩm rất tốt cho da, giảm tiết nhờn và tái tạo tế bào cực kỳ tốt, giúp cho làn da luôn sáng khỏe và căng bóng.
  • Làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư: Nghiên cứu cho thấy hoạt chất Ginsenoside Rh2, Rg3 trong sâm Ngọc Linh có khả năng ngăn chặn, làm chậm sự lớn lên của tế bào ung thư. Do vậy chúng dùng để hỗ trợ điều trị rất tốt.

4. Bật mí cách làm sâm Ngọc Linh ngâm mật ong chuẩn công thức

Với dưỡng chất quý hiếm của loại thảo dược sâm Ngọc Linh thì các bạn cần phải tuân thủ chặt về cách ngâm để không bị lãng phí nhé. Bên cạnh đó, nếu không biết cách có thể khiến cho bình sâm sủi bọt, dễ hỏng và nhanh bị chua, khó uống hơn. Cùng tìm hiểu về cách làm sâm Ngọc Linh ngâm mật ong chuẩn bài dưới đây nhé:

Bước 1: Chọn nguyên liệu sâm Ngọc Linh và mật ong để ngâm. Bước này quyết định tới hình thức với chất lượng của thành phẩm. Theo đó, bạn hãy chọn củ sâm tươi có độ tuổi từ 15 năm trở lên sẽ có nhiều dưỡng chất tốt:

Bí quyết làm sâm Ngọc Linh ngâm mật ong đúng chuẩn
Bí quyết làm sâm Ngọc Linh ngâm mật ong đúng chuẩn
  • Nên chọn mật ong rừng nguyên chất, không chứa đường làm ngọt.
  • Chuẩn bị 1 bình thủy tinh có nắp đậy, cần được tiệt trùng vi khuẩn và tạp chất trước khi đưa vào dùng.

Bước 2: Bạn hãy lấy bình xịt và vòi nước để rửa sạch sâm Ngọc Linh. Sau đó lấy khăn mềm để thấm nhẹ các kẽ sâm chứa nhiều vi khuẩn.

Bước 3: Để sâm rơi khô thoáng và ráo nước hoặc để nơi bật quạt cho ráo nước nhanh. Tiếp theo, bạn hãy thái sâm thành từng lát, mỗi lát từ 0,1 – 0,2cm hình tròn theo chân củ sâm, tương tự như thái lát khoai tây.

Bước 4: Chờ lát sâm khô thì bạn hãy cho vào ngâm

  • Đem phơi lát sâm dưới trời nắng to cho giảm 50% nước sau đó cho sâm vào bình thủy tinh sạch đã chuẩn bị trước đó.
  • Tiếp theo, bạn hãy rót mật ong vào sao cho ngập lượng sâm trong bình.
  • Lấy một chiếc khăn màn hay vải xô để đậy lên miệng bình sau đó đặt nơi khô thoáng. Bạn có thể lấy một đôi đũa gỗ để đào đều sâm với mật ong cho đến khi hết bọt rồi vặn nắp chặt lại.

Lưu ý: Cách ngâm sâm dây Ngọc Linh với mật ong thực hiện tương tự như trên. Tuy nhiên, thay vì chọn củ thì bạn hãy chọn dây sâm để nơi khô thoáng sẽ được bảo quản và dùng lâu hơn.

5. Hướng dẫn cách dùng sâm ngọc linh ngâm mật ong chuẩn bài

Tại chuyên mục này, dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ bật mí bạn cách dùng sâm Ngọc Linh ngâm mật ong đúng cách, từ đó giúp phát huy hiệu quả bài thuốc quý giá này.

5.1. Cách 1 – Ăn trực tiếp lát sâm

Việc sử dụng sâm Ngọc Linh ngâm mật ong khá đơn giản và tiện lợi. Theo đó thì bạn chỉ cần lấy một lát sâm ra để ăn trực tiếp, mỗi ngày 1 – 2 lát mang lại hiệu quả tốt.

Loại thảo dược này khi thưởng thức sẽ có vị ngọt thanh của mật ong và vị mát thơm của sâm nên rất dễ ăn.

5.2. Cách 2 – Hòa sâm ngọc linh mật ong để uống

Bạn có thể dùng sâm Ngọc Linh ngâm mật ong để phòng ngừa bệnh và bồi bổ cơ thể: Lấy khoảng 10 – 20g sâm mật ong hòa với 200ml nước ấm khoảng 60 độ, sau đó hãy khuấy đều rồi sử dụng.

Liều dùng hỗ trợ điều trị bệnh: Bạn hãy lấy khoảng 20 – 30g sâm mật ong hòa trong 200ml nước ấm 50 – 60 độ.

  • Tốt nhất hãy sử dụng vào buổi sáng trước khi ăn.
  • Với ai bị nóng trong người thì nên ăn ít mật ong và nhiều sâm.

Nhiều người thắc mắc “ sâm Ngọc Linh ngâm mật ong để được bao lâu?” Các chuyên gia cho rằng, nếu như bạn có cách bảo quản đúng cách thì thảo dược này có thể để được trong vòng 2 năm. Tuy nhiên không nên để quá hạn sẽ làm mất đi dưỡng chất và làm giảm công dụng với chất lượng.

Bài viết trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về sâm Ngọc Linh ngâm mật ong có công dụng gì? Cách làm và bảo quản như thế nào? Hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990