Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sâm Ngọc Linh có tác dụng gì? Cách dùng sâm Ngọc Linh đúng cách

Cập nhật: 17/02/2022 09:19 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Sâm ngọc linh là một loại thảo dược quý tốt cho sức khỏe con người. Với giá thành đắt đỏ thì thông tin về sâm Ngọc Linh có tác dụng gì? đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thông tin liên quan nhé.

1. Sơ lược về cây Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh thuộc họ Cam tùng, loài thân thảo, có màu tím hoặc màu lục. Đây được xem là một loại thảo dược quý hiếm xuất hiện lần đầu tài khu vực miền Trung Trung bộ Việt Nam. Sâm Ngọc Linh trồng ở đâu? Chúng thường mọc tập trung tại khu vực miền núi Ngọc Linh của huyện Đăk Tô, Kon Tum và được gọi là “Sâm Ngọc Linh”.

Cây sâm Ngọc Linh mang đến nhiều công dụng quý với sức khỏe
Cây sâm Ngọc Linh mang đến nhiều công dụng quý với sức khỏe

Ngoài ra, Sâm Ngọc Linh còn được tìm thấy tại khu vực núi Ngọc Lum Heo, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn. Và một số nơi khác như đinh Ngọc Am thuộc tỉnh Quảng Nam, với độ cao khoảng 1200-2100m. Đám cây sâm Ngọc Linh mọc khá dày thành từng tán rừng dọc theo các bờ suối ẩm, trên đất nhiều mùn.

2. Sâm Ngọc Linh có tác dụng gì?

2.1. Giá trị dinh dưỡng của cây sâm Ngọc Linh

Sâm ngọc linh là một trong 5 loại sâm tốt nhất trên thế giới hiện nay và là một thảo dược quý hiếm. Sâm này còn được biết đến với các tên gọi khác như: Sâm trúc, sâm Việt Nam, sâm khu 5, sâm Ngọc Linh, củ ngải rọm con hoặc cây thuốc giấu.

Một số nghiên cứu cho thấy, thân và củ rễ cây sâm Ngọc Linh tươi có chứa thành phần dinh dưỡng nhiều nhất. Trong đó có khoảng 52 thành phần hợp chất Saponin cao hơn rất nhiều so với sâm khác trên thế giới hiện nay. Còn cọng với lá sâm ngọc linh chứa khoảng 19 saponin pammaran, có khoảng 8 saponin với cấu trúc mới. Không chỉ vậy, sâm ngọc linh còn có chứa khoảng 18 nguyên tố vi lượng, 16 tổ hợp axit amin với vitamin E, B2, B12,... Đây được xem là thành phần dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe con người.

Với giá trị dinh dưỡng ở trên thì sâm Ngọc Linh được đánh giá là một loại thần dược quý hiếm cần được bảo tồn và phát triển rộng nhờ vào công dụng tuyệt vời mang đến cho sức khỏe con người.

2.2. Sâm Ngọc Linh có tác dụng gì?

2.2.1. Chống trầm cảm, giảm lo âu

Sâm Ngọc Linh có chứa thành phần khác là Majonoside - R2 được biết đến có chức năng cải thiện tình trạng rối loạn chức năng do căng thẳng, áp lực kéo dài gây ra. Qua đó giúp chống lại bệnh trầm cảm, căng thẳng, giảm thiểu lo âu và mệt mỏi. Không chỉ vậy, sâm Ngọc Linh còn có khả năng cải thiện chứng suy nhược thần kinh với tốt cho hệ thần kinh. Thảo dược này còn có khả năng tăng cường trí nhớ và điều hòa hoạt động bộ não trở nên linh hoạt hơn.

 

2.2.2. Tăng cường chức năng sinh lý

Công dụng của sâm Ngọc Linh giúp tăng cường sinh lý bởi có chứa thành phần chính là saponin, có tác dụng giúp thúc đẩy sản sinh hàm lượng nội tiết tố sinh dục, đồng thời điều hòa ổn định tốt nội tiết tố với cả nam và nữ giới. Qua đó, sâm Ngọc Linh có tác dụng làm hưng phấn, cải thiện chức năng sinh lý, đồng thời còn giúp nâng cao chất lượng đời sống tình dục của cả hai giới.

2.2.3. Nâng cao thể trạng, cải thiện sức đề kháng cơ thể

Trong sâm Ngọc Linh còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng với nhiều dưỡng chất, khoáng chất tốt cho cơ thể. Do vậy, thảo dược này có tác dụng điều hòa hệ tiêu hóa, để ăn ngon miệng và ngủ tốt hơn. Qua đó, sâm Ngọc Linh có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể hiệu quả. Do vậy, sâm sẽ giúp kháng lại những loại vi khuẩn gây bệnh, nhất là chủng vi khuẩn gây bệnh viêm phế quản, hen suyễn.

2.2.4. Điều hòa hệ thống tim mạch

Sâm Ngọc Linh có chứa những hoạt chất với công dụng bồi bổ khí huyết, gia tăng và tái tạo tế bào hồng cầu nhằm giúp kích thích sự lưu thông máu. Thảo dược này còn mang lại công dụng làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, ổn định đường huyết. Từ đó còn giúp ngăn ngừa những bệnh lý về tim mạch như: Rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch đồng thời hỗ trợ điều trị, điều hòa vấn đề về huyết áp thấp hiệu quả.

2.2.5. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Sâm Ngọc Linh chữa bệnh gì? Thành phần hoạt chất Ginsenoside Rh2, Rg3 có trong sâm Ngọc Linh có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư, giúp làm tăng sinh những tế bào lành tính trong cơ thể. Do vậy, chúng có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư rất hiệu quả. Nhất là với những trường hợp bệnh nhân ung thư phải qua quá trình hóa trị, xạ trị nếu dùng sâm Ngọc Linh có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng và giảm tình trạng mệt mỏi của cơ thể.

3. Thời điểm uống Sâm Ngọc Linh mang hiệu quả tốt

Với cây sâm Ngọc Linh trồng khá đa dạng hiện nay. Sâm Ngọc Linh uống lúc nào tốt nhất? Tùy vào cách chế biến sẽ có cách sử dụng phù hợp dưới đây bạn nên tham khảo nhé:

giá trị dinh dưỡng sâm Ngọc Linh mang đến nhiều công dụng tốt
Giá trị dinh dưỡng sâm Ngọc Linh phụ thuộc vào tuổi sâm
  • Trà Sâm Ngọc Linh: Bạn có thể lấy cây sâm tươi hoặc khô để hãm trà dùng hàng ngày. Với hương vị thơm mát dễ dùng, thì loại thảo dược này mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe. Loại trà này có tác dụng giải nhiệt, do vậy bạn có dùng cả ngày, tuy nhiên cần tránh buổi tối bởi nó có thể gây bồn chồn, khó ngủ tùy cơ địa mỗi người.
  • Rượu Sâm: Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, rượu sâm ủ từ 3-4 tháng trở lên thì sẽ uống ngon và tốt nhất. Theo đó, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng khoảng từ 1-2 chén nhỏ (tầm 50-100ml) dựa vào cơ thể mỗi người. Để mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên dùng rượu Sâm Ngọc Linh vào buổi tối, uống trước bữa ăn.
  • Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong: Ngoài cách dùng trên thì một loại sâm Ngọc Linh ngâm mật ong được rất nhiều người sử dụng. Theo đó thì bạn hãy dùng vào buổi sáng sau khi thức dậy để mang hiệu quả tốt. Khi đó thì dạ dày bạn thường trống, không chứa thức ăn do vậy dễ hấp thu ở thành ruột với các dưỡng chất quý giá từ sản phẩm, giúp tiêu hóa tốt hơn. Mỗi lần dùng khoảng 10-20ml, tương đương với khoảng 1 thìa nhỏ mật ong kèm 1-2 lát sâm.

Sâm ngọc linh bao nhiêu tiền?

Được đánh giá là một loại thảo dược quý hiếm với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, sâm ngọc linh giá bao nhiêu 1 kg là câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Với một loại thảo dược chứa thành phần dưỡng chất cao, với các hợp chất đa dạng thì công dụng của nó với sức khỏe còn người ngày càng được chú trọng.

Hiện nay, giá sâm Ngọc Linh tươi được quyết định bởi tuổi của sâm. Chẳng hạn như, cây sâm 100 năm tuổi, có thể lên giá đến cả tỷ đồng. Trong khi đó, những chế phẩm từ sâm ngọc linh cũng có giá khá cao. Như lá sâm Ngọc Linh hay rượu sâm  có giá giao động từ vài triệu tới cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải chọn những sản phẩm sâm ngọc linh có nguồn gốc chính hãng để tránh bị lừa.

Bên cạnh đó, giá sâm ngọc linh phụ thuộc bởi những yếu tố dưới đây:

  • Sâm Ngọc Linh rừng hay thuộc giống sâm trồng
  • Căn cứ vào độ tuổi của củ sâm, với độ tuổi càng cao thì giá trị củ sâm càng lớn
  • Có nhiều loại sâm, trong đó sâm ngọc linh Quảng Nam thường có giá cao hơn so với sâm ngọc linh Kon Tum.

Khi mua sâm Ngọc Linh thì bạn hãy lưu ý thời điểm lựa chọn nhé. Với loại sâm được bán ở thời điểm khoảng tháng 11 và tháng 12 sẽ có giá cao hơn. Đây được xem là đúng mùa thu hoạch của chúng và có tính dược liệu cao hơn nhiều so với thời điểm khác. Không chỉ vậy, đây là yếu tố quyết định giá của sâm Ngọc Linh bao nhiêu. Tùy vào cơ sở bán sẽ quy định giá cả khác nhau.

Bài viết trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về kiến thức hữu ích của sâm Ngọc Linh, từ đó nắm được công dụng, cách dùng hiệu quả tốt cho sức khỏe. Đừng bỏ qua bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990