Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rutin là gì? Cách dùng, liều dùng và lưu ý khi dùng Rutin

Cập nhật: 25/11/2020 15:03 | Người đăng: Lường Toán

Với các mẹ có con nhỏ thường chú trọng đến một số vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, kẽm, sắt… tốt cho con. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, Rutin là một chất có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thành mạch cho trẻ. Trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp Rutin C là gì? Tác dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Rutin là gì?

Rutin còn được gọi với tên khác là rutosid, đây là một loại vitamin P, có tác dụng tăng sức chịu đựng của mao mạch. Các chuyên gia cho biết nếu cơ thể bạn bị thiếu vitamin này, thì mao mạch của bạn tăng nguy cơ bị đứt vỡ hơn. Người bệnh có thể gặp phải tình trạng chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, chảy máu cam…

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM, Rutin mang lại tác dụng làm giảm tính thẩm thấu trong mao mạch, giúp hồi phục tính đàn hồi của mao mạch đã bị tổn thương. Từ đó sẽ giúp tăng sức bền thành mạch đồng thời làm giảm nguy cơ chảy máu, như vậy sẽ giúp cho vết thương sẽ mau lành hơn nếu như bạn biết cách bổ sung Rutin đầy đủ.

Rutin là vitamin cực kỳ cần thiết cho cơ thể

Rutin thường tồn tại độc lập đồng thời có thể phối hợp với vitamin C bởi chúng sẽ làm tăng cường hoạt tính của vitamin C, qua đó giúp hỗ trợ quá trình lưu thông máu và tăng sức bền thành mạch. Rutin được xem như là một chất chống oxy hóa, thường để điều trị dị ứng, virus, hay kháng viêm như viêm khớp và tình trạng khác cũng rất tuyệt vời. 

Một số nghiên cứu về hoạt chất Rutin cho biết: Sau thời gian điều trị bằng thuốc thì người bệnh sẽ giảm đáng kể tình trạng chảy máu của nhóm sử dụng Rutin cho đến khoảng 70,5-79.5% so với nhóm người không dùng. Điều đó cho thấy được hiệu quả của Rutin vượt trội hơn rất nhiều so với việc tăng sức bền thành mạch, đồng thời giúp làm giảm chảy máu.

Bên cạnh đó thì một nghiên cứu thực nghiệm tại Trung Quốc cũng cho thấy: sau quá trình điều trị nhóm sử dụng hỗn hợp Flavonid (đáng kể nhất là có Rutin) có tác dụng làm cải thiện đáng kể tình trạng bị xuất huyết dưới da hay chảy máu đồng thời giúp kiểm soát tình trạng viêm hiệu quả so với nhóm không sử dụng.

>>Tham khảo thêm: Cây hoa quỳnh là gì? Hoa quỳnh có tác dụng gì?

Rutin có tác dụng gì?

Ngoài công dụng tăng sức bền thành mạch máu thì nhiều người còn thắc mắc “ Rutin có tác dụng gì?” Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé:

Rutin giúp tuần hoàn máu

Một số nghiên cứu cho thấy, rutin có khả năng để tăng cường đồng thời giúp tăng tính linh hoạt trong mạch máu. Do vậy mà sức khỏe tổng thể sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, những tình trạng liên quan bao gồm giãn tĩnh mạch, vết bầm tím, tĩnh mạch mạng nhện cũng giảm đáng kể. Với những chia sẻ trên cho thấy, dù là trẻ em hay người lớn thì tốt nhất bạn cũng nên bổ sung nhiều những thực phẩm có chứa rutin giúp để tăng tuần hoàn máu. Tình trạng này sẽ có tác dụng để phòng ngừa suy giảm tĩnh mạch.

Ngăn ngừa hình thành cục máu đông

Một số nghiên cứu cho biết, rutin có khả năng ngăn chặn sự hình thành cục máu đông khi thí nghiệm ở một số động vật. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng rutin có khả năng làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Qua đó thuốc sẽ làm giảm nguy cơ phát triển một số tình trạng có thể đe dọa tính mạng bao gồm: đau tim; chứng huyết khối tĩnh mạch sâu hay viêm tắc phổi. Ngoài việc bổ sung Rutin thì để việc ngăn ngừa cục máu đông trở nên hiệu quả hơn, bạn hãy kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời phải vận động tích cực nhằm giúp nâng cao thể trạng tốt hơn.

Làm giảm cholesterol

Một số nghiên cứu lâm sàng cho biết, với những người đang mắc bệnh tiểu đường mà có tiền sử bị tăng huyết áp thì sẽ được bổ sung 500 mg rutin mỗi ngày 1 lần. Điều đó cho thấy sự giảm nồng độ LDL cholesterol trong huyết tương của những dùng thuốc này, được nhiều công trình nghiên cứu chứng minh. Do vậy mà rutin rất tốt cho tác dụng trong việc làm giảm cholesterol.

Giảm đau khớp

Bệnh cạnh đó thì rutin còn có chức năng hỗ trợ ức chế stress oxy hóa đối với bệnh nhân bị viêm khớp. Đó là bởi đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh của rutin. Một số nghiên cứu cho thấy, Rutin sẽ giúp cải thiện đáng kể chức năng đầu gối với một số người bị viêm khớp.

Bảo vệ thành mạch, chống xuất huyết

Rutin có tác dụng gì? Ngoài công dụng kể trên thì Rutin còn giúp tăng cường sức chịu đựng của mao mạch. Thiếu chất vitamin Rutin này thì sức chịu đựng của mao mạch có thể bị giảm, rất dễ bị đứt vỡ. Tình trạng này trước đây được chỉ cho rằng do thiếu Vitamin C, tuy nhiên nghiên cứu gần đây cho thấy chúng có liên quan mật thiết với Vitamin P. Không chỉ vậy, Rutin còn có khả năng làm giảm tính thẩm thấu của mao mạch, từ đó giúp nhanh chóng hồi phục tính đàn hồi của mao mạch đã bị tổn thương. Như vậy sẽ giúp tăng sức bền thành mạch, giảm nguy cơ chảy máu cam, sốt xuất huyết hay người bị chảy máu chân răng.

Liều dùng vitamin Rutin như thế nào?

Liều dùng thông thường của rutin là gì?

Trước khi sử dụng Rutin hay bất kỳ loại thuốc nào khác thì bạn cũng cần phải chú ý đến thông tin sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thông tin dưới đây chỉ áp dụng với một số trường hợp, bạn có thể tham khảo:

Điều trị viêm xương khớp: Ngày 3 lần dùng, mỗi lần uống 2 viên 100mg rutin khối hợp với 90mg bromelain, 48mg trypsin, 3 lần/ngày.

Tùy độ tuổi và tình trạng bệnh ở mỗi người sẽ được các bác sĩ chỉ định liều dùng phù hợp khác nhau. Theo đó để đảm bảo an toàn thì bạn nên thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

Tác dụng phụ của thuốc Rutin như thế nào?

Rutin có thể tương tác với một số thuốc khác

Một số nghiên cứu cho thấy, Rutin có thể gây ra những phản ứng phụ cho cơ thể bao gồm đau dạ dày, nhức đầu, đỏ bừng, phát ban.

Triệu chứng tác dụng phụ này ảnh hưởng với mỗi trường hợp khác nhau. Theo đó thì người bệnh nên báo cho bác sĩ bất kỳ triệu chứng bất thường nào để được xử lý kịp thời. Nếu có thắc mắc nào về các tác dụng phụ, thì bạn hãy tham khảo ý kiến thầy thuốc hay bác sĩ nhé.

Thận trọng khi dùng thuốc Rutin

Lưu ý trước khi dùng Rutin:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, thì bạn chỉ nên dùng thuốc theo khuyến cáo của các bác sĩ;
  • Trường hợp bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác;
  • Người bị dị ứng với bất kỳ chất nào của thuốc rutin hoặc các loại thuốc khác thì báo cho bác sĩ;
  • Người có tiền sử bất kỳ bệnh tật, rối loạn hay xuất hiện tình trạng bệnh nào khác;
  • Người bị bất kỳ dị ứng nào khác, bao gồm thuốc nhuộm, thực phẩm, chất bảo quản, hay động vật.

Người bệnh cần phải cân nhắc được lợi ích trong việc sử dụng rutin nếu xuất hiện các nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Đồng thời chủ động báo cho bác sĩ để được xử lý.

Mức độ an toàn của rutin như thế nào?

Rutin thường sẽ an toàn nếu như bạn dùng với lượng trái cây và rau cải hay dùng với lượng thuốc trong một khoảng thời gian ngắn.

Rutin có thể tương tác với những gì?

Thảo dược này có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào nếu như bạn dùng chung hoặc làm xấu tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tốt nhất người bệnh nên báo cho bác sĩ để được chỉ định sử dụng rutin đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Thông tin về Rutin trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990