Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Quả bơ có tác dụng gì? Ăn bơ có béo không?

Cập nhật: 20/10/2020 14:42 | Người đăng: Lường Toán

Quả bơ là thực phẩm chức rất nhiều chất dinh dưỡng vô cùng phong phú. Dù vậy thì không phải ai cũng biết quả bơ có tác dụng gì và nên ăn như thế nào để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe. Hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây nhé.

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Cây bơ xuất hiện ở nước ta từ khá lâu những năm 1940 do người Pháp mang vào. Thời điểm đó thì cây bơ được trồng phổ biến tại một số tỉnh miền Nam như Lâm Đồng, Đồng Nai, Đắk Lắk hay Vũng Tàu… Loại cây này khá hợp với khí Hậu Việt Nam, do vậy mà việc trồng trọt nên cho năng suất và sản lượng khá cao.  Bạn có thể thưởng thức một số loại bơ như: Bơ Sáp, bơ dài, bơ Hass, bơ Booth, bơ ba tư, bơ Tứ Quý và bơ Red …

Giá trị dinh dưỡng quả bơ tốt cho sức khỏe

>>Xem thêm: Củ su hào có tác dụng gì? Bà bầu có nên ăn củ su hào không?

Vậy quả bơ có chất gì? Có bao nhiêu calo trong một trái bơ? Một số nghiên cứu cho thấy trong 450g trái bơ có chứa hàm lượng dinh dưỡng sau đây:

  • Năng lượng: 50 Kcl
  • Chất béo: 4,5g
  • Vitamin E: 4%
  • Folate: 8%
  • Protein: 1 g
  • Carbohydrate: 3 g
  • Vitamin nhóm B ( chủ yếu là B1, B2, B3, B5, B6): 16%
  • Chất xơ: 1 g
  • Kali: 140 mg
  • Sắt, Mangan, Kẽm và Photpho: Mỗi loại 2%
  • Một số chất khác: Acid folic, vitamin C, K, gluxit …

Chỉ cần bơ chín mềm là bạn có thể thưởng thức ngay mà không cần phải qua chế biến. Loại trái cây này được xem là mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe đồng thời cũng đang được khá nhiều người ưa chuộng trên toàn cầu.

Qủa bơ có tác dụng gì?

Qủa bơ mang lại nhiều công dụng tuyệt vời  cho sức khỏe và làn da, do vậy mà ngày này càng được ưa chuộng và nhiều chị em chú ý. Vậy ăn bơ có tốt không? Tác dụng của quả bơ với sức khỏe như thế nào? hãy tìm hiểu ngay sau đây nhé:

Phòng chống ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy trong mỗi quả bơ có chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao, từ đó sẽ làm giảm thiểu những tác hại của gốc tự do đến với các tế bào khỏe mạnh, qua đó giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Không chỉ vậy, quả bơ còn rất tốt trong việc điều trị ung thư. Nhất là với những người đang sử dụng các biện pháp xạ trị, hóa trị thì sẽ làm giảm thiểu tác hại đến các tế bào bạch cầu lympho trong cơ thể, từ đó hạn chế các tác dụng phụ không tốt đối với người mắc bệnh ung thư.

Có một số nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ bơ có khả năng ức chế sự tăng trưởng của những tế bào ác tính, là nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột

Ăn quả bơ có tốt không? Quả bơ bổ sung hàm lượng chất xơ dồi dào rất tốt cho hệ tiêu hóa. Theo đó, mỗi người ăn 100g bơ thì đã được bổ sung 7g chất chơ trong cơ thể, chiếm khoảng 27% nhu cầu chất xơ cần trong 1 ngày. Như ai cũng biết tác dụng của chất xơ đối với hệ tiêu hóa như:

  • Nuôi dưỡng đồng thời tạo ra môi trường lý tưởng giúp lợi khuẩn phát triển
  • Kích thích tiêu hóa, làm mềm phân ngăn ngừa tình trạng táo bón dẫn đến bệnh trĩ
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Ăn bơ giúp xương chắc khỏe

Thịt quả bơ bổ sung hàm lượng boron cực kỳ lớn, có tác dụng tăng cường chuyển hóa canxi – một thành phần chính cấu tạo nên xương. Ngoài ra, bơ còn bổ sung thêm thành phần vitamin K giúp hình thành nên các tế bào xương.

Bên cạnh những dưỡng chất kể trên thì quả bơ còn mang lại công dụng rất tốt cho việc ngăn ngừa loãng xương, gãy xương, giảm chứng đau nhức xương khớp cho cơ thể nhất là với những người cao tuổi.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều bơ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cực kỳ hiệu quả:

  • Bơ là loại quả bổ sung hàm lượng kali hơn hẳn so với cam hoặc chuối. Cụ thể, trong khoảng 100g bơ thì bạn sẽ được cung cấp 14% lượng kali hàng ngày của cơ thể. Đây là một chất rất tốt giúp cân bằng các chất điện giải và nước trong cơ thể, từ đó duy trì hoạt động của tim mạch tốt hơn.
  • Bổ sung kali đầy đủ cho cơ thể sẽ có tác dụng làm điều hòa huyết áp, với người bị cao huyết áp thì nên bổ sung bơ để giúp ngăn ngừa các cơn đau tim hay biến chứng đột quỵ.
  • Các chất Axit oleic trong bơ có tác dụng làm giảm mỡ máu cũng như bảo vệ sức khỏe tim mạch được tốt hơn. Ngoài ra còn tăng cường Cholesterol tốt cho sức khỏe.

Ăn bơ giúp phòng ngừa các bệnh về mắt

Tác dụng của quả bơ hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt

Không chỉ bổ sung các chất chống oxy hóa, bơ còn chứa nhiều hợp chất rất tốt cho đôi mắt như hoạt chất carotenoids lutein hay zeaxanthin. Các chất này có tác dụng trong việc ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, từ đó giúp làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể với người cao tuổi. Tăng cường vitamin A giúp cải thiện thị lực đồng thời giúp cho mắt sáng hơn.

Ăn bơ làm tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác

Với hàm lượng quả bơ đi vào cơ thể thì chúng được ví như một chất xúc tác giúp cơ thể có tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng ở nguồn thực phẩm khác lên gấp 5 lần. Dễ hiểu nếu như bạn kết hợp trái bơ với các loại rau xanh sẽ có tác dụng tăng khả năng hấp thu đồng thời chuyển hóa chất vitamin A, D, E, K và carotenoids trong rau lên đáng kể, rất tốt cho cơ thể.

Phòng chống bệnh tiểu đường

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Dược HCM, hoạt chất Axit oleic trong quả bơ có tác dụng hạn chế nguy cơ  mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đối với nữ giới. Cụ thể nó chống lại tình trạng bị rối loạn mỡ máu, giúp làm giảm tình trạng bị xơ vữa động mạch. Những ảnh hưởng này đều không tốt, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Những chia sẻ trên đây về quả bơ có tác dụng gì? hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990