Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân mụn trứng cá và cách điều trị mụn hiệu quả

Cập nhật: 25/01/2021 15:14 | Người đăng: Lường Toán

Tình trạng mụn trứng cá gây ra sự khó chịu và khiến bạn cảm thấy mất tự tin về ngoại hình của mình. Do vậy có thể giúp bạn loại bỏ một số nốt mụn khó chịu. Bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

Quá trình điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá quay trở lại sẽ không quá khó khăn nếu như bạn xác định được nguyên nhân gây mụn và biết cách chăm sóc da đúng cách.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?

Tình trạng mụn trứng cá thường xuất hiện nếu như bị tắc nghẽn lỗ chân lông. Tình trạng cơ thể khi tiết ra quá nhiều bã nhờn, khiến cho lượng dầu thừa lưu lại các tế bào da chết trên da đồng thời khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

Mụn trứng cá do nhiều nguyên nhân gây ra

Thường vi khuẩn ký sinh trên da được gọi là Propionibacterium acnes (P. acnes) chúng sẽ phát triển rất nhanh bên trong lỗ chân lông. Do vậy chúng có thể khiến cho lỗ chân lông bị viêm, sưng lên và tấy đỏ.

Không chỉ vậy, khi cơ thể thay đổi nồng độ hormone cũng là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở tuổi dậy thì hay ở thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó còn có một số yếu tố khác như sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, chu kỳ kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến tình trạng mụn của bạn.

Hiện nay có 5 loại mụn trứng cá thường gặp như mụn mủ, mụn đầu đen, mụn u nang, mụn đầu trắng, mụn đỏ, hay mụn u.

Điều trị mụn trứng cá như thế nào hiệu quả nhất?

Việc điều trị mụn chủ yếu dựa vào tình trạng bệnh ở mỗi người. Theo đó thì các bác sĩ sẽ kê đơn một số thuốc theo toa hoặc không theo toa. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi hoặc thuốc uống hoặc có thể kết hợp cả 2 loại trên.

Mụn nhẹ

Với tình trạng mụn trứng cá nhẹ thì bạn có thể dùng thuốc không kê đơn bao gồm miếng dán mụn, gel trị mụn, xà phòng rửa mặt, kem trị mụn, …

Trong đó có những loại kem trị mụn được xem là rất phù hợp với da nhạy cảm như dạng gel chứa cồn đồng thời dễ làm khô da, bởi vậy chúng sẽ tốt hơn đối với làn da dầu.

Theo các chuyên gia thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc trị mụn trứng cá dưới đây: Resorcinol, Benzoyl peroxide, Salicylic acid, Lưu huỳnh, Retin-A hoặc thuốc Axit Azelaic. Mỗi loại thuốc có công dụng điều trị các mụn khác nhau, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhé. 

Khi bắt đầu sử dụng thuốc trên thì bạn hãy bắt đầu với liều lượng thấp bởi có thể chúng sẽ gây kích ứng da, đỏ hoặc rát với lần đầu sử dụng. Ngoài ra những tác dụng phụ này thường sẽ giảm dần sau khi tiếp tục sử dụng. Với trường hợp da không được cải thiện, thì tốt nhất bạn hãy gặp bác sĩ để được hướng dẫn phương án điều trị hiệu quả hơn.

Bạn có thể dùng thuốc trị mụn trứng cá không theo đơn thường xuyên, tuy nhiên chúng sẽ không đạt được hiệu quả. Thường sau khoảng 8 tuần điều trị mới thấy được hiệu quả rõ rệt.

Điều trị mụn từ trung bình đến nặng

Người bệnh sẽ được hướng dẫn về điều trị mụn trứng cá dưới đây:

Tiêm Corticoid

Người bệnh có thể được chỉ định tiêm Corticoid giúp ngăn ngừa sẹo, giảm viêm đồng thời sẽ tăng tốc độ chữa lành với một số u nang mụn bị viêm. Sau vài ngày tình trạng này sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị mụn

Thuốc kháng sinh trị mụn sẽ có tác dụng để chống lại sự phát triển của vi khuẩn P. acnes đồng thời giúp giảm viêm. Thường bạn sẽ phải duy trì sử dụng trong vòng từ 3–6 tháng để đạt kết quả mong đợi.

Theo đó thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh điều trị mụn trứng cá gồm Tetracycline, Doxycycline, Minocycline và một số loại thuốc ít phổ biến hơn như Erythromycin hoặc Sulfonamide. Các loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn bao gồm hoa mắt, đau bụng, thay đổi màu da, mất tập trung đồng thời có thể làm tăng nguy cơ bị cháy nắng.

Trong đó thì các thuốc Tetracycline đều có thể ảnh hưởng đến sự hình thành xương, mọc răng ở phôi thai và trẻ. Bởi vậy thuốc này tránh sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hay với trẻ dưới 14 tuổi.

Một số nghiên cứu cho thấy khi kết hợp hai loại thuốc Tetracycline và Minocycline sẽ làm giảm tác dụng của thuốc ngừa thai. Bạn cần lưu ý khi kết hợp nhé.

Điều trị mụn trứng cá với thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai sẽ giúp kiểm soát và điều trị mụn trứng cá đối với phụ nữ, bạn có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên không phải trường hợp nào bạn cũng có thể dùng thuốc tránh thai để điều trị mụn, cụ thể như:

  • Hút thuốc lá
  • Bị rối loạn đông máu
  • Có tiền sử đau nửa đầu
  • Trên 35 tuổi

Thuốc kháng sinh dùng tại chỗ

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, thuốc kháng sinh dùng tại chỗ sẽ có khả năng loại bỏ vi khuẩn P. acnes trên da, điều trị mụn từ trung bình đến nặng. Theo đó thì bác sĩ sẽ kê đơn hai loại thuốc Clindamycin và Natri Sulfacetamide.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng Retinoid tại chỗ, đây là một dẫn xuất của vitamin A. Chúng có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông đồng thời giúp ngăn ngừa mụn đầu đen hay đầu trắng phát triển. Cụ thể bạn hãy tham khảo các thuốc Tretinoin hay Adapalene, Tazarotene đều khá tốt được bác sĩ da liễu khuyên dùng.

Isotretinoin – thuốc trị mụn trứng cá

Isotretinoin nằm trong nhóm thuốc Retinoid mạnh, dưới dạng uống. Với người bị mụn trứng cá nặng hay mụn trứng cá nghiêm trọng thì có thể dùng thuốc này nếu như các phương pháp khác không mang lại hiệu quả. Isotretinoin mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn hình thành sẹo. Thường sau 15 đến 20 tuần điều trị, thì sẽ làm biến mất mụn trứng cá hoàn toàn ở người bệnh.

Trên thực tế thì thuốc này được kiểm soát chặt chẽ bởi chúng có thể gây ra những  tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm khô môi, khô da, chảy máu cam, thay đổi tâm trạng, đồng thời chúng có thể gây hại cho thai nhi nếu được sử dụng trong thai kỳ

Lưu ý: khi dùng Isotretinoin, bạn tránh bổ sung vitamin A bởi sẽ làm tăng nguy cơ bị ngộ độc vitamin A.

Trị sẹo mụn

Có nhiều cách điều trị mụn trứng cá tùy thuộc nguyên nhân 

Việc điều trị mụn sớm được xem là phương pháp ngăn ngừa sẹo mụn. Trường hợp xuất hiện sẹo thì bạn sẽ được bác sĩ đề xuất phương pháp điều trị để loại bỏ sẹo.

Ngoài ra bạn có thể áp dụng Laser bề mặt trong việc chữa trị những vết sẹo bất thường. Hoặc sử dụng điều trị bằng mài da dermabrasion hay siêu mài mòn da microdermabrasion hay sử dụng phương pháp chuyển mỡ từ những vùng khác sang phần sẹo. Theo đó thì các bác sĩ có thể tiêm một chất làm đầy tổng hợp dưới vết sẹo nhằm giúp làm cải thiện diện mạo cho da.

Một số cách điều trị trị mụn trứng cá ngoài thuốc

Dưới đây, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM chia sẻ một số cách điều trị mụn trứng cá khác bạn nên tham khảo:

Chế độ ăn uống

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu cung cấp cho cơ thể đủ vitamin A, vitamin E và kẽm thì sẽ hạn chế bị mụn trứng cá nặng. Bên cạnh đó nếu thực hiện chế độ dinh dưỡng ít ngọt, hạn chế đường sẽ có khả năng bảo vệ da khỏi mụn trứng cá.

Điều trị mụn trứng cá với tinh dầu tràm trà

Theo những nghiên cứu ở trên 60 người bệnh được công bố trên Tạp chí Da liễu, Thần kinh và Bệnh học Ấn Độ đều cho kết quả việc sử dụng dầu tràm trà với nồng độ 5% thì sẽ có khả năng điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.

Trà – cách trị mụn trứng cá

Ngoài ra thì hoạt chất polyphenol trong trà, bao gồm cả trà xanh sẽ có tác dụng làm giảm tiết bã nhờn và giúp điều trị mụn trứng cá. Theo đó thì các hợp chất này thường được chiết xuất từ ​​trà, do vậy có thể sử dụng trà trực tiếp.

Kem dưỡng ẩm

Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm có tác dụng làm dịu và mềm da, nhất là với người dùng Isotretinoin trong việc điều trị mụn trứng cá. Cụ thể bạn hãy dùng kem dưỡng ẩm với ít nhất 10% lô hội hoặc nước cây phỉ tăng cường làm dịu da, đồng thời giúp chống viêm hiệu quả.

Với những chia sẻ về điều trị mụn trứng cá trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi thông tin bài viết sau để được giải đáp cụ thể nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990