Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nên uống sắt vào lúc nào trong ngày để có hiệu quả tốt nhất?

Cập nhật: 20/09/2019 09:03 | Người đăng: Lường Toán

Sắt chính là một thành phần rất quan trọng tạo nên huyết sắc tố của hồng cầu. Chính vì thế, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng nếu cơ thể bị thiếu sắt. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu? Vậy nên uống sắt vào lúc nào trong ngày để có hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!


Sắt chính là một trong những nguyên tố vi lượng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta

Quá trình hấp thụ sắt vào cơ thể

Sắt chính là một trong những nguyên tố vi lượng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Quá trình hấp thụ sắt của cơ thể sẽ bắt đầu tại dạ dày nhưng quá trình này lại diễn ra chủ yếu ở hành tá tràng và ruột non nhưng với một mức độ thấp hơn. Để cơ thể có thể hấp thụ, sắt sẽ phải được chuyển từ dạng ferric (Fe3+) sang dạng ferrous (Fe2+). Pepsin sẽ chịu trách nhiệm tách sắt ra khỏi những hợp chất hữu cơ và gắn chúng cùng với đường hoặc các axit amin để cơ thể dễ hấp thụ.

Trong trường hợp cơ thể bị thiếu sắt, diềm bàn chải sẽ hấp thụ một lượng sắt lớn hơn vào tế bào niêm mạc ruột và vào máu sau đó đi về tĩnh mạch cửa. Đối với những trường hợp cơ thể thừa quá nhiều sắt thì lượng sắt được hấp thụ qua các tế bào niêm mạc ruột sẽ giảm đi.

Thời điểm uống sắt hợp lý nhất trong ngày

Vậy uống sắt vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Theo chia sẻ của các thầy cô Cao đẳng Dược HCM, chúng ta nên uống sắt vào lúc sáng sớm để có được tác dụng tốt nhất vì cơ thể vừa tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài và hàm lượng sắt, canxi trong cơ thể lúc này cũng đang ở mức thấp nhất. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến khích nên uống sắt vào mỗi buổi sáng.

Sắt là khoáng chất có vai trò rất quan trọng đối với quá trình tạo máu của cơ thể, không chỉ đối với những người trưởng thành mà còn đối với những trẻ nhỏ đang ở trong quá trình phát triển. Chính vì thế, cần phải bổ sung đầy đủ lượng sắt cho cơ thể.

Sắt là một khoáng chất rất quan trọng trong quá trình tạo máu cho cơ thể, không chỉ đối với người lớn mà còn đối với trẻ em đang trong quá trình phát triển thì không thể thiếu chất sắt này.

Sắt được hấp thụ tốt nhất khi cơ thể đang cảm thấy đói vì thức ăn sẽ có thể làm giảm được sự hấp thu các vi chất dinh dưỡng quan trọng này. Tốt nhất nên uống sắt trước hoặc sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút.


Sắt được hấp thụ tốt nhất khi cơ thể đang cảm thấy đói vì thức ăn sẽ có thể làm giảm được sự hấp thu các vi chất dinh dưỡng quan trọng

Vai trò của sắt đối với cơ thể

Sắt có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo ra hemoglobin, một thành phần không thể thiếu ở trong máu có vai trò cung cấp oxy đến các cơ quan trong cơ thể của chúng ta. Đối với phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ thì việc hấp thụ sắt càng trở nên quan trọng hơn.

Đối với phụ nữ đang mang thai

Trong quá trình mang thai, cơ thể của người mẹ sẽ có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý. Một thay đổi rõ ràng nhất khi mang thai chính là tình trạng bị thiếu máu. Chính vì thế, cần phải thay đổi chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng sắt giúp cho việc tái tạo máu trong suốt thai kỳ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vì trong thời gian này cơ thể của người mẹ cũng cần phải được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi có thể hấp thụ và phát triển tốt nên sẽ không thể đảm bảo được lượng khoáng chất hấp thụ vào trong cơ thể.

Do đó, phụ nữ mang thai sẽ cần phải bổ sung thêm các thực phẩm chức năng cần thiết và uống sắt mỗi ngày. Khi uống sắc có thể giúp cho cơ thể của bà bầu tổng hợp nhiều khoáng chất và tránh được những tác nhân gây ra bệnh thiếu máu đồng thời giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, trong quá trình thai nhi hình thành các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là bộ não sẽ cần rất nhiều khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là sắt. Các bà bầu hãy chú ý bổ sung sắt mỗi ngày để có được một sức khỏe tốt nhất cũng như giúp cho thai nhi phát triển một cách toàn diện nhất.

Đối với trẻ em

Trẻ em cũng cần phải được bổ sung đầy đủ sắt cùng với các loại khoáng chất thiết yếu khác cho cơ thể. Uống sắt mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể của trẻ bổ sung được nguyên tố sắt bị thiếu hụt mà còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình hấp thụ canxi giúp cho khung xương phát triển toàn diện hơn.

Việc bổ sung sắt mỗi ngày cho trẻ là điều rất quan trọng và cần thiết mà các bậc phụ huynh cần phải thực hiện để trẻ có một sức khỏe toàn diện nhất.

Những lưu ý quan trọng khi uống sắt 

Khi uống sắt, chúng ta sẽ cần phải chú ý đến những vấn đề quan trọng sau đây:

  • Không nên sử dụng chung sắt cùng với các loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm tetracyclin và nhóm quinolon, hormone tuyến giáp và thuốc kháng acid.
  • Vitamin C sẽ giúp cho cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn nên khi uống sắt có thể uống kèm theo một cốc nước cam. Trong protein của động vật cũng có chứa các chất giúp cho cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, do đó nên thường xuyên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày những loại thực phẩm như thịt, cá. Bên cạnh đó cũng cần phải tránh sử dụng các chất gây kích thích như: cà phê, trà, các loại nước ngọt có ga vì chúng sẽ gây ra cản trở đối với quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.
  • Không nên uống sắt cùng với canxi vì nếu liều lượng canxi ở mức 300mg sẽ có thể gây ra cản trở đến quá trình hấp thụ sắt. Đây chính là một lưu ý rất quan trọng khi uống sắt, hãy cố gắng cân đối thời gian cũng như liều lượng của các loại khoáng chất khi uống để tránh gây ra hiện tượng cản trở sự hấp thụ lẫn nhau.
  • Khi đói, cơ thể sẽ hấp thụ sắt tốt hơn và các chất trong thức ăn có thể làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ sắt của cơ thể nên thời điểm uống sắt tốt nhất chính là vào lúc đói. Hãy uống sắt cùng với ít nhất nửa cốc nước. Đối với sắt dạng viên không được nhai khi uống.
  • Người già và trẻ em dưới 12 tuổi không nên uống sắt dạng viên mà nên sử dụng dạng siro để dễ nuốt hơn. Cần phải uống sắt theo đúng liều lượng đối với từng lứa tuổi. Uống sắt dạng siro sẽ có thể khiến cho răng bị đen, chúng ta có thể khắc phục tình trạng này bằng cách pha loãng với nước hoặc sử dụng ống hút.

Chúng ta cũng có thể bổ sung sắt cho cơ thể các cách sử dụng các loại thực phẩm giàu chất sắt như: hàu, thịt bò, cá và thịt gà... kèm theo những loại thực phẩm hoặc hoa quả giàu vitamin C để giúp cho cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. 

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên đây, chắc chắn rằng các bạn đã đưa ra được lời giải đáp nên uống sắt vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất. Chúc các bạn và những người thân yêu của mình luôn mạnh khỏe.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990