Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Liều dùng thuốc hạ sốt như thế nào hiệu quả mà an toàn

Cập nhật: 01/11/2022 10:41 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc hạ sốt là biện pháp bất đắc dĩ sử dụng khi những cách khác đều vô hiệu. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến cách dùng và liều dùng thuốc hạ sốt nhất là với trẻ em để đạt được hiệu quả như mong muốn và an toàn khi sử dụng.

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị sốt do chức năng miễn dịch còn kém. Sốt không phải là bệnh nhưng nó sẽ là biểu hiện của nhiều nguyên nhân khác, chủ yếu là do nhiễm trùng. Bố mẹ không nên quá lo lắng về tình trạng này mà cần phải xác định rõ những nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời và đúng cách nhất.

Liều dùng thuốc hạ sốt cần phải thực hiện đúng để đảm bảo an toàn

Bên cạnh đó, cách dùng và liều dùng thuốc hạ sốt đau đầu cho trẻ em cần phải được tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tham khảo thêm:

1. Khi nào dùng thuốc hạ sốt ?

Thuốc hạ sốt được chỉ định dùng cho trẻ em trong những trường hợp người bệnh bị sốt trên 39 độ C. Tuy nhiên với trẻ em bị sốt trên 38,5 độ C thì bạn nên cho trẻ dùng ngay bởi tốc độ phát sốt ở trẻ em rất nhanh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Thông thường cách dùng và liều dùng thuốc hạ sốt phụ thuộc vào từng loại thuốc các bác sĩ kê đơn. Không phải thuốc hạ sốt nào cho người lớn cũng dùng được cho trẻ em.

Theo thầy cô Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, liều dùng thuốc hạ sốt đúng cách cho trẻ em không chỉ phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ mà còn phụ thuộc vào cân nặng. Trẻ em dưới 3 tháng tuổi trước khi dùng thuốc cần tham khảo những ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Với những trường hợp bệnh nhân sốt trên 40 độ cần phải đưa vào bệnh viện kịp thời để được thăm khám và kiểm tra.

2. Cách dùng và liều dùng thuốc hạ sốt như thế nào?

2.1. Thuốc hạ sốt đau đầu Paracetamol

2.1.1. Về cách dùng thuốc Paracatamol

Thuốc được chỉ định dùng sau bữa ăn.

Nên uống thuốc sau khi ăn no, không nên vỡ cấu trúc thuốc, không bẻ hay nghiền nát thuốc.

2.1.2. Về liều dùng thuốc hạ sốt Paracatamol:

  • Với người lớn:

Người lớn thường uống thuốc theo viên, mỗi lần dùng 1 – 2 viên Paracetamol 500mg. Mỗi ngày dùng 3 – 4 lần và không dùng quá 4g/ ngày.

  • Với trẻ em:

Liều dùng của thuốc paracetamol cho trẻ em tùy theo cân nặng. Mỗi lần dùng 10 – 15mg thuốc/ 1 kg cân nặng của trẻ.

Chẳng hạn như với trẻ 10 tuổi thì liều dùng cho mỗi lần uống thuốc là 100 - 150mg Paracetamol

Tuy nhiên, liều dùng uống thuốc hạ sốt cho trẻ không chỉ phụ thuộc cân nặng mà còn phụ thuộc vào số lần dùng. Với trẻ sơ sinh cũng với liều dùng trên nhưng mỗi lần uống cách nhau 6 – 8 giờ. Tức là một ngày trẻ sẽ uống từ 3 – 4 lần.

Với những trẻ lớn hơn, mỗi liều dùng cách nhau 4 – 6 giờ. Tức là trong một ngày trẻ có thể uống 4 – 6 lần. Bên cạnh đó không được dùng quá 5 lần/ ngày.

2.2. Thuốc hạ sốt Efferalgan 150mg

Thuốc hạ sốt an toàn cho trẻ em

Thuốc Efferalgan 150mg được chỉ định giảm đau giảm sốt, có chứa hoạt tính giống Paracetamol. Thuốc được kiểm chứng an toàn cho trẻ nhỏ từ 8 – 12kg từ 6 tháng – 2 tuổi .

2.2.1. Cách dùng viên thuốc hạ sốt Efferalgan

Thuốc được chỉ định sử dụng khi bệnh nhân lên cơn sốt cao.

2.2.2.Liều dùng thuốc hạ sốt:

Mỗi liều nên dùng 15mg/kg. Chẳng hạn nếu trẻ nặng 10kg thì liều uống là 150mg/ lần. Mỗi lần cách nhau 6 giờ.

Lưu ý trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy không nên cho trẻ dùng loại thuốc này.

2.3. Thuốc hạ sốt hapacol 250mg

Thuốc hạ sốt hapacol 250mg được chỉ định dùng cho trẻ em trong những trường hợp sốt, cảm cúm, mọc răng, nhiễm khuẩn, sau phẫu thuật…

2.3.1. Về cách dùng thuốc hapacol 250mg

Hòa tan thuốc với lượng nước thích hợp và chờ thuốc sủi hết bọt.

2.3.2. Liều dùng thuốc hạ sốt hapacol 250mg cho trẻ em:

  • Trung bình mỗi lần dùng nên cho trẻ uống 10 – 15mg/kg trẻ em, tối đa không uống quá 60mg/kg trẻ/ ngày.

Ngoài ra, bạn có thể chia liều uống như sau:

  • Với trẻ từ 4 – 6 tuổi: Nên uống 1 gói/ lần.

Lưu ý: Không nên kéo dài thuốc hapacol 250mg cho trẻ khi có những biểu hiện mới:

Sốt cao trên 39 độ kéo dài hơn 3 ngày hoặc bị tái phát.

Đau nhiều hơn và kéo dài trên 5 ngày.

>>>> Tham khảo ngay Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn?

3. Lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ em

  • Thông tin về cách dùng và liều dùng uống thuốc hạ sốt trên đây không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ.
  • Trong trường hợp dùng thuốc mà trẻ vẫn bị sốt cao quá 3 ngày cần phải đưa trẻ đi khám các bác sĩ ngay.
  • Khi dùng thuốc nếu thấy biểu hiện dị ứng, bệnh nhân bị viêm gan vàng da do tắc mật thì cần phải lưu ý sử dụng thuốc.
  • Thăm khám bác sĩ ngay nếu có biểu hiện quá liều

Qua những thông tin được cung cấp trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn áp dụng liều dùng thuốc hạ sốt đúng cách và hiệu quả. Những bài viết về sức khỏe sẽ tiếp tục được cập nhật  trong các chuyên mục bài viết tiếp theo, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990