Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Doxazosin là thuốc gì? Liều dùng và tác dụng thế nào?

Cập nhật: 02/10/2023 12:34 | Người đăng: Nguyễn Trang

Thuốc Doxazosin là gì? Liều dùng thuốc Doxazosin dành cho người lớn như thế nào? Để có lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc trên mọi người cùng tham khảo bài viết của Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch dưới đây.

Thuốc Doxazosin là thuốc gì?

Thuốc Doxazosin là thuốc dùng để điều trị những triệu chứng của bệnh tiền liệt tuyến. Thuốc không có tác dụng thu nhỏ tuyến tiền liệt, tuy nhiên nó hoạt động bằng cách thu nhỏ những cơ bắp ở tuyến tiền liệt và một phần bàng quang.

Doxazosin là thuốc có tác dụng giảm được những triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt như tiểu yếu hay khó khăn hơn trong khi đi tiểu, hay một số trường hợp phải thường xuyên đi tiểu hay ở mức độ khẩn cấp.

Doxazosin được biết đến loại thuốc cơ khả năng chẹn Alpha. Loại thuốc này không có được sử dụng để điều trị tình trạng tăng huyết áp. Ngoài ra, thuốc Doxazosin còn được các bác sĩ chỉ định điều trị sỏi thận qua đường tiết niệu hay những vấn đề bàng quang đối với phụ nữ. Trước khi dùng thuốc để điều trị bệnh, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng thuốc an toàn.

Thuốc Doxazosin hiện nay bao gồm những dạng và hàm lượng cụ thể như sau:

  • Dạng viên nén và thuốc uống: 1mg; 2mg; 4mg; 8mg.
  • Viên nén phóng thích kéo dài 24hl thuốc uống: 4mg và 8mg.
Thuốc Doxazosin là thuốc gì?

Thuốc Doxazosin là thuốc gì?

Liều dùng thuốc Doxazosin như thế nào?

Liều dùng thuốc Doxazosin ở mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Doxazosin được chỉ định cụ thể như sau:

Đối với người lớn:

Đối tượng mắc bệnh phù đại tuyến tiền liệt, bác sĩ chỉ định:

  • Liều dùng khởi đầu: Dạng phóng thích ngay: dùng 1 mg/lần/ngày. Phóng thích kéo dài: bác sĩ chỉ định liều dùng 4mg/lần/ngày và uống sau bữa ăn sáng.
  • Liều dùng duy trì: Phóng thích ngay: bác sĩ chỉ định liều dùng 1 - 8mg và uống 1 lần/ ngày. Phóng thích kéo dài sẽ được chỉ định về liều dùng 4 - 8mg và uống 1 lần/ngày.

Đối với trẻ em:

Liều dùng thuốc Doxazosin vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định việc sử dụng thuốc đối với trẻ. Tốt nhất các bậc phụ huynh hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc trước khi có ý định dùng cho trẻ.

Đối với người cao tuổi: Sử dụng liều dùng như người bình thường

Với người suy thận: Sử dụng liều dùng thuốc như người bình thường.

Với những người bị suy gan: Thuốc Doxazosin có ảnh hưởng đến chuyển hóa tại gan. Do đó, cần thận trọng với những bệnh nhân này.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Doxazosin

Trong thời gian sử dụng, thuốc Doxazosin có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: cơ thể bị mệt mỏi, đau nhức đầu, khó thở, bị tiêu chảy, phù nề hay có thể rơi vào tình trạng huyết áp thấp, hoa mắt; chóng mặt.

Hãy nhanh chóng đi cấp cứu nếu khi dùng thuốc Doxazosin gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Khó thở;
  • Bị nổi phát ban;
  • Bị sưng mặt, môi, lưỡi hay họng.

Bên cạnh đó, mọi người cần phải nói ngay với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu khi dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như sau:

  • Rơi vào trạng thái mệt mỏi và cơ thể như muốn ngất xỉu.
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bất thường hay có thể bị rung ngực.
  • Khó thở; tức ngực.
  • Bị sưng tay hay ở mắt cá chân/ bàn chân.
  • Một số trường hợp dương vật bị cương cứng gây đau đớn. Tình trạng này có thể kéo dài trong thời gian 4h hay có thể lâu hơn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Doxazosin ít nghiêm trọng hơn gồm có:

Hoa mắt; chóng mặt ở mức độ nhẹ.

  • Bị nhức đầu.
  • Cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.
  • Bị chảy nước mũi.
  • Buồn nôn.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Doxazosin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng liều dùng, chỉ định của các bác sĩ đưa ra lúc đầu. Tuyệt đối không được tự ý ngừng sử dụng hay tăng liều dùng thuốc Doxazosin khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Doxazosin
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Doxazosin

 

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Doxazosin

Tốt nhất mọi người nên bảo quản thuốc Doxazosin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không được để thuốc ở ngăn đá tủ lạnh, ở phòng tắm hay ở những có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời bởi khi đó sẽ làm mất những tác dụng của thuốc.

Mỗi một loại thuốc sẽ tương ứng những phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, khi chưa hiểu rõ mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết rõ. Để thuốc Doxazosin tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc xuống đường ống dẫn nước hay toilet khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Tham khảo ý kiến các bác sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý nước thải để được biết cách xử lý phù hợp để không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Tổng hợp những thông tin Y dược trên về thuốc Doxazosin và liều dùng chỉ mang tính chất tham khảo về không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990