Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khi bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Cập nhật: 07/09/2019 10:57 | Người đăng: Lường Toán

Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa sẽ khiến cho cơ thể của trẻ bị thiếu dinh dưỡng dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Vậy khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Những thông tin mà thầy cô Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp sau đây sẽ giúp cho các bậc phụ huynh giải đáp được thắc mắc này.


Khi bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Nguyên nhân khiến cho trẻ em bị rối loạn tiêu hóa

Khi trẻ ở trong đội tuổi từ 0-6 tuổi, sức đề kháng và hệ tiêu hóa của trẻ chưa được phát triển hoàn chỉnh, vẫn còn rất yếu nên dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây ra bệnh rối loạn tiêu hóa như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng... 

Một nguyên nhân khác cũng khiến cho trẻ bị mắc bệnh rối loạn tiêu hóa chính là do thuốc kháng sinh. Khi trẻ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt những loại vi khuẩn có hại cho cơ thể mà còn tiêu diệt luôn những vi khuẩn có lợi làm mất sự cân bằng sinh thái ở trong đường ruột khiến cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Trẻ cũng có thể bị mắc bệnh rối loạn tiêu hóa khi sinh sống ở trong một môi trường có chất lượng vệ sinh kém, nguồn nước không sạch sẽ và nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Trên thực tế, các căn bệnh như Viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi cũng có thể gây ra biến chứng dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Khi trẻ bị mắc bệnh này, trẻ sẽ thường tiết ra đờm có chứa vi khuẩn, thay vì khạc nhổ ra  ngoài thì rất nhiều trẻ lại nuốt vào trong khiến cho đường ruột bị nhiễm khuẩn ra ra chứng rối loạn tiêu hóa.

Bệnh rối loạn tiêu hóa còn rất dễ xảy ra đối với những đứa trẻ có chế độ ăn uống không hợp lý. Những loại thực phẩm có nhiều dầu mỡ, lạp xưởng, bánh kẹo ngọt, xúc xích, nước ngọt và những đồ uống có ga đều là những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể của trẻ và đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa.

Dấu hiệu bé bị rối loạn tiêu hóa

Sau đây là một số dấu hiệu rất dễ để nhận biết trẻ có bị mắc bệnh rối loạn tiêu hóa hay không, các bậc phụ huynh hãy để ý những dấu hiệu này để có biện pháp điều trị kịp thời cho trẻ.

Nôn trớ

Nôn trớ chính là tình trạng rất hay gặp ở những trẻ nhỏ khi đường tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ giảm dần và hết khi cấu trúc hệ tiêu hóa của trẻ hoàn thiện.

Táo bón

Trẻ nhỏ rất hay gặp phải tình trạng táo bón vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, đặc biệt là khi trẻ ăn phải những loại thực phẩm khó tiêu hóa như: thức ăn nhiều giàu mỡ, thức ăn cứng hay các loại thức ăn có nhiều đạm nóng khó tiêu…

Biểu hiện dễ dàng nhận thấy nhất khi trẻ bị táo bón chính là biếng ăn, bỏ bữa khiến cơ thể không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng cùng với những khoáng chất cần thiết dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, chậm phát triển, còi xương.

Đi ngoài sống phân

Mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn ở trong đường ruột chính là nguyên nhân khiến cho trẻ bị đi ngoài sống phân. Đường ruột của một người bình thường sẽ có hệ sinh vật sống cộng sinh với 85% lợi khuẩn cùng với 15% hại khuẩn, sự kết hợp này sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa hay hấp thụ chất dinh dưỡng và bài trừ chất độc hại ra ngoài cơ thể diễn ra một cách bình thường.

Ngược lại, khi tỷ lên trên bị thay đổi sẽ dẫn đến tình trạng loạn khuẩn đường ruột với những dấu hiệu rất thường gặp như: đi ngoài phân lỏng, phân sống, đôi khi có lẫn chất nhầy, có thể kèm theo đầy bụng.

Tiêu chảy

Trẻ nhỏ rất dễ gặp phải tình trạng bị tiêu chảy. Khi bị trẻ bị tiêu chảy nhiều và kéo dài sẽ khiến cho cơ thể của trẻ bị mất nước, mất chất điện giải và nguy hiểm hơn là trẻ có thể bị tử vong nếu không được xử lý và điều trị kịp thời.

Khi bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Phải cho con ăn gì khi bị tiêu hóa luôn là một nỗi trăn trở đối với các bậc phụ huynh. Khi đường ruột của trẻ đang bị nhạy cảm như vậy thì việc các bậc phụ huynh bị nhầm lẫn giữa thực phẩm nên ăn và những thực phẩm không nên ăn vì có thể những thực phẩm đó sẽ làm cho tình trạng của trẻ trở nên trầm trọng hơn.

Sau đây là những thực phẩm mè trẻ nên ăn và không nên ăn khi bị rối loạn tiêu hóa mà các bậc phụ huynh cần phải nắm được:

Các loại thực phẩm nên ăn khi bị rối loạn tiêu hóa

Chuối

Chuối chính là một loại quả rất thân thiện đối với dạ dày của trẻ, đây là loại quả đầu tiên trong chế độ ăn BRAT (Banana (chuối) – Rice (Gạo) -  Apple (táo) – Toast (bánh mì nướng)), một chế độ ăn rất lành mạnh cho những người bị rối loạn tiêu hóa. Sở dĩ chuối có thể hỗ trợ các chức năng của dạ dày vì nó có chứa pectin giúp cho quá trình tiêu hóa và đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, chuối cũng là loại quả rất giàu chất điện giải và Kali cần thiết cho cơ thể, đặc biệt alf đối với trường hợp trẻ bị mất nước do tiêu chảy hoặc nôn mửa quá nhiều. Chuối còn giúp bổ sung thêm cho trẻ 6 loại vitamin, 11 loại khoáng chất và năng lượng khi trẻ đang cảm thấy mệt mỏi.

Sốt táo

Sốt táo cũng giống như chuối, trong táo có chứa hàm lượng pectin dồi dào giúp làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa rất hiệu quả. Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thay vì cho trẻ ăn táo tươi thì các mẹ nên cho trẻ dùng sốt táo vì khi táo đã được nấu chín sẽ dễ tiêu hóa hơn đồng thời cung cấp cho cơ thể nhiều loại calo. Hơn nữa, trong táo còn chứa nhiều chất xơ rất tốt trong việc cải thiện rối loạn tiêu hóa, táo bón.

Những đồ ăn làm từ gạo

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm nhạt và có màu trắng như gạo, khoai tây, bánh mì… Trong đó, gạo trắng chính là loại thực phẩm bổ dưỡng, dễ tiêu hóa và không gây ra áp lực cho hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, những loại đồ ăn này còn có thể kiểm soát rất tốt tình trạng tiêu chảy ở trẻ. Với gạo, các bậc phụ huynh có thể chế biến thành rất nhiều đồ ăn khác nhau phù hợp với lứa tuổi của trẻ và khiến cho trẻ không cảm thấy chán ăn.

Bánh mì nướng

Cũng giống như gạo. bánh mì nướng cũng hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Các mẹ có thể thêm một chút bơ khi nướng bánh mì để tạo được mùi thơm kích thích vị giác của trẻ.

Rau xanh

Râu lá và các loại rau ăn củ chính là một thành phần không thể thiếu được trong những bữa ăn hàng ngày của trẻ. Các mẹ có thể tăng khẩu phần rau khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa để bổ sung cho cơ thể của trẻ một lượng lớn khoáng chất và vitamin để dễ dàng tiêu hóa những chất béo không lành mạnh. Các chất béo không lành mạnh chính là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ bị khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Thịt gà

Hàm lượng chất béo bão hòa có chứa trong thịt gà khá thấp. Khi thịt gà được chế biến đúng cách có thể trở thành loại thực phẩm dễ tiêu hóa nhất mà lại chứa một nguồn chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể của trẻ. Các enzym trong thịt gà cũng có thể làm dịu dạ dày của trẻ khi trẻ đang khó chịu.

Sữa chua

Sữa chua được sử dụng để giúp cho việc tiêu hóa của trẻ tốt hơn vì trong sữa chua có chưa rất nhiều vi khuẩn có lợi lên men. Các vi khuẩn có lợi này sẽ có thể giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa ở đường ruột và hỗ trợ rất tốt cho quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần phải lưu ý vì có thể trẻ sẽ gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa do sữa chua.

Ngũ cốc nguyên hạt 

Trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa một nguồn đạm rất dồi dào, đồng thời các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng có chứa các loại dầu thực vật tự nhiên giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa phát triển một cách khỏe mạnh.

Men vi sinh có chứa lợi khuẩn và các chất xơ hòa tan

Trong men vi sinh có chứa rất nhiều lợi khuẩn đặc biệt là 2 chủng Lactobacillus và Bifidobacterium sản sinh ra rất nhiều enzym xúc tác cho quá trình tiêu hóa thức ăn và làm giảm tình trạng chướng bụng và đầy hơi, tăng cường tiêu hóa các chất dinh dưỡng, cải thiện nhanh chóng tình trạng tiêu chảy, duy cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Ngoài ra, men vi sinh cũng chứa những chất xơ hòa tan sẽ giúp nhuận tràng, có hiệu quả hơn trong các trường hợp táo bón.

Đặc biệt, chủng Lactobacillus (sinh acid lactic) sẽ làm tăng sự dung nạp đường lactose, giúp trẻ tránh khỏi tình trạng đầy hơi, khó tiêu khi hấp thu những loại thức ăn có chứa nhiều lactose.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại men vi sinh. Vì thế, các mẹ nên chú ý lựa chọn cho con mình loại men vi sinh có  nguồn gốc từ kim chi của Hàn Quốc. Đây là loại men vi sinh được nhiều chuyên gia Nhi Khoa khuyên trẻ dùng.

Những loại thực phẩm mà trẻ bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa cần phải kiêng khem đầy đủ và có một chế độ ăn kiêng hợp lý để tình trạng tiêu hóa không bị nghiêm trọng hơn. Sau đây là những loại thực phẩm mà trẻ bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn.

- Không nên cho trẻ ăn các loại đồ ăn nhanh khó tiêu như: xúc xích, thịt xông khói, pizza, thịt hộp, sanwich, hambeger,…

- Nếu như trẻ bị tiêu chảy nên tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như kẹo, nước ngọt, bánh ngọt… và các loại đậu có chứa nhiều chất xơ.

- Đối với các bé bị táo bón: cần phải tránh những loại thực phẩm giàu tinh bột như bắp, đậu và các loại thức ăn giàu chất béo bởi những chất này làm cho phân khô và trẻ khó đi tiêu hơn.

- Với trẻ bị rối loạn tiêu hóa do bất dung nạp đường lactose trong sữa: các mẹ nên dừng cho trẻ uống loại sữa đang sử dụng và tham khảo ý kiến chuyên gia để đổi sang loại sữa chứa hàm lượng lactose thấp hơn và phù hợp với trẻ.

Qua những thông tin trong bài viết trên đây của chúng tôi, chắc hẳn các bạn đã nắm được thông tin nên và không nên cho trẻ ăn gì khi bị rối loạn tiêu hóa. Hãy bảo vệ và chăm sóc thật tốt cho sức khỏe của trẻ nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990