Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn về liều dùng và cách dùng thuốc Loperamid an toàn

Cập nhật: 01/10/2021 12:01 | Người đăng: Nguyễn Trang

Loperamid thường được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng mọi thông tin trên.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Loperamid

Loperamid thường được các bác sĩ chỉ định điều trị, kiểm soát tình trạng tiêu chảy cấp không có biến chứng hay tiêu chảy mãn tính do bệnh viêm ruột. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng làm giảm thể tích lượng chất thải sau khi mở thông hồi tràng, đại tràng.

thuoc-loperamid-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Loperamid

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể ở trên nhãn thuốc. Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng cũng như thời gian điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Loperamid điều trị bệnh tương ứng

Liều dùng thuốc Loperamid điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người, sức khỏe cũng như khả năng điều trị khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Loperamid đối với người lớn

- Những trường hợp bị tiêu chảy: các bác sĩ chỉ định liều dùng khởi đầu là 4mg tương ứng với 2 viên Loperamid. Tiếp đến uống 2mg nếu như đi đại tiện ở dạng lỏng. Liều dùng tối đa trong thời gian 5 ngày.

Liều dùng thông thường đối với thuốc điều trị bệnh là 3 - 4 viên/ ngày. Liều dùng thuốc điều trị bệnh tối đa là 8 viên/ ngày.

- Đối tượng bị tiêu chảy mạn: liều khởi đầu được chỉ định dùng 4mg. Sau đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục uống thuốc với liều lượng 2mg trong những lần bị tiêu chảy. Về sau hãy nên giảm liều dùng thuốc điều trị bệnh.

Liều dùng thuốc Loperamid duy trì: bác sĩ chỉ định dùng 2 - 4 viên/ ngày. Nên chia nhỏ thành liều nhỏ để uống, uống thuốc 2 lần/ ngày.

Liều dùng thuốc Loperamid đối với trẻ em

Loperamid không được khuyến cáo dùng để điều trị thường xuyên trong khi điều trị tiêu chảy cấp:

- Đối với trẻ < 6 tuổi: không được chỉ định thuốc Loperamid điều trị bệnh.

- Trẻ từ 6 - 12 tuổi: dùng thuốc với liều 0.08 - 0.24 mg/kg/ngày và sẽ chưa ra thành 2 - 3 liều dùng. Theo đó, các bác sĩ chỉ định liều dùng tương ứng đối với thuốc Loperamid như sau:

+ Trẻ từ 6 - 8 tuổi và cân nặng đạt 20 - 30kg: bác sĩ chỉ định liều dùng 2mg và dùng thuốc 2 lần/ ngày.

+ Trẻ ở độ tuổi từ 8 - 12 tuổi, cân nặng đạt > 30kg: chỉ định 2mg và dùng 3 lần/ ngày.

Liều dùng duy trì hàng ngày được bác sĩ chỉ định tương ứng là 1mg/ 10kg/ ngày và chỉ uống khi bị tiêu lỏng. Tổng liều dùng hàng ngày không thể vượt quá liều dùng trong ngày đầu tiên.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp trẻ bị tiêu chảy mạn tính ở trẻ em hiện nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh đối với trẻ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Loperamid điều trị bệnh

Thuốc Loperamid sẽ được chỉ định uống trong mỗi lần mọi người mắc bệnh tiêu chảy. Mọi người lưu ý tổng liều dùng thuốc điều trị bệnh không được vượt quá 16mg/ ngày.

thuoc-loperamid-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Loperamid điều trị bệnh

Đặc biệt, những trường hợp dưới đây sẽ chống chỉ định khi dùng thuốc Loperamid điều trị bệnh, cụ thể:

  • Những người mẫn cảm với thuốc Loperamid.
  • Những trường hợp bị đau bụng, tuy nhiên không phải bị mắc chứng đau bụng.
  • Bệnh nhân cần tránh ức chế nhu động ruột, viêm đại tràng màng giả, tổn thương gan,...
  • Không dùng thuốc Loperamid đối với trẻ < 6 tuổi.
  • Người mắc chứng bệnh trướng bụng, chứng lỵ.
  • Không dùng thuốc Loperamid thay thế bù nước hay điện giải đường uống.

Những tác dụng phụ & Lưu ý trước khi dùng thuốc Loperamid

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Loperamid điều trị bệnh như thế nào?

Những tác dụng phụ thường gặp nhất trong thời gian dùng thuốc điều trị bệnh như: bị đau bụng, cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Tác dụng phụ ít gặp khi dùng thuốc Loperamid như: cơ thể mệt mỏi, bị trướng bụng,  chóng mặt, đau nhức đầu và bị nôn mửa.

Tác dụng phụ của thuốc Loperamid hiếm khi gặp được kể đến như: bị dị ứng, tắc ruột do liệt, những phản ứng quá mẫn cảm như: mất ý thức, Stevens-Johnson, giảm khả năng phối hợp vận động,...

Đối với những trẻ < 6 tuổi thường gặp những tác dụng phụ trên hệ thần kinh trung ương như: trầm cảm, hôn mê, ngủ gật,... Bởi vậy,  Loperamid không được chỉ định điều trị đối với trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc  Loperamid cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì khi đó mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng cũng như cách dùng thuốc như thế nào an toàn nhất.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Loperamid mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

- Nên theo dõi nhu động ruột, lượng phân, nhiệt độ của cơ thể cũng như tình trạng trướng bụng.

- Đặc biệt dùng thuốc Loperamid đối với những người mắc bệnh giảm chức năng gan/ viêm loét đại tràng.

- Nên ngừng dùng thuốc Loperamid nếu như sau 48h không mang lại kết quả như mong đợi.

- Không được dùng thuốc Loperamid kéo dài. Bệnh nhân nên dùng thuốc để điều trị trong những trường hợp bị tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích.

Khả năng tương tác của thuốc Loperamid

Thuốc Loperamid có khả năng tương tác hay làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác bạn đang dùng, gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, kể cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Loperamid có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:

  • Loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng.
  • Loại thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Loperamid ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không nên để thuốc ở những nhiệt độ ẩm ướt, có ánh nắng mặt trời bởi khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Loperamid chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đơn đã được chỉ định từ đầu để điều trị bệnh dứt điểm.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990