Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Decapeptyl® an toàn

Cập nhật: 31/08/2021 16:45 | Người đăng: Nguyễn Trang

Dùng thuốc Decapeptyl như thế nào để nhanh chóng phù hồi sức khỏe và không gây ra những biến chứng về sau. Để hiểu rõ hơn về cách dùng loại thuốc này mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Decapeptyl®

Decapeptyl® thường được các bác sĩ chỉ định để điều trị những bệnh lý như:

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Decapeptyl® an toàn 1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Decapeptyl®
  • Ung thư tuyến tiền liệt tại chỗ hoặc có thể bị lan đến những bộ phận khác của cơ thể.
  • U cơ tử cung.
  • Bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung.
  • Những trường hợp dậy thì sớm đối với bé gái 8 tuổi và bé trai <10 tuổi.

Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về liều dùng cũng như cách dùng như thế nào để đảm bảo cho tình trạng sức khỏe. đồng thời, tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Decapeptyl® an toàn

Liều dùng thuốc Decapeptyl® dành cho người lớn

Decapeptyl® thường được các bác sĩ chỉ định tiêm ở bắp có tác dụng kéo dài, bên cạnh đó một số trường hợp sẽ tiến hành tiêm ở mông. Tuy nhiên, vị trí tiêm có thể thay đổi định kỳ tùy vào từng đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Đối với những bệnh nhân điều trị ung thư tuyến tiền liệt, Triptorelin thường được các bác sĩ chỉ định hàng tháng, có thể là 3 tháng/ 6 tháng. Những thời gian đầu mới sử dụng, thuốc Decapeptyl® sẽ có thể tăng về nồng độ testosterone và gây nên những khối u tạm thời kèm theo những triệu chứng như: đau xương, tắc nghẽn đường tiểu, nam giới có thể mắc phải những triệu chứng này trước khi khối u co lại. Nếu những vấn đề này xảy ra với bệnh nhân, khi đó các bác sĩ sẽ kê lại những loại thuốc có khả năng chống ung thư gọi là kháng androgen nhằm có khả năng ngăn ngừa được tình trạng này. Thuốc Decapeptyl® sẽ được bắt đầu 3 ngày trước khi dùng Triptorelin. Thời gian tiếp tục dùng có thể kéo dài 2 - 3 tuần điều trị đầu tiên.

Đối với những bệnh nhân lạc ngoài từ cùng, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng Triptorelin hàng tháng hay có thể kéo dài từ 3 - 6 tháng. Thời gian dùng thuốc bắt đầu trong 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Bệnh nhân bị u cơ các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm Decapeptyl® mỗi tháng và bắt đầu trong 5 ngày đầu tiên cả chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian dùng tối thiểu là 3 tháng và tối đa là 6 tháng.

Tương tự như việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, quá trình sử dụng Triptorelin ở phụ nữ cũng có thể làm gia tăng tạm thời những triệu chứng trong thời gian bài ngày đầu tiên sau khi tiêm. Bởi vậy, việc gia tăng ban đầu nồng độ estrogen sẽ có khả năng cải thiện được lượng estrogen giảm.

Liều dùng thuốc Decapeptyl® dành cho trẻ em

Decapeptyl® sẽ điều trị đối với những trẻ dậy thì sớm và chỉ định tiêm mỗi 3 tháng. Quá trình điều trị dừng lại ở tuổi bình thường cho đến khi trẻ ở độ tuổi dậy thì, khi đó sẽ dừng không sử dụng nữa. Lưu ý: không được sử dụng khi đã qua độ tuổi phát triển xương ở nữa là 12 tuổi và nam giới ở độ tuổi từ 13 - 14 tuổi.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Decapeptyl® an toàn 2
Liều dùng thuốc Decapeptyl® dành cho trẻ em

Hướng dẫn cách dùng thuốc Decapeptyl® an toàn

Thuốc Decapeptyl® chứa dung dịch Triptorelin, ống tiêm sẽ chỉ sử dụng một lần. Theo đó, thuốc sẽ chỉ định tiêm dưới da của vùng bụng dưới.

Trường hợp nếu các bác sĩ/ Y tá chỉ định cho các bạn tự tiemm khi đó họ sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn vị trí tiêm thích hợp. Không được tự ý tiêm thuốc khi các bạn chưa hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn. Những mũi tiêm đầu tiên tốt nhất cần được các bác sĩ theo dõi kỹ lưỡng. Mọi người cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ đưa ra cẩn thận và tỉ mỉ từng bước.

Ghi chú về cách dùng thuốc đi kèm có những thông tin mọi người cần phải nắm như sau:

  • Cách tiêm thuốc Decapeptyl®.
  • Tiến hành loại bỏ những phần kim loại bảo vệ, lấy ống tiêm ra khỏi bao bì.
  • Tiếp đến hãy giữ ống tiêm thẳng đứng với nắp bảo vệ màu xám hướng lên.
  • Tháo nắp bảo vệ.
  • Tiến hành đẩy pít tông cho đến khi những giọt thuốc đầu tiên xuất hiện ở mũi kim.
  • Thuốc Decapeptyl® được chỉ định tiêm dưới da, vùng bụng dưới. Mọi người cần phải lau chỗ tiêm bằng bông sát trùng trước khi tiến hành tiêm thuốc.
  • Tiến hành nâng một nếp da giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ lên, đồng thời giữ xi- lanh ở đúng góc tiêm trên da và nhanh chóng đưa kim vào da. Mọi người tiến hành nhấn pit-tong từ từ rồi tiêm.
  • Rút ống tiêm và kim ra khỏi về mặt da và vứt rác đúng nơi quy định.

Theo đó, mỗi ống tiêm chỉ sử dụng trong một lần duy nhất. Trong thời gian dùng thuốc Decapeptyl® nếu có bất kỳ dấu hiệu nào không tốt đối với sức khỏe mọi người sớm nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể. Tốt nhất đối với lần tiêm đầu cần phải có sự giám sát của các bác sĩ/ Y tá. Sau khi tiêm xong mọi người cần phải vứt ống tiêm vào thùng rác đúng với quy định.

Decapeptyl® có thể làm thay đổi về khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hay có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ. Bởi vậy, để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất mọi người hãy liệt kê tất cả những loại thuốc các bạn đang dùng gồm thuốc kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng hay thảo dược,.. khi đó các bác sĩ sẽ xem xét kỹ. Hãy đảm bảo rằng các bạn dùng thuốc đúng quy định của các bác sĩ. Không được tự ý dừng thuốc, tăng/ giảm liều lượng thuốc dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.  

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Decapeptyl® và liều dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo và không thể thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990