Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Gemfibrozil - Tác dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc

Cập nhật: 30/09/2021 17:06 | Người đăng: Nguyễn Trang

Gemfibrozil là thuốc được chỉ định để điều trị tình bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Thông tin bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết cho mọi người được biết rõ.

Gemfibrozil có tác dụng như thế nào?

Gemfibrozil được chỉ định dùng kèm với chế độ ăn kiêng phù hợp nhằm giảm được lượng chất béo, tăng được làm lượng Cholesterol tốt trong máu. Ngoài ra, loại thuốc này còn giúp làm giảm được lượng Cholesterol xấu. Gemfibrozil có tác động nhằm làm giảm được lượng chất béo sản xuất bởi gan. Tuy nhiên, loại thuốc này có nguy cơ làm giảm nguy cơ bị đột quỵ hay lên cơn đau tim. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết về những lợi ích; nguy cơ trong thời gian dùng thuốc Gemfibrozil.

Gemfibrozil - Tác dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc 1
Gemfibrozil có tác dụng như thế nào?

Dùng thuốc Gemfibrozil phát huy được tác dụng tốt hơn khi mọi người có chế độ ăn kiêng phù hợp; thay đổi lối sống như: luyện tập thể dục; giảm cân nếu bị thừa cân, hạn chế uống bia/ rượu.

Hướng dẫn liều dùng & Cách dùng thuốc Gemfibrozil an toàn

Liều dùng thuốc Gemfibrozil như thế nào?

Liều dùng thuốc Gemfibrozil đối với mỗi người là không giống nhau, trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe; tùy vào đối tượng dùng thuốc khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

- Gemfibrozil dành cho người lớn: Người bị bệnh tăng mỡ trong máu: bác sĩ chỉ định liều dùng 600mg bằng đường uống, dùng 2 lần/ ngày. Theo đó, người bệnh dùng 30 phút trước bữa ăn sáng và buổi tối.

- Gemfibrozil dành cho trẻ em: Liều dùng đối với loại thuốc này cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Tốt nhất các bậc phụ huynh hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết rõ thêm thông tin.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Gemfibrozil an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Gemfibrozil theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Thông thường liều dùng được chỉ định 2 lần/ ngày, dùng 30 phút trước bữa ăn sáng và tối.

Trước khi chỉ định về liều dùng các bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát về tình trạng sức khỏe; cũng như đáp ứng của cơ thể trong quá trình sử dụng thuốc điều trị. Trong trường hợp các bạn đang dùng những loại thuốc khác nhằm làm giảm được lượng Cholesterol, khi đó nên dùng Gemfibrozil ít nhất 1h trước hay dùng thuốc sau 4 - 6h khi dùng thuốc Gemfibrozil. Bởi những loại thuốc này có khả năng tương tác với Gemfibrozil; vì vậy sẽ có khả năng ngăn chặn quá trình hấp thu thuốc toàn phần.

Mọi người nên dùng thuốc Gemfibrozil điều đặn để thuốc phát huy được tác dụng và sớm điều trị bệnh dứt điểm. Tốt nhất hãy uống thuốc cùng một thời điểm trong ngày để giúp mọi người nhớ rõ. Hãy dùng hết liều dùng thuốc được các các sĩ trong trường hợp tình trạng bệnh có chiều hướng tốt hơn.

Ngoài ra, trong thời gian dùng thuốc Gemfibrozil mọi người cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ về chế độ ăn kiêng/ luyện tập. Có thể các bạn phải mất khoảng 3 tháng khi đó mới thấy được những tác dụng của thuốc Gemfibrozil.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Gemfibrozil

Tìm hiểu những tác dụng phụ của thuốc Gemfibrozil

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Gemfibrozil theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn. Mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải một số tác dụng phụ như: tức ngực/ khó thở, bị nổi phát ban; bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Những tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thuốc Gemfibrozil mọi người cần phải biết đến như:

  • Bị vàng da;
  • Đau nhói ở vùng bụng trên, nhất là những lúc ăn;
  • Bị mờ mắt; đau mắt hay nhìn thấy những quầng sáng quanh đèn;
  • Một số trường hợp sẽ cảm giác bị đau rát khi đi tiểu.
  • Da nhợt nhạt; bầm tím hay có thể bị chảy máu bất thường. Cảm thấy bị choáng váng; tim đập nhanh hơn bất thường. Hay khó có thể tập trung được và xuất hiện những nốt chấm đỏ ở dưới da.
Gemfibrozil - Tác dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc 2
Tìm hiểu những tác dụng phụ của thuốc Gemfibrozil

Những tác dụng phụ ít hơn nghiêm hơn khi dùng thuốc Gemfibrozil như:

  • Đau dạ dày ở mức độ nhẹ.
  • Cảm giác buồn nôn; chóng mặt hay tạo cảm giác buồn ngủ.
  • Gây đau khắp cơ thể.
  • Một số trường hợp không có cảm hứng khi quan hệ tình dục.
  • Xuất hiện những triệu chứng như bị cảm cúm như: đau họng; bị nghẹt mũi; hắt hơi.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Gemfibrozil cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng. Trong trường hợp có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn thăm khám cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Gemfibrozil

Trước khi dùng thuốc Gemfibrozil điều trị bệnh mọi người cần phải biết rõ một số thông tin liên quan như sau:

- Hãy nói rõ cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Gemfibrozil, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Những đối tượng đang trong thời gian dùng Repaglinide hay Simvastatin, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc Gemfibrozil.

- Tốt nhất hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng như thuốc được kê đơn/ không được kê đơn như: thảo dược; thực phẩm chức năng; Vitamin/ khoáng chất;... khi đó các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh được lượng thuốc điều trị bệnh phù hợp. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định thay đổi về liều thuốc/ theo dõi một cách cẩn thận để tìm ra được những tác dụng phụ của bệnh nhân trong thời gian dùng thuốc Gemfibrozil.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay đang có ý định mang thai khi đó cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết để chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp.

- Trường hợp bạn dùng thuốc Colestipol, mọi người nên dùng thuốc này 2h sau/ trước khi dùng Gemfibrozil.

Hy vọng những thông tin vừa cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết được về thuốc Gemfibrozil cũng như liều dùng tương ứng của nó đối với từng bệnh nhân. Tuy nhiên, thông tin này không thay thế những lời chỉ định của bác sĩ về liều dùng.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990