Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều trị bệnh lao bằng thuốc Cycloserin như thế nào?

Cập nhật: 26/08/2021 15:25 | Người đăng: Nguyễn Trang

Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức khỏe? Trước khi sử dụng thuốc mọi người cần phải giải đáp cụ thể được những câu hỏi trên để sử dụng thuốc an toàn.

Tác dụng của thuốc Cycloserin như thế nào?

Thuốc Cycloserin được sử dụng cùng với những loại thuốc khác để điều trị bệnh lao. Một số trường hợp khác thuốc Cycloserin còn được chỉ định để điều trị tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Thuốc hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn gây bệnh.

Điều trị bệnh lao bằng thuốc Cycloserin như thế nào? 1
Tác dụng của thuốc Cycloserin như thế nào?

Ngoài ra, thuốc còn có khả năng điều trị tình trạng nhiễm khuẩn hiệu quả. Loại thuốc này không có khả năng điều trị những bệnh do nhiễm virus như: cảm cúm hay cảm lạnh. Những đối tượng thử dụng thuốc khi không cần thiết hay quá lạm dụng sẽ làm mất hiệu quả của thuốc trong khi sử dụng thuốc.

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Cycloserin

Tùy thuộc vào mỗi bệnh nhân và độ tuổi khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc cụ thể như sau:

* Liều dùng Cycloserin đối với người lớn

- Người mắc bệnh lao - ngoài phổi: các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 500mg/ ngày và chia ra thành 1- 2 liều/ lần. Thời gian điều trị tiếp tục cho đến khi lượng vi khuẩn cố định có sự biến đổi và cải thiện lâm sàng tối đa, thời gian dao động trong khoảng từ 18 - 24 tháng.

- Liều dùng đối với người mắc bệnh lao - Thể vi khuẩn: người bệnh sẽ dùng thuốc 500mg - 1g/ ngày. Đồng thời, liều dùng sẽ được chia ra thành 1 - 2 lần sử dụng. Thời gian điều trị cho đến khi số lượng vi khuẩn cố định biến đổi, cải thiện lâm sàng tối đa, thường dao động trong thời gian từ 18 - 24 tháng.

* Hướng dẫn về liều dùng thuốc đối với trẻ em

+ Trẻ bị bệnh lao - ngoài phổi: liều chỉ định 10 - 15mg/kg và được chia thành 2 lần/ ngày. Liều dùng tối đa 1g/ ngày.

+  Trẻ mắc bệnh lao - Thể vi khuẩn hoạt động: các bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ uống 10 - 15mg/ ngày và liều dùng được chia thành 2 lần dùng. Theo đó, liều dùng thuốc tối đa là 1g/ ngày.

Liều dùng của thuốc rất quan trọng bởi vậy mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Khi thắc mắc về việc liều dùng hay cách sử dụng mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ được hiểu rõ hơn.

Tác dụng phụ & Lưu ý trước khi sử dụng thuốc Cycloserin

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Cycloserin

Trong thời gian sử dụng thuốc nếu gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng dưới đây mọi người nên đi cấp cứu:

Điều trị bệnh lao bằng thuốc Cycloserin như thế nào? 2
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Cycloserin
  • Tình trạng co giật;
  • Dị ứng như: co thắt cổ họng, bị sưng môi/ lưỡi/ khuôn mặt hay có thể bị nooit phát ban,...
  • Nổi mẩn trên da;
  • Xuất hiện tình trạng tê/ ngứa ở vùng bàn tay/ chân;
  • Người bị run;
  • Hoa mắt; chóng mặt;
  • Có thể gây nên tình trạng lú lẫn/ có những hành vi bất thường;
  • Gây nên cảm giác buồn ngủ;
  • Việc nói chuyện trở nên khó khăn hơn;
  • Cơ thể có cảm giác khó chịu;

Trong suốt thời gian sử dụng thuốc không phải đối tượng nào cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Trong thời gian dùng thuốc Cycloserin nếu có bất kỳ triệu chứng nào không tốt đối với sức khỏe mọi người hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Cycloserin

Trước khi dùng thuốc Cycloserin mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về những lợi ích cũng như tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc. Trước khi dùng thuốc Cycloserin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Dị ứng: khi sử dụng nếu có những phản ứng bất thường/ dị ứng với thuốc/ những thành phần có trong thuốc. Hãy nói rõ với các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thực phẩm, chất bảo quản/ động vật,...
  • Đối tượng trẻ em: hiện tại thuốc Cycloserin vẫn chưa được nghiên cứu có nên sử dụng cho trẻ em hay không. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết trước khi có mong muốn sử dụng thuốc cho trẻ.
  • Người lớn tuổi: cùng giống như các trẻ nhỏ thì đối tượng người lớn vẫn chưa được nghiên cứu có nên sử dụng thuốc Cycloserin hay không. Khi dùng thuốc cho những đối tượng này cần phải hết sức thận trọng, cần trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng thuốc phù hợp.
  • Phụ nữ mang thai/ trong thời gian cho con bú: những đối tượng này cũng nên thận trọng khi sử dụng thuốc để điều trị.

Thuốc Cycloserin có khả năng tương tác với một số loại thuốc hay những thực phẩm khác. Vì vậy, hãy khai báo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết về những loại thuốc các bạn đang dùng và trao đổi về khả năng hoạt động của thuốc khi tương tác với những thực phẩm. Đây là cách tốt nhất để giảm thiểu được nguy cơ làm biến đổi những thành phần của thuốc.

Tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Cycloserin không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ. Bởi vậy, mọi người hãy sử dụng liều lượng thuốc theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ để sớm điều trị được bệnh lý.

Khoa Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990